SHB phối hợp Kho bạc Nhà nước TPHCM thu ngân sách nhà nước

(ĐTTCO) - Ngày 4-11, SHB và Kho bạc Nhà nước (KBNN) TPHCM đã khởi động Dự án thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử trên địa bàn TP.
SHB phối hợp Kho bạc Nhà nước TPHCM thu ngân sách nhà nước
Trước đó vào tháng 6-2020, SHB được lựa chọn là một trong những NHTMCP đầu tiên hợp tác với KBNN trong lĩnh vực thu NSNN và thanh toán song phương điện tử, góp phần số hóa nền kinh tế, thúc đẩy cải cách hành chính. NH cho biết, sau 3 tháng hợp tác, NH đã triển khai phối hợp thu NSNN trên địa bàn quận Ba Đình, TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh. 
Lễ khởi động Dự án thu NSNN và thanh toán song phương điện tử trên địa bàn TPHCM giữa KBNN TPHCM và SHB tiếp tục quá trình hoàn thiện mạng lưới phối hợp thu NSNN giữa SHB và KBNN trên địa bàn toàn quốc, hướng tới mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển toàn diện. 
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc KBNN TPHCM, trước đây SHB cũng đã phục vụ người nộp thuế, nhưng do chưa có giải pháp thanh toán song phương điện tử giữa KBNN và NH nên người nộp thuế trích tài khoản nộp tiền vào SHB phải thông qua kênh thanh toán của NHNN, kênh thanh toán điện tử liên NH hoặc qua các kênh thanh toán song phương điện tử mà trước đây KBNN đã ký kết với với nhóm Big Four (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank). 
Khi chuyển qua trung gian như vậy, dữ liệu của người nộp thuế có thể sai lệch, khiến KBNN không đủ thông tin hạch toán, phải tra soát ngược lại NH xuất phát lệnh chuyển tiền. Phía NH dù đã chuyển tiền nhưng phải mất thời gian trả lời tra soát. Điều này dẫn đến công việc phức tạp và có độ trễ, làm chậm thu NSNN. 
Do đó, quan điểm của Bộ Tài chính là sau khi triển khai hệ thống thanh toán song phương điện tử giữa KBNN và 4 NHTMCP có vốn nhà nước sẽ mở rộng ra các NHTMCP. Sau MB, SHB là đơn vị thứ 6 trên địa bàn TPHCM tham gia dự án phối hợp thanh toán song phương điện tử phối hợp thu NSNN với KBNN.
Bà Ngô Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc SHB cũng cho biết, sau khi khởi động dự án, việc thực hiện thanh toán sẽ được triển khai trên hệ thống công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ, an toàn, chính xác, gia tăng giá trị cho khách hàng và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên thị trường. 
Đồng thời, NH sẽ tiếp tục nhanh chóng hoàn thiện lộ trình phối hợp thu NSNN trên cả nước, cùng với KBNN đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hoạt động quản lý quỹ ngân sách nhà nước, ngân quỹ nhà nước, ứng dụng khoa học công nghệ để đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán điện tử. 

Các tin khác