Ngân hàng

Techcombank - Giữ vững vị thế ngân hàng tư nhân hàng đầu

(ĐTTCO) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor’s (S&P) đã công bố xếp hạng tín nhiệm cho các ngân hàng tại Việt Nam năm 2020, trong đó Techcombank giữ vững mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn ở mức “BB-” và ngắn hạn “B”, với triển vọng "ổn định".

Techcombank - Giữ vững vị thế ngân hàng tư nhân hàng đầu

Cơ sở cho đánh giá tích cực này, S&P cho biết Techcombank sở hữu "thương hiệu mạnh, đặc biệt trong phân khúc bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)" và ngân hàng sẽ "tiếp tục duy trì vị thế của một ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới bán lẻ vững chắc và mức lợi nhuận cao hơn trung bình ngành". S&P kỳ vọng Techcombank sẽ duy trì vị thế trên thị trường và hoạt động ổn định trong 12-18 tháng tới, khi là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam với thị phần cho vay và huy động chiếm 2,5-3%.
Techcombank hiện sở hữu mạng lưới hoạt động rộng khắp với 311 chi nhánh và điểm giao dịch, hơn 1.000 máy ATM. Bên cạnh đó, ngân hàng đã đa dạng hóa dư nợ cho vay với tỷ trọng phân khúc bán lẻ ngày càng tăng (từ mức 40% năm 2017 lên 46% tổng dư nợ năm 2019), và dư nợ của các doanh nghiệp nhà nước chỉ chiếm 2% tổng dư nợ cho vay. S&P đánh giá, mặc dù tăng trưởng tín dụng trong năm nay có thể thấp hơn do dịch Covid-19, nhưng về trung hạn Techcombank sẽ tăng cường phân khúc bán lẻ đặc biệt là mảng cho vay mua nhà và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm duy trì tính đa dạng và hiệu suất sinh lời của danh mục cho vay.
Việc Techcombank tập trung vào phân khúc bán lẻ dành cho đối tượng khách hàng có thu nhập khá và cao với lợi suất cao hơn, và thúc đẩy thu nhập từ hoạt động dịch vụ sẽ hỗ trợ lợi nhuận của ngân hàng trên mức trung bình ngành.
Bên cạnh đó, biên lãi thuần (NIM) vẫn ổn định do chi phí huy động giảm đã bù đắp được các chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng. Trong 9 tháng năm 2020, NIM của Techcombank được cải thiện lên 4,8% từ mức 4,2% của năm 2019.
Techcombank hoạt động nổi bật trên thị trường trái phiếu, thẻ, thanh toán và bảo hiểm, do đó có được khoản thu từ phí khá lớn. Đồng thời, ngân hàng đang tiên phong đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số nhằm giảm chi phí vận hành và mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. S&P kỳ vọng Techcombank sẽ tiếp tục có được khoảng 1/5 doanh thu hoạt động đến từ phí dịch vụ, mức tương đối cao so với các ngân hàng khác.
Theo S&P, Techcombank đã tận dụng môi trường kinh tế tăng trưởng và thị trường bất động sản ổn định trong những năm gần đây để giảm tỷ lệ nợ xấu, nợ cần chú ý và trái phiếu VAMC thông qua việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, thu hồi nợ đã xử lý và đẩy mạnh hoạt động tín dụng.
Techcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên tất toán toàn bộ trái phiếu đặc biệt với VAMC, đồng thời sở hữu tỷ lệ nợ xấu thấp hơn nhiều so với các nhà băng khác. Ngoài ra, ngân hàng cũng thu được khoản lợi nhuận đáng kể từ việc thu hồi khoản nợ đã xử lý, giữ chi phí tín dụng ở mức thấp trong những năm gần đây.
Tổ chức xếp hạng này kỳ vọng ban lãnh đạo Techcombank cần thận trọng trong việc quản lý bảng cân đối kế toán trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Bởi chất lượng tài sản của Techcombank có khả năng bị ảnh hưởng trong vòng 12-18 tháng tới, khi các cá nhân và doanh nghiệp đối mặt với áp lực dòng tiền do nhu cầu hàng hóa sụt giảm ở cả trong nước và nước ngoài.
S&P tin rằng việc Techcombank tập trung vào phân khúc bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ mang lại lợi ích cho ngân hàng khi rủi ro được phân tán sang nhiều người đi vay. Hơn nữa, ngân hàng có thể thu về mức lợi suất cao hơn so với các khoản vay cho doanh nghiệp lớn.

Các tin, bài viết khác