Thủ tướng tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

(ĐTTCO) - Thủ tướng hy vọng bà Carolyn Turk sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi nền kinh tế.

Chiều 21-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng bà Carolyn Turk nhận giữ chức vụ Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam; tin tưởng với bề dày kinh nghiệm, bà Carolyn Turk sẽ nối tiếp truyền thống thành công của những người kế nhiệm; không ngừng thúc đẩy quan hệ giữa WB và Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Giám đốc Quốc gia WB Carolyn Turk bày tỏ trân trọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với WB suốt 25 năm qua; hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ này tiến xa và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Chia sẻ mất mát với người dân miền Trung Việt Nam đang phải gánh chịu thiệt hại nặng do mưa lũ, bà Carolyn Turk cho biết, WB sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ người dân miền Trung.

Giám đốc Carolyn Turk cũng chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã thành công trong kiềm chế dịch bệnh COVID-19. Việt Nam cũng là một trong số ít các nền kinh tế có tăng trưởng dương trong năm nay. Điều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới vẫn đang phải đóng cửa để đối phó với dịch bệnh.

Bà Carolyn Turk cho biết, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới có ý định di chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam bởi Việt Nam có lợi thế cạnh tranh lớn vì đã đi trước trong ứng phó với COVID-19. Vấn đề là Việt Nam cần đón bắt cơ hội thế nào khi các nước dần mở cửa trở lại nền kinh tế.

[Bà Carolyn Turk giữ vị trí Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam]

Theo quan điểm của WB, đây là thời điểm tốt của Việt Nam để định vị trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam sẽ có cơ hội thúc đẩy mạnh hơn cải cách về Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, khám chữa bệnh từ xa... Đây cũng là thời điểm phù hợp để Việt Nam phân tích các thách thức đang đặt ra.

WB sẵn sàng cung cấp hỗ trợ về vốn, chuyên gia, tư vấn chính sách... cho Việt Nam. WB đã có sẵn nguồn lực hỗ trợ cho Việt Nam, kể cả nguồn vốn và thủ tục mua vắc-xin phòng COVID-19 trên quy mô lớn.

Thu tuong tiep Giam doc Quoc gia Ngan hang The gioi tai Viet Nam hinh anh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Trao đổi về các chương trình, dự án mà WB đang triển khai tại Việt Nam, bà Carolyn Turk nêu rõ, nguồn vốn đầu tư công của Việt Nam hiện đang được đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên các nguồn vốn khác như ODA đang chậm và rất thấp so các nước trên thế giới.

WB sẵn sàng làm việc với các bộ, ngành của Việt Nam để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Bà Carolyn Turk đề xuất Việt Nam cần đơn giản hóa hơn nữa thủ tục giải ngân các dự án.

Bà Carolyn Turk cũng thông tin cho biết, WB có 4 chương trình, dự án ở Việt Nam; hy vọng các dự án sớm được trình Chính phủ để phê duyệt.

Cảm ơn ý kiến của bà Carolyn Turk, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam mong nhận được tư vấn chính sách từ WB, đặc biệt là về ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đang đặt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Nhờ được người dân ủng hộ nên kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, mức tăng trưởng cao nhất khu vực ASEAN trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Thu tuong tiep Giam doc Quoc gia Ngan hang The gioi tai Viet Nam hinh anh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu sau buổi tiếp.

Thủ tướng cảm ơn WB cam kết hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai ở miền Trung; khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA.

Thủ tướng đánh giá cao WB đã phê duyệt gói hỗ trợ 12 tỷ USD cho các nước trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam để mua và triển khai vắcxin phòng dịch.

Thủ tướng hy vọng bà Carolyn Turk sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi nền kinh tế.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam được đánh giá là sử dụng hiệu quả vốn tài trợ của WB, hầu hết các dự án đã kết thúc tại Việt Nam xếp hạng khá tốt. Tuy nhiên, gần đây tỷ lệ giải ngân vốn ODA của Việt Nam nói chung, trong đó có vốn WB tài trợ là tương đối thấp.

Thủ tướng hy vọng trong thời gian tới, tình hình giải ngân vốn ODA sẽ được cải thiện. Thủ tướng cũng đề nghị WB phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để cùng nhau cải thiện vấn đề này, tăng hiệu quả cho các dự án WB tài trợ.

Về định hướng hợp tác, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đang xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026. Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để chuẩn bị tốt các chương trình, dự án có chất lượng thực sự hiệu quả, cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lực đầu tư phát triển.


Các tin khác