Amancio Ortega Tỷ phú kín tiếng

(ĐTTCO) - Có nhiều nguồn đưa những thông tin khác nhau về số tiền Amancio Ortega có. Trong khi Bloomberg’s Billionaires Index cho rằng giá trị tài sản ròng của tỷ phú người Tây Ban Nha ở mức 68,5 tỷ USD, còn Forbes ước tính cao hơn một chút với 70,2 tỷ USD.  
Ông là người sáng lập Zara, nắm giữ hơn 59% cổ phần Inditex, một tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng Zara, Pull & Bear, Bershka, Massimo Dutti, Stradivarius...
Theo Wikipedia, tính đến năm 2019, Amancio Ortega là người giàu thứ 6 trên thế giới, sau Jeff Bezos (131 tỷ USD, người Mỹ), Bill Gates (96,5 tỷ USD, Mỹ), Bernard Arnault (76 tỷ USD, người Pháp), Warren Buffet (82,5 tỷ USD, người Mỹ) và Carlos Slim (59,2 tỷ USD, người Mexico). Ông cũng là người giàu thứ hai ở châu Âu, sau Bernard Arnault và là nhà bán lẻ giàu nhất thế giới.
Ngày nay, công ty bán lẻ Inditex SA của ông sở hữu 8 thương hiệu, trong đó có Zara, Massimo Dutti và Pull & Bear, với hơn 7.500 cửa hàng ở 93 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới, 92.000 nhân viên. Theo Forbes, nhà sáng lập của Zara từng trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2015, ông đã vượt người giàu nhất lúc bấy giờ là Bill Gates khi giá trị tài sản ròng lên tới 80 tỷ USD vào lúc cổ phiếu công ty mẹ của Zara, Inditex đạt đỉnh. 

Chặng đường phát triển
Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ, nhưng rất nhiều người chưa bao giờ nghe nói về Ortega. Amancio Ortega sinh ngày 28-3-1936 ở Tây Bắc Tây Ban Nha, là con trai út trong gia đình có 4 người con của Antonio Ortega Rodriguez và Josefa Gaona Hernandez. Cha ông làm nhân viên đường sắt, còn mẹ là người dọn phòng.
Amancio Ortega Tỷ phú kín tiếng ảnh 1
Ngay từ khi còn là chàng trai trẻ, Ortega đã bén duyên với ngành công nghiệp thời trang. Bỏ học từ năm 14 tuổi, ông bắt đầu kiếm tiền bằng công việc của người giao áo sơ mi nam và thợ may phụ. Năm 1972, ông và người sau này là vợ, Rosalia Mera, khởi nghiệp với Confecciones Goa, tập hợp phụ nữ địa phương thành lập hợp tác xã chuyên bán áo choàng, đồ mặc trong nhà và đồ lót. Bản thân Ortega cùng các anh chị và Rosalia tự tay khâu tay một số sản phẩm đầu tiên tại nhà.
Năm 1975, Ortega và Mera đã mở cửa hàng Zara đầu tiên tại trung tâm thành phố La Coruna, Tây Ban Nha. Mô hình kinh doanh rất đơn giản: Mang quần áo ra các cửa hàng càng nhanh càng tốt và cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn. Kế hoạch thuận lợi mang sản phẩm từ các nhà thiết kế châu Âu và nhà sản xuất đến các cửa hàng chỉ trong vòng vài tuần, khiến các nhà bán lẻ phải vật lộn để theo kịp tốc độ "thời trang mì ăn liền" của Zara. Quản lý cửa hàng được tự do lựa chọn những gì bày bán trong cửa hàng của mình, và được đào tạo để nhanh chóng hiểu được nhu cầu và phong cách của khách hàng. 
10 năm sau ngày lập cửa hàng đầu tiên, năm 1985, Ortega đã hợp nhất Zara thành công ty cổ phần Inditex Group, trở thành nhà bán lẻ thời trang hàng đầu châu Âu và mang các thương hiệu bao gồm Massimo Dutti, Uterque, Zara Home, Stradivarius, Bershka, Oysho và Pull & Bear. 
Amancio Ortega Tỷ phú kín tiếng ảnh 2
Những năm 1990, Ortega mở rộng đế chế thời trang của mình bằng cách mua lại hàng loạt thương hiệu thiết kế thời trang nổi tiếng như Massimo Dutti, Uterque và Stradivarius, hoặc Pull & Bear và Bershka. Ortega khác biệt với các đối thủ cạnh tranh bằng cách hạn chế quảng cáo, kiểm soát hầu hết chuỗi cung ứng của mình và mở rộng mạnh mẽ nhất có thể.
Cách đầu tư khôn ngoan của ông được Louis Vuitton, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới người Pháp, gọi là "có thể là nhà bán lẻ sáng tạo và tàn phá nhất thế giới". Khi thị trường chứng khoán Tây Ban Nha đang lao dốc, cổ phiếu Inditex lại ngược chiều tăng giá, mang lại cho Ortega khoảng 45 tỷ USD. 
Dù là thời trang “mì ăn liền” (fast-fashion), Zara đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng và thành công nhất trên thế giới. Kate Middleton, Công nương xứ Cambridge, là một trong những người hâm mộ các thiết kế của Zara và người ta thường thấy những bức hình cô diện trang phục của hãng.
Năm 2001, Ortega kết hôn với người vợ thứ hai là Flora Perez. Ortega và Perez có chung một người con gái tên Marta, hiện là nhà tư vấn sáng tạo cao cấp tại Zara Women. Ortega và vợ Flora sống trong một tòa căn hộ kín đáo ở La Coruna, Tây Ban Nha, gần một cảng lớn của Đại Tây Dương.

Bất động sản khắp nơi
Không phải tất cả tài sản của Ortega đều đến từ bán lẻ. Theo Forbes, Ortega đã đầu tư vào bất động sản ở Madrid, Barcelona, London, Chicago, Miami và New York. Ortega sở hữu trang trại và bất động sản Pazo de Dodro gần La Coruna. Bất động sản này hiện là nơi sinh sống của con gái ông, Marta. Ông cũng đã mua 21,6% cổ phần của La Coruna, một trung tâm cưỡi ngựa ở Larin, Tây Ban Nha. 
Ortega sở hữu nhiều thương vụ mua bán bất động sản đình đám nhất Tây Ban Nha thông qua chi nhánh đầu tư bất động sản của công ty, Pontegadea Inmobiliaria. Trong đó, đáng kể như năm 2011, ông mua Torre Picasso ở Madrid- tòa nhà chọc trời cao 157m, cao nhất Tây Ban Nha, với giá 536 triệu USD.
Năm 2016, ông mua Cepsa Tower, một tòa nhà chọc trời khác ở Madrid, với giá 551 triệu USD. Ông sở hữu quần thể khách sạn căn hộ Epic ở Miami, được coi là một trong những khách sạn sang trọng nhất ở Mỹ trị giá 536 triệu USD. Đến năm 2015, ông đã chi 370 triệu USD mua khối bất động sản bậc nhất ở bãi biển Miami.
Ortega cũng đã mua một khối văn phòng tại khu phố Mayfair giàu có ở London giáp với Hyde Park, và một vài chỗ khác trên phố mua sắm chính của London, phố Oxford... Tòa nhà EV Haughwout lịch sử ở SoHo, thành phố New York, được ông mua với giá 145 triệu USD vào năm 2015.
Năm sau đó 2016, Ortega đã mua bất động sản khác ở New York, một khách sạn tại số 70 Park Avenue trên đồi Murray với giá 67,6 triệu USD. Năm 2019, Ortega mua lại một khách sạn ở trung tâm thành phố Chicago với giá 72,5 triệu USD. Bỏ ra thêm 1,1 tỷ USD, ông đã mua một tòa nhà ở trung tâm Washington DC cũng như 2 tòa nhà văn phòng ở Seattle hiện đang là trụ sở của Amazon thuê.
Chân dung giản dị
Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ, nhưng người ta thấy ông thường tự lái chiếc xe Audi8 vì nó mang lại cho ông sự thoải mái hơn là xa xỉ. Ông cũng sở hữu một chiếc Global Express BD-700, máy bay phản lực tư nhân được thiết kế bởi Bombardier, một trong những nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân hạng sang hàng đầu có giá 45 triệu USD. Nhưng Ortega hiếm khi bay đi nghỉ trên chiếc máy bay này vì ham mê công việc. Cũng có lúc người ta thấy ông thư giãn trên du thuyền của mình, một con tàu dài 67m có tên Dri Muff, ở Saint Tropez.
Tiết kiệm, tập trung và chăm chỉ là 3 trong số những lý do mamg lại thành công cho Amancio Ortega. Ông sống một cuộc sống khiêm tốn,  tránh công khai, là một người nghiện công việc và không có ngày nghỉ trong suốt 25 năm. Trên thực tế, Ortega vẫn chưa sở hữu một văn phòng. Thay vào đó, tỷ phú người Tây Ban Nha làm việc tại các khu vực thiết kế và nhà máy khác nhau.
Ortega bị ám ảnh với ý tưởng phải thực hiện tất cả những gì mình động tới tốt hết mức có thể. Ông hiểu rõ các hạn chế và thiếu sót của mình, những gì ông có thể và không thể làm được. Chấp nhận thực tế là bản thân không thể biết tất cả mọi thứ, nên ông cực kỳ năng nổ trong các lĩnh vực thuộc chuyên môn của mình.
Cách ông làm việc là một lợi thế lớn - nó vận hành như thể một bệ phóng bắn văng đi tất cả những kỹ năng yếu kém. Ortega được cho là không bao giờ đeo cà vạt và tránh mặc các sản phẩm của Zara. Ông cũng ăn mặc khiêm tốn, thường mặc trang phục đơn giản gồm áo blazer xanh, áo sơ mi trắng và quần xám.
Ông đến cùng một quán cà phê mỗi ngày và ăn trưa với nhân viên của mình trong nhà ăn của công ty. Ngay khi đã thành lập Inditex Group, Amancio Ortega thường xuyên họp, chỉ đạo nhân viên tại phòng thiết kế Zara Woman. Bởi vì, ông không hề xây dựng hoặc cung cấp cho nhân viên của mình văn phòng làm việc riêng, bàn làm việc hay cả máy tính. Vào ngày IPO của Inditex năm 2001, ông vẫn làm việc theo lịch trình bình thường và ăn trưa tại quán cà phê của công ty. 
Không chỉ kinh doanh giỏi, Amancio Ortega cũng quan tâm tới việc xã hội. Năm 2001, ông thành lập Quỹ Amancio Ortega, một tổ chức từ thiện tập trung vào giáo dục và phúc lợi xã hội. Năm 2017, tổ chức này đã quyên góp 344 triệu USD cho các bệnh viện công ở Tây Ban Nha để đầu tư mua 440 máy công nghệ mới nhất trong sàng lọc và điều trị ung thư. Nhờ đó, số bệnh viện công Tây Ban Nha được trang bị máy xạ trị lập thể đã tăng từ 20 lên 70. 

Các tin khác