Andrew Wilson - CEO điển trai làng game

(ĐTTCO) - Không chỉ có vẻ ngoài lịch lãm và phong thái “vạn người mê”, CEO Andrew Wilson với tài năng đã xuất sắc đưa công ty sản xuất trò chơi điện tử Electronics Arts (EA), với tựa game đình đám FIFA, trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong thế giới trò chơi điện tử. 
Andrew Wilson - CEO điển trai làng game
Đặc biệt, ông đã có chiến lược đưa EA Sport, một công ty con của EA chuyên sản xuất các trò chơi điện tử mảng thể thao trên toàn cầu, tăng trưởng vượt bậc ngay trong tâm bão cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19. 
Hồi sinh tựa game kinh điển
Kể từ khi thành lập vào năm 1983 bởi Trip Hawkins, EA đã tung ra thị trường hàng loạt trò chơi điện tử trên máy vi tính và các dòng máy trò chơi điện tử. Tuy nhiên, chỉ cho đến khi game thể thao bóng đá FIFA ra mắt thị trường năm 1995, tên tuổi của EA mới được nhiều người biết đến. Các game thủ mê bóng đá trên thế giới lập tức mê mẩn trò chơi này và tựa game FIFA nhanh chóng phổ biến rộng rãi toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, năm 1996 hãng sản xuất trò chơi điện tử của Nhật Bản KONAMI tung ra trò chơi World Soccer Winning Eleven trên dòng máy chơi game PlayStation của hãng Sony, đã đè bẹp FIFA của hãng EA. 
Andrew Wilson bắt đầu sự nghiệp của mình với EA Sport trong bối cảnh tựa game ăn khách nhất của hãng đang gặp phải sự áp đảo hoàn toàn của đối thủ. Nhiệm vụ được giao cho Andrew Wilson tìm cách lấy lại vị trí cho game FIFA và trở thành “con gà đẻ trứng vàng”. Với những kiến thức có được từ giảng đường Đại học Havard và niềm đam mê của một game thủ, Andrew Wilson phân tích hàng loạt điểm mạnh, yếu giữa EA Sport và đối thủ, tiếp theo thực hiện những cuộc nghiên cứu xu hướng thị trường và tâm lý người chơi game.
Ông mạnh dạn mua bản quyền từ Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA để có thể tạo ra các dòng game FIFA World Cup mô phỏng các vòng chung kết bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức 4 năm 1 lần. Chưa dừng lại ở đó, Andrew Wilson còn yêu cầu các kỹ sư viết game cập nhật kịp thời các thương vụ chuyển nhượng trên thị trường bóng đá, để từ đó mang đến đội bóng với đội hình cầu thủ giống thực tế nhất sau mỗi kỳ chuyển nhượng mùa hè hoặc mùa đông. Bên cạnh đó, Andrew Wilson ưu tiên cải thiện các hiệu ứng đồ họa, hình ảnh và âm thanh của trò chơi trở nên chân thật hơn.
Andrew Wilson cũng nghiên cứu thị trường, tìm hiểu sở thích, tâm lý của người chơi. Từ những nghiên cứu và khảo sát, ông đã nhận ra tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu, thị trường phần lớn ưa chuộng bóng đá hơn các môn thể thao khác. Trong khi đó tại Bắc Mỹ lại chuộng những môn thể thao tranh chấp quyết liệt như bóng rổ, bóng bầu dục và bóng chày.
Từ đó, EA Sport hợp tác cùng đài truyền hình ESPN tại Mỹ sở hữu bản quyền hình ảnh cầu thủ, các giải đấu bóng rổ nhà nghề, cũng như các giải bóng bầu dục để cho ra mắt các sản phẩm trò chơi mô phỏng các giải đấu này cùng với sự góp mặt của các đội bóng, các vận động viên giống thực tế. EA Sport không chỉ có game bóng đá FIFA mà còn có NFL Madden là tựa game bóng bầu dục và NBA LIVE sản phẩm trò chơi điện tử bóng rổ. 

Đón đầu xu hướng game online
Andrew Wilson sớm nhận ra xu thế của kỷ nguyên số, nên ngay từ những năm 2005-2006 đã đưa ra những nhận định về việc cửa hàng kinh doanh băng đĩa trò chơi điện tử sẽ sớm đóng cửa vì sự phát triển mạnh mẽ của internet, giới game thủ sẽ chuyển sang ưa chuộng các sản phẩm phần mềm trò chơi điện tử trên internet hơn là những sản phẩm được ghi trên đĩa.
Chính vì thế, vào tháng 5-2006, EA Sport đã ra mắt tựa game FIFA Online phát hành tại thị trường Đông Á và Đông Nam Á, đặc biệt là Hàn Quốc. Trò chơi FIFA Online nhanh chóng thống trị thị trường game Hàn Quốc, khi đạt mốc 600.000 lượt truy cập chỉ sau 1 tháng ra mắt. Nguyên nhân của sự thành công này đến từ việc EA Sport không chỉ xây dựng FIFA Online có đồ họa đẹp, chất lượng trò chơi hoàn hảo mà còn cho phép các game thủ có thể thực hiện tính năng xây dựng “đội bóng trong mơ” mua bán các cầu thủ như cách các đội bóng vận hành ngoài thực tế.
Tiếp nối sự thành công, Andrew Wilson tiếp tục cho ra mắt FIFA Online 2 tại thị trường Hàn Quốc và một phiên bản khác tại thị trường châu Âu vào năm 2010 và FIFA Online 3 vào năm 2012. Để game thủ không cảm thấy nhàm chán, EA Sport sau mỗi mùa đều đã cải tiến chất lượng trò chơi, thêm nhiều tính năng mới và bổ sung nhiều cầu thủ mới với những chỉ số chuyên môn được cập nhật giống đến 99% so với thực tế. Bên cạnh đó, FIFA Online 2 còn cho phép người chơi có thể thi đấu với các đối thủ khác ở khắp nơi trên thế giới. Nhận thấy thị trường game online đang phát triển mạnh mẽ, EA Sport đã mạnh dạn phát hành FIFA Online 3 ngay tại thị trường Đông Nam Á thông qua nhà phát hành game Garena. 

CEO tài năng
Năm 2013, cựu Giám đốc điều hành EA là John Riccitiello bất ngờ từ chức. Vị trí trống này được hội đồng quản trị thống nhất trao cho Andrew Wilson. Ngay sau khi lên nắm quyền điều hành EA, Andrew Wilson đã xây dựng văn hóa tại EA là “Player-First” (người chơi trên hết), luôn đặt mình vào vị trí của người chơi. Theo ông, người tiêu dùng đã dành phần lớn thời gian trong ngày để lao động vất vả. Vì thế, những sản phẩm của EA phải đạt được chất lượng tốt nhất để xứng đáng với khoảng thời gian ít ỏi giải trí của khách hàng. 
Với sự bùng nổ của điện thoại thông minh, một công cụ không chỉ để liên lạc mà còn hỗ trợ giải trí cực kỳ tiện lợi trong thời đại mới, EA phát hành các trò chơi trên nền tảng game trực tuyến giúp sản phẩm “len lỏi” vào từng chiếc điện thoại di động trên toàn cầu. Người chơi game có thể sử dụng các sản phẩm bất cứ lúc nào và ở mọi nơi và trên bất kỳ thiết bị nào với điều kiện kết nối internet.
Chính phương thức đi trước thời đại này, EA thống trị với các tựa game đình đám như Harry Potter, Need for Speed, Medal of Honor, The Sims, Battlefield và loạt game Command & Conquer. Đặc biệt, trong đại dịch, EA đã có bước nhảy vọng về doanh thu khi nhiều người chơi game để giết thời gian trong suốt thời gian ở nhà. Cụ thể, game bóng đá FIFA đã đạt mức 25 triệu người chơi, trong khi game bóng bầu dục NFL 20 chứng kiến số người tham gia chơi trực tuyến cao nhất trong lịch sử. Ngoài ra, một tựa game mới ra mắt của EA là Star Wars Jedi: Falle Order cũng đạt hơn 10 triệu lượt người chơi. Báo cáo doanh thu quý I-2020 của EA đạt 1,4 tỷ USD, lợi nhuận ròng 414 triệu USD - mức tăng gấp đôi so với thời điểm không có dịch bệnh. 
 Andre Wilson đã đạt được những giải thưởng và danh hiệu như: tựa game thể thao hay nhất và game trực tuyến hay nhất do Viện hàn lân Anh trao thưởng cùng FIFA (năm 2010); đứng thứ 3 trong danh sách những CEO công nghệ xuất sắc nhất nước Mỹ do Forbes công bố (năm 2015).

Các tin khác