CEO Meg Whitman - Nữ tỷ phú thành công nhất nước Mỹ

(ĐTTCO) - Margaret Whitman là chủ tịch của nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ, bên cạnh đó bà còn là một nhà hoạt động chính trị nổi bật của Đảng Cộng hòa. Sự nghiệp của bà nổi tiếng với hành trình “thay máu” tập đoàn eBay, nâng doanh số của tập đoàn này từ 5,7 triệu USD lên đến 8 tỷ USD. 

Margaret “Meg” Whitman khởi đầu sự nghiệp của mình tại Công ty Procter&Gamble (P&G), sau đó là hàng loạt công ty khác nhau. Mùa thu năm 1997, một công ty tìm kiếm nhân sự đã liên hệ với Meg Whitman mời bà trở thành CEO mới cho trang thương mại, đấu giá trực tuyến eBay. Kể từ lúc này, Meg Whitman đã biến đổi eBay một cách ngoạn mục, trở thành một trong những trang thương mại trực tuyến đình đám.

Xây dựng văn hóa công ty eBay
Khoảng thời gian đầu Meg Whitman đến eBay, công ty nhỏ bé được thành lập vào năm 1995 này chỉ có vỏn vẹn 35 nhân viên, chức năng chủ yếu là trang mạng trung gian kết nối những khách hàng muốn bán sản phẩm với khách hàng đang tìm kiếm những sản phẩm cần thiết. Đây là ý tưởng sáng tạo và độc đáo vào thời điểm đó. Tuy nhiên, những năm 1990, internet là một điều khá xa lạ với nhiều khách hàng. Hơn thế, eBay chưa đạt được độ phủ sóng cao trên thị trường, khiến cho công ty chưa đủ số lượng khách hàng tiềm năng.
CEO Meg Whitman - Nữ tỷ phú thành công nhất nước Mỹ ảnh 1
Khi Whitman gia nhập eBay, đây chỉ là một website khiêm nhường trước các đại gia Amazon và Yahoo. eBay chỉ mới hoạt động trong phạm vi nước Mỹ với doanh thu hàng năm đạt 6 triệu USD. Meg Whitman, với kinh nghiệm và sự từng trải của mình qua hàng loạt công ty, đã nhận thấy eBay có hàng loạt lỗ hổng cần xử lý để có thể phát triển mạnh hơn. Trong số đó chính là việc thiếu một kế hoạch dài hạn, lộ trình rõ ràng để tất cả nhân viên tại eBay hiểu được cần làm gì và phải làm gì.
Để giải quyết vấn đề này, bà đã yêu cầu các nhân viên phải sắp xếp các cuộc họp nội bộ để đề ra kế hoạch và lịch việc làm cụ thể trong thời gian dài. Từ những cuộc họp nội bộ, Meg Whitman đã nhận thấy eBay đang thiếu nét đặc trưng văn hóa của một tổ chức. Bởi đặc trưng văn hóa sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cách tổ chức đó thể hiện ra bên ngoài. Meg Whitman lập tức đưa ra quy định trao quyền cho các nhân viên được kiến nghị và đề ra phương hướng phát triển công ty với lãnh đạo các bộ phận, khuyến khích nhân viên phản ánh những điểm bất hợp lý hay chưa phù hợp của cấp trên. 
Ngay sau khi ổn định được nội bộ công ty, Meg Whitman bắt đầu đề ra những ưu tiên cho quá trình phát triển của eBay. Bà đưa ra 3 câu hỏi cho ban lãnh đạo eBay: Chiến lược vận hành của công ty là gì? Thị trường nào công ty cần hướng đến? Thương hiệu của công ty đang ở đâu trên thị trường?
Từ 3 câu hỏi này, Meg Whitman muốn ban lãnh đạo eBay tìm ra một chiến lược phát triển rõ ràng và nâng cao hơn nữa, không đơn giản chỉ là đấu giá. Bên cạnh đó, eBay cần một phân khúc chính trên thị trường, có một đối tượng khách hàng tiềm năng và ổn định. Và cuối cùng là có chiến lược marketing để khách hàng và thị trường biết đến eBay, chí ít là biết đến sự tồn tại của eBay. 
Meg Whitman nhận ra rằng cần thay đổi công suất hoạt động trang đấu giá trực tuyến của eBay, vì trang trực tuyến có công suất hoạt động lớn hơn sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao dịch của khách hàng bất cứ lúc nào. Với sự thay đổi này, công suất hoạt động của các trang đấu giá trực tuyến của eBay ngày càng trở nên hiệu quả. Các phiên giao dịch, thương mại trên eBay đã tăng từ 4,2 triệu lượt giao dịch trong quý I-1998 lên đến 23 triệu lượt giao dịch chỉ sau 1 năm cải tổ. 

Chiến lược phát triển phù hợp
Để gia cố eBay vững mạnh hơn, Meg Whitman bắt đầu thực hiện các thương vụ mua lại, sáp nhập, mở rộng thị trường mới. Tháng 4-1999, eBay đã sở hữu 260 triệu USD cổ phiếu của Công ty đấu giá Butterfly&Butterfly có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ). Có được Butterfly&Butterfly, eBay đã sở hữu một khối lượng lớn khách hàng giàu có và tiếp cận với thị trường hàng hóa cao cấp hơn. eBay cũng phải đương đầu các đối thủ lớn Yahoo, Amazon và AOL trong ngành thương mại điện tử. Khi đó, Meg Whitman đã chủ động liên minh với AOL nhằm mở rộng quy mô eBay. 
CEO Meg Whitman - Nữ tỷ phú thành công nhất nước Mỹ ảnh 2
Vào năm 2001, Meg Whitman đã tiếp tục mua lại sở hữu cổ phần của iBazar, trang thương mại trực tuyến phủ sóng trên 8 quốc gia tại châu Âu. Đến năm 2003, Meg Whitman lên kế hoạch mua lại trang mạng thanh toán điện tử trực tuyến PayPal với giá 1,5 tỷ USD. Quyết định mua lại trang web này khiến nhiều người bất ngờ vì PayPal và eBay là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Nhưng với việc mua lại trang thanh toán trực tuyến PayPal, Meg Whitman đã bổ sung cho eBay tính năng thanh toán các giao dịch thương mại trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng so với trước đây. Trong năm 2003, eBay đã xử lý tổng giá trị 11 tỷ USD từ các giao dịch qua hệ thống, số người tham gia mua bán qua eBay lên đến hơn 30 triệu. Trang web này thu hút hàng triệu người sử dụng từ 34 quốc gia và thu về lợi nhuận 1 tỷ USD trong năm 2005.

Ghi dấu tại HP
Sau 10 năm gắn bó với tên tuổi của eBay, năm 2008 Meg quyết định rời bỏ sự nghiệp kinh doanh trực tuyến tại đây để theo đuổi con đường chính trị và hoạt động từ thiện. Nhưng đến năm 2011, một người bạn cũ gửi lời mời bà điều hành Tập đoàn Hewlett-Packard (HP) đang trong giai đoạn khó khăn, vốn là tập đoàn tiên phong hình thành nên thung lũng Silicon. 
Meg Whitman trở thành CEO thứ 6 của HP sau khi một loạt 5 vị CEO trước của tập đoàn đã phải thôi nhiệm chỉ trong vòng 1 năm vì không thể tìm ra được chính sách phù hợp cho công ty. Nhiều người cho rằng Meg Whitman chẳng có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực công nghệ nên số phận chẳng khác so với 5 vị lãnh đạo trước đây. Tuy nhiên, Meg Whitman cho biết hoàn toàn lạc quan khi nhậm chức CEO của tập đoàn, bởi bà hiểu quy luật kinh doanh, hiểu được sự hoạt động của khách hàng và sự vận hành của Phố Wall. 
Meg Whitman sau khi xem xét hàng loạt báo cáo và đánh giá của công ty đã nhận thấy sự đồ sộ và to lớn quá mức của HP đã làm tập đoàn trở nên cồng kềnh và khó tập trung phát triển. HP vừa phải sản xuất phần mềm máy tính, nhưng đồng thời cũng vừa phải sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính, laptop… Meg không ngần ngại quyết định tách tập đoàn thành 2 công ty con. Hewlett-Packard Enterprise (HPE) chuyên sản xuất các phần mềm, cơ sở dữ liệu, giải pháp lưu trữ… cho các doanh nghiệp và các tập đoàn dưới sự điều hành của bà. Còn HP Inc tập trung sản xuất các thiết bị điện tử, linh kiện máy tính, máy vi tính, laptop và máy in… do Giám đốc Dion Weisler quản lý. 
Sau khi chia tách, nữ CEO đã tập trung vào chiến lược cắt giảm chi phí cho HPE. Theo đó, bà loại bỏ các mảng đầu tư ít hứa hẹn, đồng thời chú trọng phát triển các sản phẩm cốt lõi cho trung tâm dữ liệu. Meg cũng tiết lộ kế hoạch thay thế 60% số nhân viên trong mảng dịch vụ công nghệ thông tin của công ty bằng những nhân công rẻ hơn đến từ Costa Rica, Philippines, Bulgaria và Ấn Độ để cắt giảm chi phí. Điều đó đã giúp HPE ghi dấu mức tăng trưởng lợi nhuận đầu tiên trong quý II-2016, sau 5 năm liên tục báo cáo thua lỗ.
Không dừng lại ở đó, Meg tiếp tục cải tổ, tách mảng kinh doanh công nghệ thông tin của HPE ra và hợp nhất với hãng dịch vụ công nghệ thông tin Computer Sciences Corp (CSC) để tạo thành một công ty mới, với tên gọi SpinCo. Thỏa thuận này đã giúp HPE tiết kiệm khoảng 1 tỷ USD chi phí hoạt động mỗi năm. 
Như vậy sau nhiều nỗ lực cải tổ, HP đã được chia tách thành 3 công ty con hoạt động độc lập với nhau. Thông tin này đã khiến cổ phiếu HP tăng vọt. Giá cổ phiếu HPE tăng từ 9,88USD năm 2015 lên đến 13,95USD năm 2017, trong khi đó giá cổ phiếu HP Inc cũng tăng từ 5,9USD lên 21,45USD. Và trong năm 2018, doanh thu của HPE đạt được 30,85 tỷ USD và của HP Inc lên đến 58,47 tỷ USD.  
 Whitman tham gia vào eBay khi công ty này chỉ là một website đấu giá nhỏ với vỏn vẹn 30 nhân viên và doanh thu hàng năm chưa đầy 6 triệu USD. Sau một thập niên điều hành, bà đã giúp eBay tăng doanh thu lên 88 lần, giá trị cổ phiếu tăng 13 lần. Cho đến khi Meg Whitman rời khỏi cương vị giám đốc điều hành đầu năm 2008, eBay có tới hơn 68 triệu khách hàng thực tế trong 157 triệu tài khoản đăng ký.
Ở tuổi 62, Meg Whitman được tạp chí Forbes xếp hạng là 1 trong 5 nữ tỷ phú của nước Mỹ. Với khối tài sản lên đến 3,6 tỷ USD, Meg Whitman được xem là người phụ nữ thành công nhất trên thương trường nước Mỹ. 

Các tin khác