Chân dung Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sắp thăm Việt Nam được đánh giá là người trung thành với các chiến lược của Tổng thống Joe Biden, trong đó có chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhận lời mời của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Phan Văn Giang, ngài Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28–29/7. Đây là chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của quan chức cấp cao Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên

Ông Lloyd Austin, 67 tuổi, là tướng 4 sao về hưu từng phục vụ trong lục quân Mỹ. Ông được Thượng viện bổ nhiệm ngày 22/1, chỉ 2 hôm sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Ông là Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên ở Mỹ với tỷ lệ đồng luận cao gần tuyệt đối, đồng thời được miễn trừ đạo luật yêu cầu thành viên trong quân đội phải rời quân ngũ ít nhất 7 năm trước khi tham gia Quốc hội.

Trước đó, Tướng Austin đã từng làm việc cùng ông Joe Biden khi ông còn là Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Ông là tư lệnh da màu tiên của Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ (CENTCOM) từ năm 2013-2016, chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự ở Trung Đông, các nước Arab và vùng Trung Á, trong đó có nhiệm vụ lên kế hoạch đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Tướng Austin được đánh giá là một lựa chọn phù hợp với mong muốn của Tổng thống Joe Biden, được lòng các nhà lập pháp của hai đảng, cùng không ít cử tri. Ông là một vị tướng trung thành, với phong cách mạnh mẽ, chính trực nhưng vẫn có độ mềm dẻo và thấu cảm.

Thượng nghị sĩ Jack Reed, Chủ tịch sắp tới của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nhận xét ông Austin sở hữu kiến thức và kỹ năng để lãnh đạo Lầu Năm Góc hiệu quả, tin rằng, ông Austin sẽ khôi phục hướng đi đúng đắn cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Coi trọng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hiện nay, dưới thời Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gánh vác nhiều trọng trách lớn, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới đại dịch Covid-19, sự cạnh tranh của Trung Quốc và Nga.

Kể từ khi nhậm chức, ông Lloyd Austin đã có nhiều hoạt động triển khai chính sách mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden, chuyển trọng tâm của Lầu Năm Góc sang Trung Quốc, nhấn mạnh vai trò của đồng minh và đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chân dung Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có nhiều hoạt động triển khai chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Tổng thống Joe Biden kể từ khi nhậm chức. (Nguồn: New York Times)

Tháng 3 vừa qua, ông Lloyd Austin đã có chuyến công du đầu tiên với vai trò Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ tới 4 nước châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Afghanistan.

Ngày 9/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ban hành một chỉ thị nội bộ nhằm tái định hướng quân đội để giúp Mỹ cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc, thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong buổi trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc, ngày 30/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, coi khu vực này là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược an ninh quốc gia.

Ông Lloyd Austin cho biết, Mỹ coi trọng phối hợp với các nước đồng minh và đối tác trong khu vực, đồng thời bày tỏ mong muốn sang thăm Việt Nam.

Theo Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt-Mỹ.

Các tin khác