Charles Koch- người đi ngược xu hướng

(ĐTTCO) - Giữa làn sóng các công ty đa quốc gia ồ ạt rời khỏi Nga để phản đối cuộc chiến ở Ukraine, Charles Koch, tỷ phú giàu thứ 20 trên thế giới và ông chủ của đế chế công nghiệp Koch Industries, đã chọn ở lại, bất chấp sức ép từ các chính phủ phương Tây.

Charles Koch- người đi ngược xu hướng
Theo đó, Koch vẫn giữ 2 nhà máy sản xuất thủy tinh hoạt động ở Nga, không giao các cơ sở sản xuất này cho chính phủ Nga. Còn Công ty kinh doanh phần mềm Infor, Công ty kinh doanh điện tử Molex và Công ty kinh doanh sản phẩm công nghiệp Koch Engineered Solutions, cũng tiếp tục kinh doanh tại Nga. 

Không ỷ lại
Charles Koch sinh ra trong một gia đình giàu có ở Wichita, Kansas. Dù vậy, Koch cho biết: "Cha tôi muốn tôi làm việc như thể tôi là người nghèo nhất trên thế giới". Sau khi theo học một số trường trung học tư thục, Koch được đào tạo tại Viện Công nghệ Massachusetts. Ông nhận bằng Cử nhân về Kỹ thuật Tổng quát năm 1957, Thạc sĩ về Kỹ thuật Hạt nhân năm 1958, và bằng Thạc sĩ thứ hai về Kỹ thuật Hóa học năm 1960. Sau khi tốt nghiệp đại học, Koch làm việc tại Arthur D. Little, Inc. Đến năm 1961, ông trở lại Wichita tham gia công việc kinh doanh của cha mình, Công ty Lọc & Dầu Rock Island (nay là Koch Industries). Năm 1967, ông trở thành Chủ tịch công ty, lúc đó là công ty dầu mỏ quy mô trung bình. Cùng năm, ông đổi tên Công ty Koch Industries để vinh danh cha mình. 
Anh em của Charles là Frederick và Bill được thừa kế cổ phần của Koch Industries. Vào tháng 6-1983, sau cuộc chiến pháp lý, cổ phần của Frederick và Bill đã được mua lại với giá 1,1 tỷ USD và Charles cùng em trai David trở thành chủ sở hữu đa số trong công ty. Bất chấp việc dàn xếp, các tranh chấp pháp lý vẫn tiếp tục cho đến tháng 5-2001, Koch Industries đã phải giải quyết với số tiền 25 triệu USD. Koch thường làm việc 12 giờ mỗi ngày tại văn phòng, các giám đốc điều hành tại Koch Industries đều phải làm việc vào cuối tuần. Nhờ đó, công ty đã tăng trưởng doanh thu tới 2.000 lần năm 2006, đạt 90 tỷ USD.
Charles Koch tự mô tả mình là một người theo chủ nghĩa tự do cổ điển. Ông phản đối phúc lợi doanh nghiệp và nói với Tạp chí Quốc gia rằng quan niệm tổng thể của ông là “giảm thiểu vai trò của chính phủ, tối đa hóa vai trò của kinh tế tư nhân và các quyền tự do cá nhân". Sự phản đối của ông đối với phúc lợi doanh nghiệp bao gồm vận động hành lang chấm dứt trợ cấp ethanol, dù Koch Industries là nhà sản xuất ethanol lớn. Ông được trích dẫn nói: "Điều đầu tiên chúng tôi phải loại bỏ là phúc lợi kinh doanh và các quyền lợi". Koch coi thường "chính phủ lớn" và "tầng lớp chính trị". Ông tin rằng các tỷ phú Warren Buffett và George Soros, những người tài trợ cho các tổ chức có hệ tư tưởng khác nhau, chỉ đơn giản là chưa tiếp xúc đủ với ý tưởng về tự do. Koch hỗ trợ hợp pháp hóa cần sa. Kể từ năm 2021, Koch tích cực tài trợ cho các nỗ lực nhằm chấm dứt việc cấm cần sa của liên bang.
Quản lý dựa trên thị trường
 Triết lý kinh doanh của Koch là "quản lý dựa trên thị trường" (MBM), được mô tả trong cuốn sách Khoa học Thành công năm 2007 của ông. Trong cuộc phỏng vấn với Wichita Eagle, ông nói đã được thúc đẩy viết cuốn sách bởi thương vụ mua Invista năm 2004 của Koch Industries để có thể mang đến cho các nhân viên "bức tranh toàn cảnh" về MBM. Được Koch thành lập năm 2005, MBM "dựa trên các quy tắc ứng xử công bằng, tư duy kinh tế và các mô hình tinh thần lành mạnh", khai thác kiến thức phân tán của nhân viên cũng như thị trường khai thác kiến thức trong xã hội. Nó được tổ chức và diễn giải thông qua 5 chiều: tầm nhìn, đức tính và tài năng, quyền quyết định, khuyến khích và quy trình kiến thức.
Năm 2008, Koch được Businessweek đưa vào danh sách 50 người cho đi hàng đầu của Mỹ. Từ 2004-2008, Koch đã trao 246 triệu USD, tập trung vào các mục tiêu tự do, quyên góp tiền cho nghiên cứu học thuật và chính sách công cũng như phúc lợi xã hội. Koch đã được trao bằng Tiến sĩ Danh dự từ Đại học George Mason, ghi nhận sự hỗ trợ tài chính của ông thông qua học bổng, tuyển dụng giảng viên và tài trợ nghiên cứu. Vào tháng 6-2019, Quỹ Charles Koch đã công bố thành lập Tổ chức tư vấn chống chiến tranh Quincy Institute for Responsible Statecraft, do George Soros 'Open Society Foundations đồng phụ trách. 
Các hoạt động từ thiện của Koch tập trung các dự án nghiên cứu, chính sách và giáo dục nhằm thúc đẩy các quan điểm về thị trường tự do. Ông cũng hỗ trợ các nỗ lực truyền cảm hứng cho những người trẻ có tinh thần kinh doanh, dạy sinh viên Mỹ các nguyên tắc của chính phủ hạn chế, và kết nối những sinh viên mới tốt nghiệp với các tổ chức định hướng thị trường, trong nỗ lực khởi động sự nghiệp của họ trong chính sách công. Koch đã trao tiền để hỗ trợ nghiên cứu chính sách công tập trung vào phát triển các giải pháp tự nguyện, dựa trên thị trường cho các vấn đề xã hội. 

Quan điểm khác lạ
Koch thừa nhận biến đổi khí hậu do con người gây ra, nhưng phản đối quy định từ trên xuống của chính phủ như một giải pháp. Thay vào đó, ông ủng hộ sự đổi mới công nghệ từ dưới lên của các tổ chức tư nhân, nói rằng họ có thể giảm lượng khí thải trong khi cải thiện hiệu quả và giảm chi phí. Ông đã tài trợ rất nhiều cho các tổ chức và chính trị gia phản đối các quy định về môi trường. Tổ chức Pháp lý Thái Bình Dương, do Koch tài trợ, đã chống lại việc gia tăng các quy định về môi trường. Viện Doanh nghiệp Mỹ đã nhận được 2,1 triệu USD trong 2 thập niên từ Quỹ Charles Koch cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu. 
Cùng với ExxonMobil, sự giàu có của Koch được cung cấp cho Viện Độc lập, một tổ chức tư vấn khá nổi tiếng với việc vận động hành lang ủng hộ việc từ chối biến đổi khí hậu. Koch cũng đã trao tiền cho Viện Nghiên cứu Kinh tế Mỹ, một tổ chức tư tưởng theo chủ nghĩa tự do cánh hữu cũng vận động chống lại biến đổi khí hậu. Những người Mỹ vì sự thịnh vượng được Koch hậu thuẫn đã đấu tranh với những nỗ lực của Cơ quan Bảo vệ Môi trường để điều chỉnh lượng khí thải carbon.

Các tin khác