Gita Gopinath - Nhà kinh tế hàng đầu IMF

(ĐTTCO) - Năm 2021 tạp chí tài chính hàng đầu Financial Times vinh danh Gita Gopinath trong số “25 phụ nữ có ảnh hưởng nhất năm”; Hiệp hội Kinh tế quốc tế vinh danh cô là Thành viên xuất sắc của Schumpeter-Haberler; Hiệp hội kinh tế Ứng dụng và Nông nghiệp tặng cô Giải thưởng John Kenneth Galbraith… Nhưng ấn tượng nhất là việc Gopinath được bổ nhiệm Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Gita Gopinath - Nhà kinh tế hàng đầu IMF
Nữ Kinh tế trưởng đầu tiên của IMF
Phát biểu sau quyết định bổ nhiệm, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết Gopinath được mọi người công nhận là một trong những nhà kinh tế vĩ mô hàng đầu thế giới, có kiến thức chuyên môn chính xác cần thiết cho công việc, khi IMF phải đối mặt với hậu quả của đại dịch Covid-19.
"Những kỹ năng đặc biệt của Gopinath, kết hợp với nhiều năm kinh nghiệm của cô tại IMF với tư cách là chuyên gia kinh tế trưởng, đã giúp cô có năng lực đặc biệt" - Georgieva nói và cho biết Gopinath sẽ giám sát các hoạt động giám sát, nghiên cứu và các ấn phẩm hàng đầu, thúc đẩy các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất cho các ấn phẩm của IMF. Mỹ, cổ đông lớn nhất trong IMF, hoan nghênh việc bổ nhiệm Gopinath.
Trước đó 2 năm, ngày 1-10-2018, Gopinath được Giám đốc điều hành IMF khi đó là Christine Lagarde bổ nhiệm, trở thành nữ Kinh tế trưởng đầu tiên của IMF. Lagarde nhận xét: “Gopinath là một trong những nhà kinh tế học xuất sắc trên thế giới với bằng cấp học thuật hoàn hảo, thành tích đã được chứng minh về khả năng lãnh đạo trí tuệ và kinh nghiệm quốc tế sâu rộng". Trong vai trò Kinh tế trưởng của IMF, Gopinath là đồng tác giả của “Tài liệu về đại dịch” về cách chấm dứt Covid-19, đặt ra các mục tiêu tiêm chủng cho toàn cầu.
Công việc này đã dẫn đến việc thành lập Lực lượng đặc nhiệm đa phương, gồm sự lãnh đạo của IMF, Ngân hàng Thế giới, WTO và WHO để giúp chấm dứt đại dịch, thành lập nhóm làm việc với các nhà sản xuất vaccine để xác định các rào cản thương mại, tắc nghẽn nguồn cung, đẩy nhanh việc cung cấp vaccine cho các nước có thu nhập trung bình và thấp. 
 Gopinath là nhà kinh tế học xuất sắc, có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng về tài chính quốc tế và kinh tế vĩ mô cùng với khả năng lãnh đạo trí tuệ.
Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF
Gopinath cũng làm việc với các bộ phận khác của IMF để kết nối với các nhà hoạch định chính sách, học giả và các bên liên quan khác về cách tiếp cận phân tích mới, nhằm giúp các quốc gia ứng phó với dòng vốn quốc tế thông qua Khung chính sách tích hợp. Cô cũng đã giúp thành lập nhóm biến đổi khí hậu bên trong IMF để phân tích, cùng với các chính sách giảm thiểu khí hậu tối ưu.
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nhận xét: “Sự đóng góp của Gopinath cho quỹ với tư cách thành viên thực sự đáng chú ý. Đơn giản là tác động của cô ấy đối với công việc của IMF rất lớn. Cô đã làm nên lịch sử với tư cách là Nhà kinh tế trưởng nữ đầu tiên của IMF và chúng tôi được hưởng lợi lớn từ trí tuệ sắc bén và kiến thức sâu rộng của cô về tài chính quốc tế và kinh tế vĩ mô".

Nhấn mạnh chính sách tài khóa
Gopinath cho rằng các hành động được thực hiện bởi chính sách tiền tệ, về nới lỏng tiền tệ, mua tài sản, truyền thanh khoản… đều cần thiết để ngăn chặn thảm họa tài chính và phá sản quá mức. Nếu cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn, các vấn đề sẽ liên quan đến khả năng thanh toán hơn là tính thanh khoản, điều chính sách tiền tệ không được giải quyết tốt.
Với thực tế sẽ có lượng rất lớn tiết kiệm mong muốn được đầu tư thỏa đáng trong thời gian tới, chính sách tài khóa của chính phủ có thể đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng nó phải được thực hiện đúng, có nghĩa nó phải được đầu tư vào các dự án chất lượng cao. “Nếu bạn làm đúng, bạn có thể tạo ra số lượng lớn việc làm” - Gopinath nói.
Trong cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay, Gopinath đã vạch ra những việc các chính phủ nên làm. Theo đó, trước nhất là chi tiêu cho y tế và đảm bảo có đủ quy mô sản xuất với nhiều giải pháp phù hợp để chấm dứt đại dịch, có thể là vaccine, phương pháp điều trị hoặc xét nghiệm tốt hơn.
Về biến đổi khí hậu, nhân vật số 2 tại IMF cho biết nên được thực hiện bằng cách tiếp cận 3 hướng. Thứ nhất, thúc đẩy đầu tư công xanh. Thứ 2, kết hợp điều đó với quy mô định giá carbon tăng dần. Thứ 3, bồi thường cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn để đảm bảo tỷ lệ này không bị suy giảm. “Sự kết hợp đó trong thập niên tới vừa có thể thúc đẩy sản lượng và củng cố sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid, vừa giúp ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ thế giới sẽ phải đối mặt” - Gopinath khẳng định.
Với tư cách là Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, Gopinath đại diện cho quỹ này tại các diễn đàn đa phương, duy trì các mối quan hệ cấp cao với các chính phủ thành viên và thành viên Hội đồng quản trị, giới truyền thông và các tổ chức khác, lãnh đạo công việc của IMF về giám sát và các chính sách liên quan, giám sát nghiên cứu và các ấn phẩm hàng đầu và công việc của các nhân viên cấp cao. 
Gopinath trước đó là đồng Giám đốc của chương trình Tài chính Quốc tế và Kinh tế vĩ mô tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, một học giả thỉnh giảng tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston, thành viên Ban Cố vấn kinh tế của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, Cố vấn kinh tế cho Thủ hiến bang Kerala (Ấn Độ), đồng biên tập viên của Tạp chí Kinh tế Mỹ, đồng thời là đồng biên tập ấn bản năm 2019 của Sổ tay Kinh tế Quốc tế.
Gita Gopinath sinh ngày 8-12-1971 tại Kolkata, Ấn Độ trong một gia đình người Malayali. Năm 2019 hãng tin Bloomberg vinh danh Gopinath trong danh sách "50 người định hình năm 2019", trong khi Tạp chí Time đặt tên cô vào danh sách "Những người phụ nữ phá vỡ những rào cản chính để trở thành người đầu tiên". Năm 2018, Gopinath được bầu làm thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ, cũng như là thành viên Hiệp hội Kinh tế lượng.
Tạp chí Foreign Policy đã vinh danh cô là một trong những “Nhà tư tưởng toàn cầu hàng đầu năm 2019”. Năm 2017, cô nhận được Giải thưởng Cựu sinh viên xuất sắc của Đại học Washington. Cô cũng đã lọt vào danh sách “25 nhà kinh tế học dưới 45 tuổi hàng đầu” của IMF năm 2014, được Diễn đàn Kinh tế Thế giới chọn là “Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu năm 2011”. Năm 2019, Gopinath được Tổng thống Ấn Độ trao tặng giải thưởng Pravasi Bharatiya Samman. 

Các tin khác