Hwang Dong Hyuk - Người châu Á năm 2021

(ĐTTCO) - Bộ phim Squid Game - Trò chơi con mực đã tạo nên cơn sốt toàn cầu, trở thành tâm điểm của làng giải trí phim điện ảnh thế giới, đứng vị trí đầu bảng trên ứng dụng ở 90 quốc gia. Squid Game không chỉ mang lại lợi nhuận khổng lồ, còn biến đạo diễn Hwang Dong Hyuk trở thành “Người châu Á của năm” và là 1 trong 6 nhân vật tiên phong của nền giải trí Hàn Quốc năm 2021.

Tuổi thơ gian khó
Hwang Dong Hyuk sinh năm 1971 tại Seoul, Hàn Quốc, là đạo diễn và nhà biên kịch được nhiều người biết đến với những tác phẩm lồng ghép đề tài xã hội. Anh là người mê truyện tranh và manga đến độ có thể dành hàng giờ trong quán cà phê truyện tranh. Hwang tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul với bằng Cử nhân truyền thông, theo học MFA về sản xuất phim tại Đại học Nam California.
Anh là cha đẻ của nhiều bộ phim Hàn nổi tiếng, như Miss Granny, The Fortress, Collectors… Trong đó, Miss Granny đã thành công rực rỡ khi đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé với hơn 8,65 triệu lượt xem. Và mới đây bộ phim Squid Game chỉ trong vòng 1 tuần phát sóng đã lan rộng, phá kỷ lục đứng đầu bảng xếp hạng Netflix tại Mỹ và nhiều nước khác. 
Hwang Dong-hyuk đã hình thành ý tưởng cho Squid Game dựa trên những khó khăn của bản thân khi còn nhỏ, cũng như sự chênh lệch giai cấp ở Hàn Quốc. Mặc dù kịch bản ban đầu được viết năm 2008, Hwang đã không tìm được xưởng sản xuất có thể hỗ trợ kịch bản. Mãi đến năm 2019, khi Netflix đang nỗ lực mở rộng các dịch vụ nước ngoài của họ, đã đầu tư cho Squid Game.
Hwang Dong Hyuk - Người châu Á năm 2021 ảnh 1
Mất thêm 2 năm nữa, đến ngày 17-9-2019 Squid Game chính thức ra mắt người xem. Chỉ sau 2 ngày, Squid Game đã đứng hạng 8 trong top 10 tại Mỹ và xuất sắc leo lên vị trí thứ 1 chỉ sau 4 ngày lên sóng. Tại Hàn Quốc, bộ phim chỉ mất 2 ngày để leo lên top thịnh hành và nhanh chóng tạo “cơn sốt” khắp toàn cầu.

Lan tỏa văn hóa, ẩm thực
Theo Bloomberg, Squid Game có doanh thu khoảng 891 triệu USD, gấp 40 lần kinh phí sản xuất phim (21,4 triệu USD) cùng hiệu ứng kinh tế khổng lồ. Cụ thể, trang phục, đồ ăn và các trò chơi trong bộ phim đã trở thành cơn sốt toàn cầu. Theo nghiên cứu của Design Bundles, trang phục trong Squid Game đã phá vỡ mọi kỷ lục tìm kiếm về trang phục của các nhân vật trong phim và chương trình truyền hình khác trước đây, nhất là trước dịp lễ Halloween.
Cũng nhờ bộ phim này, doanh số bán giày Vans, thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, đã tăng 7.800% do các nhân vật trong phim đi loại giày này. Các trò chơi truyền thống của trẻ em trong phim cũng tạo cơn sốt, khi các món ăn vặt đường phố phổ biến như kẹo đường dalgona trở nên nổi tiếng. Các trang thương mại điện tử như Amazon hay eBay cũng bán dụng cụ nấu dalgona. Thậm chí, lượng người đăng ký học tiếng Hàn Quốc tăng vọt, ở Anh 76% và ở Mỹ 40%.
Sau thành công của Squid Game, Hàn Quốc nhanh chóng nắm bắt lợi thế này để quảng bá mạnh mẽ hơn các điểm du lịch, âm nhạc, phim ảnh, sách truyện, chương trình thực tế và mỹ phẩm, quần áo hay đồ thực phẩm... Squid Game cũng khiến các tên tuổi lớn nước ngoài như Apple TV, Disney+ nhảy vào đầu tư tại Hàn Quốc, còn Netflix cam kết lâu dài với điện ảnh Hàn Quốc khi tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu USD để các nhà làm phim xứ kim chi sản xuất phim độc quyền cho hãng…
Không những vậy, SQUID - đồng tiền số độc quyền trong dự án Squid Game - cũng tăng chóng mặt từ 0,01235USD/đồng lên 11,16USD/đồng. Ngày 1-11-2021, giá của đồng SQUID tăng vọt từng giờ. Vào lúc 13h, giá ở mốc 38USD, sau đó cứ mỗi giờ mức giá lại tăng vài lần, đến 16h đã đạt 523USD, và 35 phút sau mức giá đạt đỉnh ở 2.861,8USD, tức tăng 75 lần chỉ trong hơn 3 giờ. 

Người châu Á của năm
Chính vì sức ảnh hưởng to lớn của Squid Game đối với văn hóa, kinh tế và xã hội, tạp chí The Straits Times của Singapore đã bình chọn Hwang Dong-hyuk là Người châu Á của năm 2021. Hàng năm, các biên tập viên của The Straits Times chọn ra 1 người, 1 nhóm hoặc 1 tổ chức theo đánh giá của họ có ảnh hưởng đáng kể đến châu Á trong năm qua. Hwang Dong-hyuk, tác giả của Squid Game, đã được chọn năm 2021 vì đã thể hiện sự sáng tạo, tuy hư cấu nhưng vẫn là tấm gương có ích cho xã hội.
“Loạt phim Netflix do Hwang tạo ra đã nổi lên không chỉ là chương trình truyền hình đơn thuần. Nó được xem là bài bình luận xã hội về sự bất bình đẳng và cách xã hội đối xử với những người kém may mắn. Dù mang mục đích thương mại, hấp dẫn cho Hollywood, nhưng Hwang Dong-hyuk với Squid Game đã đưa ảnh hưởng văn hóa toàn cầu của Hàn Quốc - vốn đã rất cao - lên tầm cao mới” - ban bình chọn giải thưởng nhận xét.
Warren Fernandez, Tổng biên tập của SPH Media Group tiếng Anh, tiếng Malay và Tamil, cùng biên tập viên của The Straits Times, cho biết: "Sự lựa chọn năm nay cho giải thưởng Người châu Á của năm tại The Straits Times có vẻ là điều bất thường, thậm chí đáng ngạc nhiên, nhưng phạm vi toàn cầu Squid Game đạt được cực nhanh, không chỉ nói lên ảnh hưởng của các nền tảng truyền thông mới, còn về tác động các ý tưởng, sự sáng tạo và sức mạnh mềm văn hóa có thể có, có thể xuyên biên giới ngay cả trong một thế giới đóng cửa. Sự sáng tạo của Hwang đã gây được tiếng vang trên toàn cầu và cho nhiều người, bởi nó khiến chúng ta suy ngẫm về những gì sẽ xảy ra khi các xã hội mất đi tính nhân văn”.
Bhagyashree Garekar, biên tập viên nước ngoài của The Straits Times, nói về người được trao giải năm nay: "Ở Hwang, chúng tôi tôn vinh phản ứng trung thực tuyệt vời của một nghệ sĩ châu Á xuất sắc đối với thời đại chúng ta đang sống. Squid Game tạo ra hiệu ứng đáng kinh ngạc về sự tuyệt vọng và xa lánh trong cuộc chiến các góc cạnh của xã hội, thậm chí cả tâm hồn của chúng ta. Giải thưởng xác thực sự cộng hưởng chưa từng có mà Hwang sáng tạo với hàng triệu người trên thế giới, trong việc giải quyết những điểm yếu của xã hội mà bộ phim đã phơi bày".
Giải thưởng Người châu Á trong năm của Straits Times, hiện đã sang năm thứ 10, trở thành một phần quan trọng của lịch châu Á kể từ năm 2012.
 Đạo diễn Hwang Dong Hyuk, nhóm nhạc BTS, diễn viên Yoon Yuh Jung (vừa giành giải Oscar 2021) là 3 trong số 6 người được bình chọn vào danh sách 2021 Visionaries - những nhân vật có tầm nhìn cho tương lai nền giải trí Hàn Quốc.

Các tin khác