Jack Welch - Nhà quản lý thế kỷ 20

(ĐTTCO) - “Nhà quản lý của thế kỷ 20” mà báo chí thế giới nhắc đến nhiều trong những ngày đầu tháng 3 chính là Jack Welch, cựu Chủ tịch Tập đoàn quốc tế General Electric (GE), người vừa qua đời ở tuổi 84 vào ngày 1-3. Không phải ngẫu nhiên, khi ông vừa trút hơi thở cuối cùng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết tweet nói rằng: “Chúng tôi đã có những lần hợp tác tuyệt vời. Tôi sẽ không bao giờ quên ông Welch”.
Huyền thoại kinh doanh
Jack Welch, một trong những nhà quản lý nổi tiếng nhất trên thế giới. Người được nhiều tạp chí hàng đầu như: Time, Fortune, Business Week ca ngợi là CEO vĩ đại nhất nước Mỹ. Jack Welch đã lãnh đạo GE qua 2 thập niên phát triển phi thường với những quyết sách đột phá. Trải nghiệm 20 năm của Jack Welch tại GE được xem là giáo thư cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thế giới. Trong nhiệm kỳ của ông tại GE, vốn hóa thị trường của GE đã tăng từ 13 tỷ USD lên hơn 400 tỷ USD vào những năm 1980-1990.
Theo Reuters, John Francis Welch Jr sinh ra ở Massachusetts (Mỹ) vào năm 1935, cha mẹ là người Mỹ gốc Ireland. Ông có bằng kỹ sư hóa học tại Đại học Massachusetts và bằng tiến sĩ tại khoa kỹ thuật hóa học và phân tử sinh học của Đại học Illinois. Năm 1960 ông gia nhập GE với vai trò kỹ sư hóa học cho bộ phận chất dẻo tại Pittsfield, Massachusetts. Ông gia nhập hàng ngũ quản lý vào năm 1972 trước khi lên làm chủ tịch và giám đốc điều hành GE vào năm 1981. 
Jack Welch - Nhà quản lý thế kỷ 20 ảnh 1
Nghỉ hưu ở tuổi 67, Jack Welch trở thành một người viết sách kinh doanh vĩ đại, những cuốn sách ông viết ra đều là “best seller” được nhiều người săn lùng, tìm đọc, các giáo sư, sinh viên đọc để nghiên cứu, phân tích. Giới kinh doanh đọc để tìm thấy những bí quyết lời khuyên của một nhà quản lý chuyên nghiệp, mẫu mực với những thành công kỳ diệu trong kinh doanh, của một người mà tên tuổi gắn liền với những thành công đã trở thành huyền thoại của Tập đoàn General Electric (GE).

“Kẻ hủy diệt” nhân viên yếu kém
Jack Welch được biết đến với một phong cách quản lý kỷ luật rất đặc biệt trong giới kinh doanh. Ông nổi tiếng với giai thoại trong cách tinh giảm biên chế của GE. Cụ thể, năm 1981 ông đã có một bài phát biểu tại thành phố New York có tên “Phát triển nhanh trong nền kinh tế tăng trưởng chậm”. Thời gian đó, ông đã cắt giảm hàng chục ngàn nhân lực, do đó ông có biệt danh là “Neutron Jack” (biệt danh này bắt nguồn từ bom Neutron, loại bom có khả năng sát thương cao nhưng lại không gây tổn hại tới các công trình) nhưng không làm ảnh hưởng tới doanh thu của GE. Biệt danh này cũng gắn với chính sách sa thải nhân viên một cách có chủ đích nhưng không làm tổn hại đến cấu trúc của GE. 
Cuối năm 1980, GE có 411.000 nhân viên. Nhưng tới cuối năm 1985 GE chỉ còn 299.000 nhân viên. Trong số 112.000 người rời khỏi biên chế, 37.000 người làm việc trong các doanh nghiệp mà GE đã bán đi, và 81.000 đã bị cắt giảm qua các đợt tinh lọc nhân lực. Đổi lại, vốn hóa thị trường của GE đã tăng lên rất nhiều. Dưới sự lãnh đạo của Welch, GE thực hiện 600 vụ mua lại trong khi chuyển sang các thị trường mới nổi. Jack Welch đi tiên phong trong chính sách triệt tiêu sự kém hiệu quả trong năng suất của GE bằng cách cắt giảm hàng tồn kho và bộ máy quan liêu. Ông đóng cửa các nhà máy, giảm biên chế và cắt giảm các đơn vị không hoạt động hiệu quả. Welch thường xuyên thực hiện các chuyến thăm bất ngờ , “vi hành” đến các nhà máy và văn phòng của GE để nắm tình hình chính xác “sức khỏe” công ty.
Ông là người tiên phong đưa ra chính sách thường xuyên sa thải 10% người quản lý kém nhất của mình mỗi năm, bất kể hiệu suất của những người đó cao đến đâu. Do đó, ông chính là hiện thân của sự công bằng một cách bạo tàn, một “kẻ hủy diệt” với nhiều vị trí quản lý kém hiệu quả. Tuy nhiên, ông lại có chính sách thưởng rất hiệu quả, thưởng cho 20% nhân viên có hiệu suất tốt nhất bằng tiền thưởng và cho phép mua cổ phiếu. Ông cũng mở rộng chương trình mua cổ phiếu tại GE, mở rộng tính khả dụng mua cổ phiếu không chỉ cho các giám đốc cấp cao mà còn cho gần 1/3 số nhân viên. Welch cũng được biết đến với việc bãi bỏ hệ thống phân cấp quản lý 9 lớp, giảm thiểu áp lực cho nhân viên. 
Theo The New York Times, Welch trở thành một anh hùng trong giới kinh doanh của Mỹ và xứng đáng là nhà quản lý của mọi thời đại. Tạp chí Fortune năm 1999 đã gọi ông là “Nhà quản lý của thế kỷ”. Jack Welch nghỉ hưu năm 2001 khi GE đang ở gần đỉnh cao quyền lực. Sau khi rời GE, Welch trở thành cố vấn kinh doanh GE, bình luận viên truyền hình, viết sách, báo về kinh doanh. Kinh nghiệm 20 năm thăng trầm của ông gắn với đế chế GE được xem là kho báu cho các doanh nhân, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp như là kinh nghiệm của một CEO hàng đầu thế giới.
 Jack không chỉ là nguồn sống và trái tim của GE trong nửa thế kỷ mà ông đã định hình lại bộ mặt của GE, luôn sát cánh bên GE bất cứ thời điểm nào và định hình lại thế giới kinh doanh bằng những quyết sách đột phá.
Larry Culp, CEO Tập đoàn GE

Các tin khác