Javier Perez-Tasso-Người giữ “nút hạt nhân” SWIFT

(ĐTTCO) - Ngày 26-2, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã quyết định ngắt kết nối các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế SWIFT để trừng phạt Moscow vì tấn công Ukraine. Động thái này được ví như việc nhấn “nút hạt nhân” tài chính, và người chịu trách nhiệm nhấn nút này là Javier Perez-Tasso, CEO của SWIFT.

 Javier Perez-Tasso-Người giữ “nút hạt nhân” SWIFT
Luôn tìm kiếm thử thách
Javier Perez-Tasso được thăng chức vào vị trí số 1 của SWIFT vào tháng 4-2019, sau khi đã nằm trong ban lãnh đạo của ngân hàng suốt 7 năm. Vào thời điểm đó, anh đang giữ chức vụ giám đốc điều hành SWIFT khu vực châu Mỹ và Vương quốc Anh. Cũng như Giám đốc điều hành Christian Sewing của Deutsche Bank, phần lớn sự nghiệp của Pérez-Tasso đã được phát triển tại tổ chức ông hiện đang lãnh đạo. 
Sinh ra tại Barcelona năm 1970, Pérez-Tasso mới 4 tuổi khi cha anh qua đời. Góa chồng khi vẫn còn là phụ nữ trẻ, mẹ của anh đã tìm đến con đường học vấn như cứu cánh cho mình và gia đình. Bà nuôi dạy những đứa con nhỏ với sự giúp đỡ từ bà của chúng và đi học tại Lycée Français de Barcelone. Tính cách mạnh mẽ của mẹ anh vẫn là nguồn cảm hứng lâu dài cho anh, Pérez-Tasso chia sẻ.
Với thiên hướng về toán học và khoa học, Pérez-Tasso quyết định theo học ngành kỹ thuật điện tử tại Học viện Công nghệ Grenoble ở Pháp. “Tôi luôn quan tâm đến việc mọi thứ thực sự hoạt động như thế nào” - anh kể. Và anh luôn đặt ra cho mình những thử thách. Với việc thông thạo tiếng mẹ đẻ và tiếng Pháp, sẽ dễ dàng hơn để Pérez-Tasso hoàn thành năm thực tập tại Canada ở Montréal, Québec (nơi nói tiếng Pháp), nhưng anh đã chọn McMaster ở Hamilton, Ontario vì mong muốn cải thiện tiếng Anh của mình.
Năm 1990, khi Pérez-Tasso học xong bằng đại học đầu tiên, mẹ anh bắt đầu làm việc cho Ủy ban châu Âu và chuyển gia đình về Brussels. Thông thạo 5 thứ tiếng, Pérez-Tasso muốn làm việc cho một công ty quốc tế, và khi đến SWIFT anh cảm thấy mình đã tìm đúng nơi. “Ngày 1-8-1995, tôi bắt đầu làm việc tại Phòng Dịch vụ khách hàng của SWIFT, giúp khách hàng cài đặt công nghệ cần để sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chính tại đây, lần đầu tiên tôi hiểu được cách văn phòng phía sau tạo nền tảng cho trải nghiệm của khách hàng bằng cách làm cho phía trước hoạt động tốt hơn" - Tasso nhớ lại.

Định hình chiến lược
Những năm tiếp theo Tasso làm việc thông qua các cấp bậc tại SWIFT, như Giám đốc tiếp thị (tháng 7-2012 đến tháng 8-2015), Giám đốc điều hành khu vực châu Mỹ và Anh (tháng 9-2015 đến tháng 7-2019), với các nhiệm vụ xác định chiến lược SWIFT 2020, tham gia với các ngân hàng giao dịch toàn cầu trên thế giới để thực hiện thành công chiến lược đó.
Pérez-Tasso giải thích các giá trị của SWIFT khác với tổ chức thương mại: “Chúng tôi không tìm cách tối đa hóa doanh thu. Ngược lại, chúng tôi loại bỏ chi phí khỏi chủ sở hữu bằng cách cho phép họ tái đầu tư vào các sản phẩm, dịch vụ và khả năng họ đã dành nhiều năm hỗ trợ. Cách tiếp cận này  cho phép chúng tôi làm việc với ngành để xác định mô hình chúng tôi tin rằng đạt được sự cân bằng chính xác giữa việc đáp ứng các mục tiêu của hệ thống, trong khi vẫn giữ mức độ phức tạp và do đó chi phí ở mức tối thiểu”.
Trong 5 năm, những nỗ lực của Pérez-Tasso đã được ghi dấu ấn bằng những hành trình phát triển chính của SWIFT. Thứ nhất, về thanh toán xuyên biên giới. Sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu (gpi) của SWIFT là điểm nhấn cụ thể. Gpi không chỉ giúp tăng tốc đáng kể các khoản thanh toán xuyên biên giới và tạo ra mức độ minh bạch mới, còn được nhiều người coi là câu chuyện thành công của hành động tập thể. Đến cuối năm 2019, 65% khoản thanh toán xuyên biên giới và liên nhóm được gửi bằng gpi - chiếm gần 77.000 tỷ USD về giá trị - khi số lượng hành lang quốc gia có gpi trực tiếp tăng gần gấp đôi.
Thứ hai, dịch vụ chứng khoán. SWIFT thắt chặt các quy trình trên thị trường vốn trong nhiều lĩnh vực hoạt động, bao gồm thanh toán và đối chiếu, quản lý tài sản thế chấp, các hoạt động của công ty, ngoại hối và xử lý quỹ. Thứ ba, thanh toán theo thời gian thực. Vào tháng 9-2019, SWIFT đã ra mắt dịch vụ mới cung cấp các khoản thanh toán trên toàn cầu, bằng cách tích hợp gpi với các cấp dịch vụ thời gian thực vào các hệ thống thanh toán tức thì. Điều này có thể đẩy tốc độ thanh toán xuyên biên giới chuyển từ đầu đến cuối chỉ trong 13 giây. 
Thứ tư, chương trình bảo mật khách hàng (CSP), một sáng kiến nhằm ứng phó với cuộc tấn công mạng năm 2016 vào Ngân hàng Bangladesh. Bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát bảo mật bắt buộc và tạo điều kiện trao đổi thông tin, CSP đặt ra để củng cố an ninh của toàn bộ hệ thống ngân hàng toàn cầu. Vào cuối năm 2019, 91% khách hàng, chiếm 99% lưu lượng truy cập FIN (dịch vụ nhắn tin cốt lõi) của SWIFT, đã chứng thực mức độ tuân thủ của họ đối với bộ kiểm soát bảo mật bắt buộc.

Học hỏi từ những thất bại
Khi được hỏi về một số thời điểm khó khăn SWIFT đã phải đối mặt, chẳng hạn như vụ trộm Ngân hàng Bangladesh, Pérez-Tasso cho rằng vụ cướp 81 triệu USD là thí dụ về điểm yếu bảo mật tại cơ sở của khách hàng đã tạo ra lỗ hổng bảo mật như thế nào: “Vụ trộm này là một trong những động lực để xây dựng CSP, nhằm nâng cao tiêu chuẩn bảo mật cho tất cả khách hàng của SWIFT, chuyển sang cấp độ mới về bảo mật cần thiết để lưu trữ cơ sở hạ tầng.
Ngoài ra, việc tạo ra CSP đã giúp SWIFT phát triển các cấp độ phát hiện gian lận hoàn toàn mới, không chỉ cho chính chúng tôi, còn cho khách hàng”.
Một phần của nền tảng mới này liên quan đến việc giáo dục cộng đồng SWIFT, đó là chia sẻ thông tin giúp bảo mật tốt hơn. Pérez-Tasso nói về quy trình 3 bước: “CSP dựa trên 3 lĩnh vực chính. Đầu tiên, về bảo mật cơ sở hạ tầng của bạn. Thứ hai, về việc chấp nhận điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, và điều tồi tệ nhất là bạn hoặc một trong các đối tác của bạn bị xâm phạm.
Vì vậy điều quan trọng là phát hiện gian lận và hành động trước khi tiền được trích ra khỏi hệ thống. Chia sẻ thông tin là phương thức thứ 3 và chính trải nghiệm đó cho phép chúng tôi củng cố khả năng phòng thủ tập thể trên toàn cộng đồng và suy nghĩ về sự đổi mới, tương lai và tất cả biện pháp kiểm soát”. 
 Việc ngắt kết nối Nga khỏi SWIFT không phải do Perez-Tasso quyết định. SWIFT tuân theo luật của EU, có nghĩa tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo châu Âu.

Các tin khác