Johnny Boufarhat - Tỷ phú trẻ tuổi trong mùa đại dịch

(ĐTTCO) - Ở tuổi 27, chàng thanh niên Johnny Boufarhat đã vượt qua mọi trở ngại do bệnh tật, trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ bậc nhất thế giới với khối tài sản ròng lên tới 3,2 tỷ USD. 
Vận may bất ngờ 
Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã buộc vô số sự kiện và hội nghị lớn bị hủy bỏ hoặc hoãn lại trong bối cảnh các nước trên thế giới áp dụng nhiều quy định để hạn chế lây lan dịch bệnh. Kể từ đó, phần mềm về họp trực tuyến là một phần giải pháp cho những hạn chế này, giúp các công ty như Zoom, Microsoft và Google thu lợi lớn.
Bên cạnh những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, Hopin - sản phẩm sáng tạo của chàng thanh niên Johnny Boufarhat cũng trở thành một “ngôi sao” trong lĩnh vực cung cấp các ứng dụng họp trực tuyến hay tổ chức sự kiện trực tuyến. Và sự ra đời của Hopin cũng đến từ câu chuyện ít ai ngờ đến. 
Johnny Boufarhat sinh ra ở Sydney (Australia) trong một gia đình người nhập cư có bố là một kỹ sư cơ khí, mẹ là nhân viên kế toán. Sau đó, gia đình họ chuyển tới Los Angeles để sinh sống, rồi tới Dubai.
Tốt nghiệp cấp 3, Johnny Boufarhat lên đường tới Anh để học kỹ sư cơ khí ở Đại học Manchester. Ngay từ lúc đi học ở trường, Johnny Boufarhat đã phát triển một ứng dụng giúp nhân viên được giảm giá ở nhà hàng. 
Johnny Boufarhat - Tỷ phú trẻ tuổi trong mùa đại dịch ảnh 1
Năm 2015, Johnny Boufarhat trải qua một căn bệnh dị ứng hiếm gặp khiến anh suy giảm hệ thống miễn dịch, buộc phải ở nhà trong thời gian dài để giữ gìn sức khỏe. Anh từng chia sẻ trên mạng xã hội: “Tôi muốn đi dự sự kiện. Tôi muốn gặp gỡ mọi người”.
Từ đó, ý tưởng về chương trình họp trực tuyến hình thành. Căn bệnh dần thuyên giảm, Johnny Boufarhat bắt tay vào viết mã cho một chương trình gọi video trực tuyến. Hopin có mô hình tương tự Zoom, cho phép mọi người kết nối từ xa thông qua các cuộc gọi video. Trong vòng 2 năm sau đó, Johnny Boufarhat xây dựng một nhóm nhỏ gồm 8 lập trình viên để phát triển ứng dụng này.
Vào tháng 11-2019, Johnny Boufarhat tự tin tuyên bố với các nhà đầu tư rằng Hopin sẽ trở thành công ty phát triển nhanh nhất thế giới, ngay trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Vào tháng 3-2020, Johnny Boufarhat kêu gọi được hàng triệu USD để bắt tay vào khởi chạy ứng dụng, và kể từ đó mọi thứ trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết.
Khi các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do lệnh phong tỏa toàn quốc, ứng dụng của Johnny liên tục ghi nhận những tín hiệu khả quan. Các công ty chuyển sang hình thức làm việc tại gia (work from home), khiến cho số lượng người dùng của Hopin không ngừng tăng trưởng. 
Gần đây, công ty khởi nghiệp của Johnny Boufarhat đã huy động được 450 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Brad Gerster's Altimeter Capital Management với mức định giá 7,8 tỷ USD. Theo Sunday Times, Johnny Boufarhat đang đứng ở vị trí 113 trong danh sách người giàu nhất nước Anh, là người thứ 3 trong số những người trẻ tuổi giàu nhất nước này. 
Mục tiêu táo bạo 
Ra đời 2 năm với số lượng nhân viên ít ỏi, bí quyết nào khiến Hopin trở nên nổi bật đến như vậy? Câu trả lời nằm ở những kế hoạch táo bạo do Johnny khởi xướng. Khi sáng lập Hopin, Johnny đã hướng đến mục tiêu trở thành một trong những nền tảng họp và tổ chức hội nghị trực tuyến phát triển nhất toàn cầu.
Và đến năm 2020, mục tiêu này đã dần thành hiện thực. Việc giãn cách khiến nhiều buổi họp trực tiếp không còn khả thi, và tất cả phải tìm đến giải pháp trực tuyến. Trong năm 2020, Hopin đã tổ chức hơn 80.000 sự kiện với nhiều đối tác lớn nhỏ khác nhau, trong đó có những tập đoàn lớn như Slack hay Unilever và cả các tổ chức như Liên hiệp quốc hay NATO.
Hiện tại, Johnny và các cộng sự đã tạo ra một văn hóa số độc đáo để hỗ trợ mô hình của mình, đồng thời trở thành hình mẫu để các công ty khởi nghiệp với mô hình tương tự có thể học theo trên toàn thế giới. Điểm khác biệt trong phong cách làm việc của Johnny và cộng sự chính là mọi thứ đều thực hiện trực tuyến, nhiều đồng nghiệp trong công ty còn chưa bao giờ gặp nhau ngoài đời.
Công ty cũng không có văn phòng cố định và ngay cả nhà sáng lập Johnny thậm chí còn chẳng có lấy một ngôi nhà cố định, anh điều hành công ty từ những ngôi nhà thuê dù đã là tỷ phú. Mỗi tháng một lần, Johnny sẽ dùng chính Hopin để họp với gần 700 nhân viên.
Cuộc họp được vị tỷ phú trẻ này ví von như một đại gameshow trên truyền hình. Đây là cơ hội để các lãnh đạo của từng nhóm công việc chia sẻ số liệu thống kê, ăn mừng chiến thắng. Điều này cũng giúp những nhân viên trong công ty thân thiết hơn dù chưa từng gặp nhau.
Hopin đã bắt kịp một số công ty khởi nghiệp khác như Công ty phát trực tiếp Streamyard và ứng dụng cộng tác video Jamm trong nỗ lực mở rộng các sản phẩm của mình. Doanh thu định kỳ hàng năm (ARR - ước tính số tiền có thể sẽ kiếm được trong một năm) lên đến 100 triệu USD, so với 70 triệu USD hồi tháng 3-2021 và 20 triệu USD tháng 11-2020.
Ông Tom Wilson, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Seedcamp có trụ sở tại London, nhận xét về tỷ phú trẻ Johnny: “Anh ấy là một người có niềm đam mê đáng kinh ngạc với công việc kinh doanh. Chúng tôi nhanh chóng bị thuyết phục và đạt thỏa thuận hợp tác, đó không phải điều thường xuyên xảy ra”.
Còn ông Par-Jorgen Parson, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm Northzone, nhà đầu tư hàng loạt trong các vòng gây quỹ của Hopin, cho biết Johnny đã có định hướng cho kế hoạch này từ rất lâu trước khi đại dịch xảy ra. Sau đó, tất cả lập luận và hoạch định thị trường của cậu ấy đều được đưa ra một cách chắc chắn, thấu đáo.
Johnny Boufarhat - Tỷ phú trẻ tuổi trong mùa đại dịch ảnh 2 Ứng dụng Hopin có mô hình tương tự Zoom, cho phép mọi người kết nối từ xa thông qua các cuộc gọi video.

Liên tục cải tiến
Với sự dẫn dắt của Johnny Boufarhat, Hopin liên tục cải tiến dòng sản phẩm của mình và mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho người dùng. Điều làm Hopin trở nên khác biệt là nó nhấn mạnh việc phản ánh bản chất năng động và tương tác của các sự kiện trực tiếp, đưa những trải nghiệm đó lên mạng, cũng như đầu tư vào công nghệ để dẫn dắt tương lai của các sự kiện. 
Câu chuyện thành công của Hopin còn là một câu chuyện thành công về công việc từ xa. Hopin có thể tăng từ 8 nhân viên lên hơn 800 nhân sự đẳng cấp thế giới trong 1 năm bằng cách thuê nhân tài từ mọi nơi trên thế giới, không chỉ London hay San Francisco.
Theo Johnny, tích hợp từ xa cũng hiệu quả hơn rất nhiều. Thế giới biến động liên tục, do đó thông tin liên lạc nội bộ rất quan trọng để giữ các vòng phản hồi chặt chẽ giữa tất cả các nhóm.
Johnny là một người nghiện công việc khi từng làm việc 7 ngày/tuần. Tỷ phú trẻ chia sẻ với Sunday Times: “Tôi rất tập trung vào công việc. Tôi muốn đem lại tác động tích cực cho thế giới. Tự khởi nghiệp, xây dựng, phát triển Hopin từ xa và cố gắng học hỏi về khả năng quản lý rất khó khăn. Điều đó khiến tôi phải đưa ra những quyết định lớn với thời gian ngắn, làm tôi càng phải nỗ lực đến không thể ngủ”.

Các tin khác