‘Nữ hoàng tiền ảo’ Ruja Ignatova bị FBI truy nã gắt gao nhất, là ai?

(ĐTTCO) - Ruja Ignatova, người mất tích tự mô tả là “Cryptoqueen” đã được thêm vào danh sách Mười kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cũng được biết đến với cáo buộc thiết kế kế hoạch Ponzi ở Trung Quốc, khiến nhân vật khó nắm bắt này trở thành mục tiêu hiếm hoi cho cơ quan thực thi pháp luật chính quyền ở cả Bắc Kinh và Washington.
 Ảnh: Báo cáo của FBI qua EPA-EFE
Ảnh: Báo cáo của FBI qua EPA-EFE

Ignatova sinh ra ở Bulgaria, người đã tạo ra một kế hoạch tiền điện tử có tên là OneCoin, thu về gần 4 tỷ USD sau khi ra mắt vào năm 2014, đã được FBI thêm vào danh sách truy nã gắt gao nhất vào tuần trước vì “bị cáo buộc lãnh đạo một kế hoạch lừa đảo lớn ảnh hưởng đến hàng triệu nhà đầu tư trên toàn thế giới”, theo trang web của cục. Họ đã đưa ra phần thưởng lên đến 100.000 USD cho thông tin liên quan đến Ignatova.

Kẻ đào tẩu 42 tuổi đã biến mất vào năm 2017, khi các quan chức Mỹ lần đầu tiên ký lệnh bắt giữ cô. Ignatova đã chào hàng OneCoin như một "kẻ giết Bitcoin".

Tại Trung Quốc, Ignatova bị cáo buộc chủ mưu một kế hoạch đầu tư gian lận - cũng dựa trên OneCoin - liên quan đến khoảng 15 tỷ nhân dân tệ (2,24 tỷ USD), khiến 98 người bị buộc tội.

Trở lại năm 2017, ít nhất 35 người ở Trung Quốc đã tham gia chương trình OneCoin thông qua các nền tảng trực tuyến hoặc giới thiệu và kiếm lợi bất hợp pháp bằng cách nuôi dưỡng thành viên mới, theo hồ sơ của Tòa án nhân dân huyện Zhuzhou ở tỉnh Hồ Nam.

Mỗi bị cáo nhận án tù lên đến 7 năm và tiền phạt lên tới 5 triệu nhân dân tệ (750.000 USD) mỗi người, mặc dù 1,7 tỷ nhân dân tệ (254 triệu USD) khoản đầu tư bị mất đã được cảnh sát thu hồi, theo tài liệu của tòa án.

Ignatova không bị buộc tội tại tòa án Trung Quốc, nhưng các tài liệu tòa án được công bố mô tả OneCoin là một kế hoạch bán kim tự tháp bất hợp pháp được tạo ra ở nước ngoài, Ignatova là chủ mưu đằng sau. Các tài liệu nêu rõ rằng máy chủ của OneCoin có trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch.

Trung Quốc đã đưa ra quan điểm cứng rắn đối với hoạt động kinh doanh tiền điện tử, mô tả ngành công nghiệp này mở cửa cho các hoạt động gian lận và là mối đe dọa tiềm tàng đối với trật tự và an ninh tài chính của đất nước.

Vào 9-2017, bảy cơ quan quản lý hàng đầu của Trung Quốc đã ban hành một thông báo cấm tất cả các hình thức hoạt động gây quỹ thông qua việc phát hành mã thông báo kỹ thuật số, buộc nhiều nhà đầu tư tiền điện tử Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài.

Cùng năm đó, khi OneCoin còn ở đỉnh cao phổ biến trên toàn thế giới, Ignatova đã được lên kế hoạch phát biểu tại một sự kiện lớn do công ty tổ chức ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, cô đã không xuất hiện và không thể liên lạc được kể từ đó. Bài đăng cuối cùng của Ignatova trên Twitter có nội dung "Xin chào, bạn có muốn tham gia chương trình biz của chúng tôi không?".

Vào 2-2018, Ignatova đã bị tòa án Mỹ buộc tội với nhiều tội danh bao gồm gian lận chuyển khoản, âm mưu rửa tiền và gian lận chứng khoán.

Một năm sau, anh trai cô và một trong những người đứng đầu OneCoin, Konstantin Ignatov, bị giam giữ ở Mỹ. Anh phạm tội lừa đảo và rửa tiền và nhận bản án 90 năm tù.

FBI cho biết trong một thông cáo báo chí vào tuần trước rằng Ignatova “bị cáo buộc đã đưa ra những tuyên bố và trình bày sai sự thật về OneCoin để lôi kéo mọi người đầu tư vào các gói OneCoin”.

FBI cho biết: “Mặc dù công ty được cho là đã sử dụng nhiều thuật ngữ liên quan đến tiền ảo, nhưng các nhà điều tra tin rằng OneCoins không được khai thác theo cách truyền thống đối với tiền điện tử. Ngoài ra, giá trị của OneCoin được xác định bởi công ty hơn là nhu cầu thị trường”.

Tại Trung Quốc, một người dùng Weibo đã ví Ignatova với Elizabeth Holmes, cựu doanh nhân công nghệ sinh học người Mỹ bị kết tội gian lận hình sự vì tuyên bố sai hoặc phóng đại về công nghệ xét nghiệm máu của công ty cô. "Cô ấy chỉ đơn giản là đánh lừa mọi người và cắt tỏi tây".

Các tin khác