Scott Davies - Từ thợ nề thành triệu phú mật ong

(ĐTTCO) - Lớn lên trong một trang trại cừu ở Powys, xứ Wales, lại là cậu bé nhút nhát và nghỉ học giữa chừng, bắt đầu với những công việc chân tay, nhưng anh chàng người Anh Scott Davies đã khẳng định với mọi người rằng dù là công việc chân tay vẫn có thể “hái” ra tiền, miễn là bạn có đam mê và chăm chỉ.
Scott Davies - Từ thợ nề thành triệu phú mật ong
Ý tưởng kinh doanh đến từ quà tặng
Scott Davies bước vào kinh doanh một cách tình cờ. Trước đó anh từng là thợ nề thất nghiệp, phải đóng túi than để kiếm sống. Nhưng một tai nạn lao động khiến Scott bị chấn thương lưng, dẫn đến mất việc và không thể chơi môn thể thao yêu thích bóng bầu dục. Trong thời gian nghỉ dưỡng ở nhà, cha mẹ đã tặng anh món quà là tổ ong trong vườn. Davies trở nên say mê với những con ong và bắt đầu nuôi ong. Đây chính là bước ngoặt cuộc đời anh. 
Scott đã tìm hiểu thị trường mật ong và nghĩ mình có thể làm được với cách tiếp cận khác. Anh cho biết: “Nhiệm vụ của tôi là làm cho mật ong chất lượng trở nên dễ mua hơn trên thị trường”. Và Hilltop Honey ra đời như một thương hiệu mật ong cao cấp vào tháng 9-2011, với khoản đầu tư khiêm tốn 5.000 bảng Anh (tương đương 6.620 USD), khi ấy Scott Davies vừa tròn 22 tuổi.
Công việc kinh doanh chẳng hề dễ dàng, nhất là với những người chỉ quen làm công việc tay chân như Scott. Anh đã phải thuyết phục cha mẹ giúp đỡ tiền thuê nhà và tiền ăn trong 3 năm, phải đi bán mật ong dạo bằng cách đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà hàng xóm để chào hàng.
Tất cả sản phẩm mật ong của Scott đều từ ong anh nuôi và từ người dân địa phương, được đóng gói hoàn toàn bằng tay ngay tại nhà của cha mẹ anh. Trong năm đầu tiên, Hilltop Honey kiếm được hơn 23.000 bảng (gần 695 triệu đồng). Năm thứ 2, công ty thu về 84.000 bảng và năm thứ 3 có doanh thu 234.000 bảng (hơn 7 tỷ đồng). Nhưng Scott cho biết thu nhập hàng năm của anh chỉ 2.000 bảng (hơn 60 triệu đồng). 

Kinh doanh tốt nhưng… tiền ít
Việc kinh doanh tiến triển tốt, thu nhập của Công ty Hilltop Honey mỗi năm đều tăng lên gấp nhiều lần. Nhưng Scott khẳng định công việc làm ăn của anh đang gặp khó khăn: “Tôi không có người cố vấn thực sự, không hiểu gì về kinh doanh. Tôi chỉ biết rằng tôi cần bán nhiều thứ hơn những gì tôi có thể tạo ra. Tôi đang kiếm tiền, nhưng tôi không có tiền. Và tôi thực sự không biết số tiền đó đang ở đâu.
Chỉ sau khi tôi giải quyết được vấn đề đó, công việc kinh doanh mới có thể mở rộng". Anh cho biết khó khăn mang đến sự tiêu cực và nó bắt đầu len lỏi vào trong đầu anh với suy nghĩ: “Tôi đã dành 3 năm cuộc đời mình cho việc này và tôi đang ở độ tuổi 20 mà không có lương…”. Anh càng đau đầu hơn khi hết thời hạn 3 năm, các thành viên trong gia đình thúc giục anh từ bỏ công ty của mình. Bạn gái cũ cũng nói anh phải kiếm công việc khác thích hợp.
Dù vậy Scott không bỏ cuộc. Bước sang năm thứ tư kinh doanh sản phẩm từ ong, Scott đã quyết định đến London tham dự cuộc triển lãm thương mại tổ chức ở xứ Wales trong 4 ngày. Dù đến muộn, do không đủ tiền chi phí ăn ở 4 ngày và không đủ tiền mua vé máy bay, phải đi tàu, nhưng sản phẩm mật ong của Scott vẫn được nhà bán lẻ Holland và Barrett tỏ ra quan tâm.
9 tháng sau, họ đặt hàng công ty của anh 25.000 lọ mật ong, khiến dây chuyền sản xuất mini của Scott hoạt động hết công suất. Vào năm 2015, Scott đã kiếm được hơn 600.000 bảng Anh (hơn 18 tỷ đồng) và anh nhận ra rằng mình có thể kiếm được một số tiền kha khá. 
Scott chia sẻ: "Đó là 4 năm vô cùng đau đớn, đau lòng và hoàn toàn không có tiền. Thương trường như chiến trường. Nó thật khốc liệt. Tôi không có kế hoạch B, tôi phải thực hiện kế hoạch A thành công”. Tiếp tục kế hoạch A của mình, Scott bắt đầu tuyển dụng thêm người làm và tìm đến Tesco, thương hiệu bán lẻ lớn nhất nước Anh, để chào hàng người đứng đầu bằng một câu hỏi: “Bạn là nhà bán lẻ của Anh nhưng bạn không bán 1 lít mật ong Anh nào. Tại sao vậy?”.
Scott đã không chuẩn bị cho phản ứng của họ và hoàn toàn bị bất ngờ khi họ trả lời: “Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn - bạn có thể tung ra 2 dòng sản phẩm mật ong ở 500 cửa hàng được không?”. Vậy là Hilltop Honey có cơ hội lớn để tiếp tục nở rộ. Công ty cung cấp nhiều lựa chọn về phấn hoa cho ong, mật ong của Scott đều là đặc sản và là sản phẩm hữu cơ đều được lấy nguồn đáng tin cậy từ những người nuôi ong hàng đầu. 

Vẫn chăm chỉ như những chú ong
Đầu năm nay, Công ty Hilltop Honey ra mắt mật ong Manuka và mật ong Fairtrade hữu cơ. Scott nói: “Việc ra mắt Hilltop Honey Organic Fairtrade của chúng tôi là cách giúp các nhà sản xuất ở các nước đang phát triển đạt được thỏa thuận tốt hơn và chúng tôi vô cùng tự hào khi ra mắt sản phẩm này.
Mật ong Manuka được coi là một trong những dạng mật ong độc đáo và có lợi nhất trên thế giới. Không chỉ có hương vị thơm ngon, mật ong Manuka còn được ca ngợi vì lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe. Nó đã được sử dụng để giúp chữa mụn trứng cá, chữa bỏng, vết thương và vết loét, cũng như giúp giảm đau họng và tăng khả năng miễn dịch”.
Làm việc chăm chỉ như những chú ong cộng với một chút may mắn, Scott đã biến Hilltop trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất Vương quốc Anh, với doanh thu hơn 11 triệu bảng mỗi năm. Hilltop cũng là nhà cung cấp mật ong lớn thứ 2 ở Anh và cung cấp mật ong từ khắp nơi trên thế giới. Scott không còn nhiều thời gian dành cho ong nữa… Anh đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh sang các ngành nghề khác, chẳng hạn như công nghiệp làm đẹp. 
Dù đã là CEO nổi tiếng khắp nước Anh, không còn là anh chàng đóng túi than nhưng Scott vẫn đùa rằng mình “chặt” đến mức không thể tin được vì không dám mua một chiếc ô tô đẹp. Anh nói “Còn quá nhiều thứ phải làm". Không chỉ làm giàu nhờ ong, cùng những người nuôi ong tạo ra mật ong thô đặc biệt giữ được hương vị thiên nhiên của nó, Scott còn chứng tỏ mình là người yêu thích bảo vệ động vật, khi anh rất tích cực làm việc với Montgomeryshire Wildlife Trust để giúp bảo vệ những con ong làm nên mật ngọt cho anh.
 Sản phẩm mật ong của tôi là cây nhà lá vườn, mang đậm hương vị thiên nhiên, được giám sát bởi những người nuôi ong, những người có đam mê chăm sóc đàn ong và đảm bảo chúng an toàn.
Scott Davies

Các tin khác