Tiếp tục chọn Powell làm Chủ tịch FED, ông Biden đặt cược điều gì?

(ĐTTCO) - Với việc nền kinh tế Mỹ vẫn đang chịu những tác động kéo dài của cuộc suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra cũng như lạm phát gia tăng kéo theo việc mở cửa trở lại các doanh nghiệp trên khắp đất nước, Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai 22/11 cho biết ông tiếp tục giữ Jerome Powell lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho một nhiệm kỳ nữa.
Ông Jerome Powell (phải) và ông Biden. (ảnh: FT)
Ông Jerome Powell (phải) và ông Biden. (ảnh: FT)

Biden cũng cho biết ông sẽ đề cử Thống đốc Fed Lael Brainard, người được các đảng viên Dân chủ tự do nổi tiếng ủng hộ cho vị trí cao nhất tại FED, làm Phó Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của FED.

Các đề cử cho thấy chính quyền Biden đang gắn bó với cách tiếp cận hiện tại đối với nền kinh tế khi tìm cách cân bằng hỗ trợ cho tăng trưởng sau suy thoái trên thị trường lao động với lo ngại gia tăng về giá cả leo thang nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế.

"Tại sao tôi không chọn người mới hay đưa Fed đi theo một hướng khác?", Biden hỏi trong phát biểu tại Nhà Trắng. "Nói một cách trực tiếp, tại thời điểm này chúng ta cần sự ổn định và độc lập tại Cục Dự trữ Liên bang".

Nhiệm vụ kép

Trong một tuyên bố, ông Biden nói Powell và Brainard đã thúc đẩy Fed chú ý hơn đến phần thứ hai của nhiệm vụ kép: việc làm bền vững tối đa; và ổn định giá cả.

Biểu dương 2 người này đã giám sát "một cuộc đánh giá lại mang tính bước ngoặt đối với các mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang nhằm tái tập trung sứ mệnh của mình vào nhu cầu của người lao động ở mọi thành phần", ông Biden cho biết họ chia sẻ mục tiêu của chính quyền ông là "đảm bảo rằng tăng trưởng kinh tế mang lại lợi ích rộng rãi cho tất cả người lao động."

Đồng thời, lạm phát đã tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, khiến các nhà phê bình lo lắng, đã kêu gọi Fed phản ứng tích cực hơn, như tăng lãi suất. Fed đã giữ lãi suất ở mức gần 0 kể từ khi đại dịch bắt đầu khuyến khích tăng trưởng.

Mặc dù các nhà kinh tế vẫn còn chia rẽ về nguyên nhân và thời gian dự kiến của đợt tăng giá hiện tại, nhiều người đồng ý rằng việc tăng tỷ giá có thể giúp kiềm chế lạm phát, mặc dù có khả năng làm tổn hại tăng trưởng việc làm. So với khi đại dịch bắt đầu vào tháng 3 năm 2020, thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn còn thấp hơn hàng triệu việc làm.

Trong các bình luận tại Nhà Trắng, Powell cho biết ông vẫn tập trung vào cả hai khía cạnh trong sứ mệnh của Fed. Ông nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động phát triển mạnh mẽ, đồng thời ngăn chặn lạm phát cao hơn”.

Những tiếng xì xào

Đề cử của Powell đã được sự ủng hộ của lưỡng đảng, nhưng một số người theo chủ nghĩa tự do đã buộc tội rằng Powell, một đảng viên Cộng hòa, đã quá dễ dàng ở Phố Wall và không quan tâm đầy đủ đến các vấn đề bao gồm đạo đức, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng thu nhập.

Việc Biden đề cử Brainard, người được thúc đẩy như một sự thay thế tiến bộ hơn cho Powell, được nhiều người coi là một nỗ lực xoa dịu những lời chỉ trích đó.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (đảng Dân chủ), người đã chỉ trích Powell là "một người đàn ông nguy hiểm", cho biết sẽ bỏ phiếu chống lại đề cử ông Powell, nhưng sẽ ủng hộ Brainard.

Hôm thứ Hai 22/11, Biden ám chỉ rằng những lựa chọn trong tương lai của ông cho các vị trí của Fed sẽ làm hài lòng những người cấp tiến. Ông nói: “Trong khi Jay và Lael mang lại sự liên tục và ổn định cho Fed, những sự bổ sung của tôi sẽ mang lại những quan điểm mới và tiếng nói mới”.

Tiếp theo là gì?

Bất chấp sự phản đối từ Warren và một số người theo chủ nghĩa tự do khác, Powell dường như có một con đường dễ dàng để được Thượng viện xác nhận một lần nữa.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey, đảng viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Ngân hàng, cho biết: “Tôi mong được ủng hộ xác nhận của ông ấy”.

Brainard, người sẽ thay thế Richard Clarida làm Phó Chủ tịch, dự kiến sẽ phải đối mặt với một số mức độ phản đối từ các đảng viên Cộng hòa lo ngại về lập trường cứng rắn của bà về quy định ngân hàng, mặc dù không rõ liệu điều đó có đủ để làm lệch đề cử của bà hay không.

Nếu được thông qua, các nhà lãnh đạo của Fed sẽ phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn nhất mà ngân hàng này đã phải đối phó trong lịch sử 107 năm của nó, với lạm phát đứng đầu.

Ngân hàng đã bắt đầu tăng cường nỗ lực mua trái phiếu của mình khi chuyển sang rút các khoản hỗ trợ khẩn cấp cho nền kinh tế được áp dụng trong thời kỳ đại dịch.

Mặc dù dự kiến sẽ không tăng lãi suất cho đến giữa năm sau, nhưng lạm phát kéo dài một cách đáng lo ngại đã đặt FED vào trung tâm của cuộc chiến đang diễn ra về số phận của chương trình nghị sự rộng lớn hơn của Biden.

Các tin khác