Tỷ phú Vichai Raksriaksorn - Giấc mơ “cổ tích” còn dang dở

(ĐTTCO) - Vichai Srivaddhanaprabha, cố Chủ tịch Công ty bán lẻ hàng miễn thuế khổng lồ Thái Lan King Power, đồng thời là Chủ tịch sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Leicester tại Giải ngoại hạng Anh. Ông là một doanh nhân tài năng, thành công nhưng đoản mệnh. 

Sự ra đi đột ngột của ông khiến cả thế giới bàng hoàng thời điểm đó, người viết câu chuyện “cổ tích” cho niềm tự hào của nền kinh tế Thái Lan và câu lạc bộ Leicester đã dang dở.

Vichai Srivaddhanaprabha tên thật là Vichai Raksriaksorn, ông là tỷ phú tự thân mang 2 dòng máu Trung Quốc - Thái Lan. Vichai có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với Hoàng gia Thái Lan cũng như các chính khách quan trọng của chính phủ Vương quốc Thái Lan. Chính nhờ khả năng kết nối rộng rãi này, tỷ phú Vichai đã nhận được nhiều sự ủng hộ trong quá trình phát triển đế chế bán lẻ King Power trên khắp Thái Lan. 

Nhạy bén trước thời cuộc
Vichai Srivaddhanaprabha là một Hoa kiều, tố chất kinh doanh và khả năng giao thiệp rộng rãi đã sớm hình thành trong con người của ông. Năm 30 tuổi, Vichai đã có thể tự sở hữu một cửa hàng chuyên bán hàng miễn thuế ngay tại khu vực trung tâm sầm uất nhất tại thủ đô Bangkok.
Vichai nhận thấy thời điểm những năm 1990, ngoài Singapore còn có Thái Lan là một trung tâm trung chuyển nhộn nhịp và dịch vụ du lịch hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, sự chênh lệch về tỷ giá giữa đồng baht và các đồng tiền khác, cùng chính sách ưu đãi thuế cực hấp dẫn của chính phủ đã đưa Thái Lan thành địa điểm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến hàng năm. 
Nắm bắt tâm lý du khách muốn được mua sắm thật nhiều, Vichai đã đầu tư lĩnh vực hệ thống bán lẻ miễn thuế. Đối với Vichai, khách hàng là nguồn lực và là nguồn sống quan trọng nhất của King Power, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. 
Với việc tuân thủ nghiêm tôn chỉ hoạt động, từ một cửa hàng tại khu trung tâm thương mại Mahatun Plaza Bangkok khai trương vào năm 1989, Kinh Power đã nhanh chóng trở thành hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên khắp Thái Lan và nhiều sân bay lớn ở châu Á. Mô hình bán lẻ các mặt hàng miễn thuế tuy không mới lạ trên thế giới, nhưng đó lại là một sự đột phá tại Thái Lan.
Tỷ phú Vichai Raksriaksorn - Giấc mơ “cổ tích” còn dang dở ảnh 1
Mô hình này nhận được sự ủng hộ to lớn của chính phủ, vì giúp thu hút khách du lịch và khiến họ sẵn sàng chi tiêu nhiều tại Thái Lan. Ăn nên làm ra, Vichai bắt đầu thiết lập mạng lưới quan hệ thân thiết với gia đình Hoàng gia Thái Lan nhằm giúp ông có được thuận lợi hơn trong việc phát triển doanh nghiệp. Vichai Srivaddhanaprabha được biết đến là mạnh thường quân lớn nhất của Hoàng gia Thái Lan, ông là tài trợ đắc lực cho những dự án của nhà vua Rama IX trong những năm 1990 và những năm 2000. 
Chính nhờ điều này, Vichai Srivaddhanaprabha đã có được hàng loạt giấy phép kinh doanh cả trong lẫn ngoài Thái Lan. Năm 1991, King Power có cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Tiếp theo, năm 1993 Vichai, với mối quan hệ thân thiết của mình với Đức vua Rama IX, đã có giấy phép sở hữu một vị trí đắc địa để đặt cửa hàng ngay tại sân bay quốc tế Don Mueang tại thủ đô Bangkok. Vào năm 1995, King Power được phép mở cửa hàng tại khu vực Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, một trong những kỳ quan nhân tạo lớn nhất của thế giới và chuỗi các cửa hàng tại sân bay quốc tế Kai Tak của Hồng Kông. 
Đến những năm 2006, Vichai với mối quan hệ tốt đẹp của mình với Thủ tướng Thaksin Shinawatra trúng gói thầu mở chuỗi các cửa hàng bán lẻ hàng miễn thuế King Power ngay trong sân bay Suvarnabhumi, sân bay lớn nhất tại Thái Lan hàng năm thu hút hơn 50 triệu lượt hành khách. Đây chẳng khác nào là một cỗ máy in tiền của King Power, thậm chí trong những năm gần đây, King Power đã đánh bại đối thủ lớn Lotte Duty Free của Hàn Quốc giành được gói thầu khai thác tại sân bay Suvarnabhumi trong vòng 10 năm (từ 2021-2031). 

Mối quan hệ Hoàng gia
Vichai Srivaddhanaprabha không chỉ là doanh nhân có tầm nhìn, mà còn khéo léo ứng biến trước thời cuộc. Năm 2008, khủng hoảng kinh tế-chính trị đã lên đến đỉnh điểm và diễn ra cực kỳ gay gắt tại Thái Lan, phe ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã yêu cầu giải tán chính phủ mới của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Sự chia rẽ không chỉ xuất hiện giữa các đảng phái hay người dân mà còn xuất hiện ngay trong giới doanh nhân Thái Lan.
Vichai nhận thấy tình trạng chia rẽ này nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Thái Lan, đặc biệt là ngành du lịch, kéo theo doanh thu King Power sụt giảm mạnh. Chính vì thế, Vichai đã dùng ảnh hưởng của mình cùng sự hậu thuẫn của Hoàng gia Thái Lan, đứng ra giảng hòa giữa doanh nhân cả 2 phe.
Hành động này của Vichai được nhà vua Thái Lan Rama IX nhiệt liệt hoan nghênh và ủng hộ, giúp ông ngày càng khẳng định được uy tín và tên tuổi trong giới tinh hoa, giới lãnh đạo và công chúng Thái Lan. Đến những năm 2010, Vichai Srivaddhanaprabha ngày càng thành công tại Thái Lan và khu vực châu Á. Các chuỗi bán lẻ của ông có mặt hầu hết tại các sân bay quan trọng và các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Ông được Tạp chí Forbes xếp hạng top 5 tỷ phú Thái Lan, tổng tài sản lên đến 2,9 tỷ USD.
Để vươn “vòi bạch tuộc” King Power xa hơn đến châu Âu, Vichai quyết định PR tên tuổi King Power thông qua các hoạt động thể thao. Hoàng gia Thái Lan và Hoàng gia Anh có mối quan hệ ngoại giao thân thiết. Vichai đã thông qua Hoàng gia Thái Lan tiếp cận và bắt đầu mối quan hệ thân thiết với Nữ hoàng và các vị hoàng, thái tử của Anh quốc, dọn đường cho thương vụ sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Leicester của thành phố cùng tên tại miền Trung nước Anh. 

Câu chuyện cổ tích cùng Leicester
Leicester vào những năm 2010 là một câu lạc bộ đang chơi bóng tại giải Hạng nhất nước Anh dưới quyền quản lý của huấn luyện viên kỳ cựu người Thụy Điển Sven-Goren Eriksson và đang ngập trong nợ nần. Vichai đã không ngần ngại bỏ ra 39 triệu bảng để sở hữu toàn bộ cổ phần Leicester, kèm theo tất cả khoản nợ của câu lạc bộ. Ông đã cùng Leicester chinh chiến suốt 4 mùa giải tại giải Hạng nhất nước Anh, được thăng hạng và tham gia tranh tài tại giải đấu được xem là khốc liệt nhất hành tinh, Ngoại hạng Anh vào mùa giải 2013-2014. 
Vốn là một doanh nhân có tầm nhìn dài hạn và là nhà đầu tư thông minh, sau một mùa giải suýt phải ngược về hạng Nhất, Vichai mời HLV kỳ cựu người Italia Ranieri tiếp quản chiếc ghế nóng thay Nigel Pearson bị sa thải, người đã có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng lớn ở châu Âu như Chelsea, Napoli, Valencia, Juventus… nhưng bị xem là “kẻ về nhì”, cầm quân. Đã có nhiều đồn đoán về số phận của Leicester và nhà cầm quân người Italia bị truyền thông chế nhạo, dự đoán sẽ sớm ra đi. 
Tuy nhiên, khán giả thật sự đã choáng ngợp với những màn trình diễn xuất sắc của Leicester trong mùa giải 2015-2016 lên ngôi vô địch, với những Kasper Schmeichel, N’golo Kante, Riyad Mahrez, Danny Drinkwater, Shinji Okazaki và Jamie Vardy… HLV Claudio Ranieri đã viết nên câu chuyện cổ tích tại giải Ngoại Hạng Anh. Cựu danh thủ Gary Lineker đã phải thốt lên rằng: "Đây một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử thể thao thế giới".
Câu chuyện thần kỳ của Vichai Srivaddhanaprabha và Leicester còn đang dang dở thì ông đột ngột ra đi vào năm 2018 trong vụ tai nạn máy bay. Sự ra đi của ông đã gây tiếc thương vô cùng sâu sắc cho hàng triệu người hâm mộ của Leicester, nhân dân Thái Lan, Hoàng gia Thái Lan và Anh Quốc. Vichai với những gì đạt được xứng đáng là tượng đài của một doanh nhân ưu tú của Thái Lan.
Năm 2012, ông vinh dự được Đức vua Rama IX trao tặng danh hiệu “Srivaddhanaprabha”, nghĩa là ánh sáng của vinh quang tiến bộ cho những đóng góp, những cống hiến cho nền kinh tế Thái Lan và những thành công tại quốc tế. Tuy nhiên, "Ánh sáng của vinh quang và sự tiến bộ", theo đúng cái tên của tỷ phú người Thái Lan, đã vụt tắt trên bầu trời sân King Power và vĩnh viễn không bao giờ trở lại để lại bao ước mơ còn dang dở. 
 Trong năm 2018, Vichai Srivaddhanaprabha đã hợp tác cùng 5 ông lớn trong ngành bia và giải khát của Thái Lan quảng bá các thương hiệu nước giải khát tại sân vận động King Power của Leicester City. 1 trong số đó có tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi của tập đoàn Thaibev, người sở hữu cổ phần của Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn Sabeco. Theo thỏa thuận, tại mùa giải 2018-2019, logo của bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên tay áo của các cầu thủ, trên phông nền của các cuộc phỏng vấn và bia Sài Gòn sẽ là thức uống giải khát chính được bán tại sân King Power.

Các tin khác