Bắt đầu khôi phục thi công dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

(ĐTTCO)-Sáng 16-9, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã xây dựng kế hoạch khôi phục thi công dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau một thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Hơn 1.308 chuyên gia, kỹ sư và công nhân của tư vấn và các nhà thầu đã tiêm vắc xin mũi 1 - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP
Hơn 1.308 chuyên gia, kỹ sư và công nhân của tư vấn và các nhà thầu đã tiêm vắc xin mũi 1 - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, sau một thời gian tạm ngưng các công việc ở văn phòng để phòng chống dịch COVID-19, Liên danh NJPT (tư vấn chung) đã có công văn gửi chủ đầu tư và các nhà thầu về việc thực hiện lại các dịch vụ tư vấn. Trong công văn, tư vấn chung NJPT cho biết sẽ cố gắng tối đa nhằm hỗ trợ việc tái lập thi công và tiến độ của công trình. 

Một trong những yếu tố quan trọng để khôi phục thi công là việc tiêm vắc xin cho các viên chức, chuyên gia, kỹ sư, công nhân của dự án. Đến nay, tại Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã có 99% viên chức đã tiêm vắc xin mũi 1, 90% viên chức đã tiêm vắc xin mũi 2. Chủ đầu tư đã sẵn sàng cho việc đẩy mạnh thiết lập lại tiến độ dự án. 

Hiện có hơn 1.308 chuyên gia, kỹ sư và công nhân của tư vấn và các nhà thầu đã tiêm vắc xin mũi 1, trong số này khoảng 30% đã hoàn thành tiêm mũi 2. Các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiêm vắc xin mũi 2 cho số nhân sự nêu trên và tiêm vắc xin mũi 1 cho khoảng 1.000 nhân sự còn lại của dự án.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP cùng với tư vấn, nhà thầu cũng đã xây dựng 2 kịch bản khôi phục thi công dự án sau ngày 15-9. Cụ thể, dự án sẽ tiếp tục thi công theo phương án: "3 tại chỗ" và "1 cung đường - 2 điểm đến". 

Phương án này huy động trên 600 công nhân tại các công trường, khôi phục từ 15% đến 30% các hạng mục quan trọng như: thi công kết cấu, hoàn thiện kiến trúc, cơ điện, đổ bêtông tại các nhà ga và kiểm tra tiếp nhận các thiết bị...

Với phương án 2, nếu được phép di chuyển trở lại đối với các dự án thi công trọng điểm của TP, công trường sẽ khôi phục từ 40% đến 80% các hạng mục quan trọng của các gói thầu. Phương án này sẽ huy động trên 1.300 công nhân đã được tiêm vắc xin tại các công trường. 

Dự án metro số 1 là một trong số ít dự án giao thông được thi công trong bối cảnh TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội. Đến nay, dự án đạt hơn 87,5% khối lượng công việc. Với ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay, tư vấn chung NJPT đánh giá tiến độ dự án metro số 1 khó có thể hoàn thành trong năm 2021. 

Các nhà thầu đã tiến hành đánh giá sơ bộ lại tiến độ của dự án và đã có ý kiến công tác thi công hoàn thành dự án có khả năng vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Việc vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Các tin khác