Quy hoạch - Đô thị

Bộ GTVT đề xuất cơ chế đặc thù để làm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

(ĐTTCO)-Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đang gặp khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường và Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất cơ chế đặc thù để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu này.

Nhà thầu thi công trên công trường dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Nhà thầu thi công trên công trường dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, trong đó đề xuất cơ chế đặc thù về nguồn vật liệu làm dự án này tương tự như các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp vào tháng 1/2021. Sản lượng thi công đến tháng 6/2021 đạt 4,9%, chậm 0,9% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ được phía Bộ này đưa ra chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chủ động làm việc với địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu cát đắp.

Đề cập cụ thể đến các vướng mắc của dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết công tác giải phóng mặt bằng gồm cả địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long còn vướng khoảng 3,1km; hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và chậm xây dựng các khu tái định cư.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7/2021 đồng thời hoàn thành công tác xây dựng các khu tái định cư phục vụ thi công dự án trong quý 4/2021 và bố trí tạm cư để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công, theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu của dự án cần khoảng 2 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn vật liệu cát tại địa phương và các vùng lân cận đang trong giai đoạn rất khan hiếm nên toàn dự án mới đắp được 206.850/2.329.000m3.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60 ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đối với các địa phương Đồng Tháp và An Giang để đáp ứng vật liệu cát cung cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Được biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng.

TTXVN

Các tin, bài viết khác