Các bộ đồng ý việc mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài

(ĐTTCO)-Trả lời Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội, các bộ liên quan đều thống nhất chủ trương mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài từ 10 triệu lên 15 triệu khách/năm là phù hợp với quy hoạch và cần thiết.
Mặt sau của nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Mặt sau của nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trước đó, đầu tháng 1-2020, Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội đã có văn bản gửi các bộ ngành lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án "Mở rộng nhà hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài" theo quy định của Luật đầu tư năm 2014.

Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất với tổng mức đầu tư 4.051 tỉ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp này để mở rộng, nâng công suất nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm trong thời gian khoảng 5 năm, bắt đầu từ năm 2020.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhà ga hành khách T2 đưa vào khai thác năm 2014 phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế với công suất thiết kế 10 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng đáp ứng công suất 15 triệu hành khách/năm. Đến hết năm 2019, lượng hành khách quốc tế thông qua nhà ga T2 đạt hơn 11,420 triệu người, vượt quá công suất thiết kế của nhà ga.

Bên cạnh đó, việc mở thêm các đường bay quốc tế của các hãng hàng không trong nước sẽ làm tăng lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài. Vì vậy, việc mở rộng nhà ga hành khách T2 là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp úng nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm năm 2018 bộ này đã có quyết định phê duyệt kế hoạch đầu tư tại các cảng hàng không đang khai thác giai đoạn 2018-2025. Quyết định này đã đưa kế hoạch đầu tư mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài đạt công suất 15 triệu hành khách/năm vào giai đoạn 2018-2020.

Như vậy, dự án này đã nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2018-2025, tuy nhiên việc triển khai đã chậm so với kế hoạch.

Bộ Tài chính cũng cho rằng việc mở rộng công suất nhà ga T2 Nội Bài là phù hợp quy hoạch, tuy nhiên đề nghị thuyết minh rõ hơn về căn cứ, cơ sở tính toán các nội dung chi phí trong khoái toán tổng mức đầu tư 4.051 tỉ đồng nói trên.

Bộ Xây dựng thì lưu ý việc cải tạo mở rộng phần thân và hai bên cánh nhà ga T2 để mở rộng sẽ ảnh hưởng đến thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách T2 hiện hữu. Do đó, để đảm bảo sự hài hòa về kiến trúc giữa phần mở rộng và phần hiện hữu, chủ đầu tư nghiên cứu giải pháp thiết kế kiến trúc phần mở rộng và triển khai thực hiện theo quy định.

Bộ Giao thông vận tải khuyến cáo khi triển khai thi công mở rộng nhà ga hành khách T2 cũng như khi đưa vào khai thác các vị trí đỗ phần mở rộng (dự án riêng), đề nghị chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lên phưong án thi công, thỏa thuận văn bản hiệp đồng để không ảnh hưởng đến việc đảm bảo các hoạt động bay tại cảng hàng không Nội Bài nói chung và các hoạt động bay phục vụ nhà ga hành khách T2 nói riêng.

Các tin khác