Chậm giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành sẽ ảnh hưởng tiến độ chung

(ĐTTCO)-Báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ cho biết các dự án thành phần khác vẫn bám sát kế hoạch nhưng dự án giải phóng mặt bằng vẫn chậm.
Bản đồ khu đất xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: H.M.
Bản đồ khu đất xây dựng sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: H.M.

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội ngày 12-10 cho biết diện tích đất đã thu hồi tại dự án sân bay Long Thành là hơn 1.284ha trong số 2.532ha, chỉ đạt 50,7%.

Tổng số tiền giải ngân dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư tính từ năm 2018 đến đầu tháng 10-2021 mới đạt hơn 10.698 tỉ đồng trong tổng số 22.850 tỉ đồng đã bố trí (tương đương 46,81%).

Chính phủ lý giải: Dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề khiến Đồng Nai huy động nguồn lực chống dịch và giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giải phóng mặt bằng của dự án sân bay Long Thành.

Trong phạm vi mặt bằng của dự án có khoảng 1.000 hộ dân đang gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường như chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay là vướng mắc thứ hai với giải phóng mặt bằng.

Thứ ba là UBND tỉnh Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện giải trình với Kiểm toán Nhà nước một số nội dung như: điều chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; việc hỗ trợ chuyển đổi việc làm đối với các đối tượng nhân công, nội trợ...

Nếu không giải phóng được toàn bộ mặt bằng sạch của giai đoạn 1 theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Chính phủ cho biết các vướng mắc trên đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng quan tâm, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ để giải quyết kịp thời.

Với 4 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành do Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, Chính phủ cho biết đang đảm bảo tiến độ.

Cụ thể, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: hiện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tài chính đang lập và trình kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư các công trình của cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay Long Thành như: đồn công an cửa khẩu, hải quan, cảng vụ hàng không. 

Đây là những công trình dân dụng không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng nên bố trí được vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 thì các chủ đầu tư đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2025.

Đối với dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay: Tổng công ty Quản lý bay đang thực hiện các bước theo quy định để hoàn thành xây dựng đài kiểm soát không lưu trước ngày 31-1-2025.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong sân bay như nhà ga, đường băng, sân đỗ do Tổng công ty Cảng hàng không thực hiện dự kiến hoàn thành tường rào, rà phá bom mìn trong tháng 12-2021; chuẩn bị san nền để khởi công nhà ga hành khách vào tháng 2-2022.

Đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là hai hạng mục có tổng thời lượng thực hiện khối lượng công việc nhiều nhất của dự án sân bay Long Thành. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án thành phần này tập trung đẩy công tác chuẩn bị để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Với dự án thành phần 4 - các công trình khác dự kiến đầu tư theo hình thức xã hội hóa như: nhà ga hàng hoá, kho giao nhận hàng, khu xử lý vệ sinh tàu bay, cung cấp suất ăn trên tàu bay, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu vào sân bay… 

Sau khi ban hành thông tư về lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ công bố danh mục các dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Các tin khác