Chủ động đáp ứng nhu cầu đi lại dịp 2-9

(ĐTTCO) - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay tới trùng với ngày cuối tuần nên công chức và người dân sẽ được nghỉ 3 ngày (thứ bảy, chủ nhật và thứ hai nhằm ngày 1, 2 và 3-9), vì thế nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông tăng cao, đặc biệt ở những chặng ngắn.
 Ngành GTVT TPHCM đã chủ động xây dựng các phương án để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Tăng lượng xe xuất bến

Theo dự báo lượng khách đi lại trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 sẽ tăng cao. Cụ thể, tại Bến xe Miền Đông xe xuất bến tăng khoảng 1% và khách xuất bến tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu tăng trong chiều, tối ngày 1-9 và sáng 2-9 trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…
Trao đổi với ĐTTC, ông Kiều Nam Thành, Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết ngày 1-9 được dự báo cao điểm với hơn 40.000 khách qua bến và lượng xe hơn 1.500 chuyến; tiếp đó ngày 2-9 khoảng 32.000 lượt khách với gần 1.300 chuyến. Về giá vé, ông Thành đề nghị các đơn vị vận tải thực hiện đúng quy định bán vé cho hành khách theo giá cước niêm yết. Tại Bến xe Miền Tây sẽ tổ chức phục vụ trong 4 ngày dịp lễ, từ ngày 1 đến hết 4-9. Dự báo lượng hành khách đi các tỉnh miền Tây tăng 4-6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, cao điểm nhất là ngày 2-9 có thể đạt 54.000-56.000 lượt khách. Các tuyến có lượng hành khách tăng cao là từ TPHCM đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu. Về giá vé, ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Tây, đề nghị các đơn vị vận tải áp dụng mức phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và chỉ thực hiện trong 2 ngày 1 và 2-9. Trong khi đó, CTCP Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy tăng cường thêm một số đoàn tàu khách chặng TPHCM - Quy Nhơn (SQN4, 6, 8; SQN3, 5, 7); chặng TPHCM - Nha Trang (SNT4, 6, 8; SNT3, 5, 7, 9) để phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu SPT4/3, SNT4/3, SNT6/5 từ TPHCM đến Phan Thiết, Nha Trang và ngược lại vào các ngày 31-8 và 1, 3, 4-9 phục vụ hành khách đi du lịch chặng ngắn.
Chủ động đáp ứng nhu cầu đi lại dịp 2-9 ảnh 1 Dịp lễ Quốc khánh 2-9 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nguy cơ ùn tắc giao thông tại các điểm “nóng”. 
2 bến phà lớn nhất TPHCM (nối với tỉnh Đồng Nai) cũng chủ động đưa ra kế hoạch phục vụ người dân đi lại dịp lễ. Ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Giám đốc Xí nghiệp Phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè), thông tin lượng khách qua phà sẽ tăng trên 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, cao điểm nghỉ lễ dao động 76.000-77.000 khách, tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Do đó, bến huy động 8 phà phục vụ khách đi lại, trong đó có 2 phà lớn 200 tấn chở được khoảng 350 khách/phà. Cùng với đó là 4 phà loại 100 tấn và 2 phà loại 60 tấn, sẽ hoạt động trên 300 chuyến đôi/ngày, tăng gần 3 lần so với ngày thường. Còn theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái (quận 2), dự kiến lượng khách qua phà sẽ tăng 5-7% so với cùng kỳ. Bến huy động 7 phà lớn 100-200 tấn cùng 3 phà nhỏ 60 tấn phục vụ hành khách những ngày cao điểm lễ. Trong đó, ngày 2-9 xấp xỉ 100.000 lượt khách với khoảng 250-270 chuyến đôi, tăng gấp 2 lần so với ngày thường. Cả 2 bến phà này cũng sẽ huy động 100% quân số và ứng trực 24/24 giờ để phục vụ người dân đi lại được thuận lợi nhất.Đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc
Để bảo đảm phục vụ hành khách tốt nhất, các bến xe lớn trên địa bàn TPHCM đã yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện kê khai giá cước và mức phụ thu chiều rỗng đúng quy định. Để tránh ùn ứ, các bến xe sẽ theo dõi thường xuyên tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
Lãnh đạo các bến xe đã đề nghị Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tăng cường điều động phương tiện xe buýt nhằm giải tỏa khách khi bến xe có nhu cầu, dự kiến khoảng gần 100 xe. Riêng Bến xe Miền Tây đề nghị Sở GTVT hỗ trợ tăng cường 30 xe buýt, loại 40 ghế và cấp 300 phù hiệu xe chạy tuyến cố định nhằm tăng cường giải tỏa khách ngày cao điểm.

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, bến phà... cũng được chú trọng. Theo đó, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý xe trá hình, bến lậu, trật tự giao thông xung quanh bến. Dịp lễ cũng dễ xảy ra tình trạng kẹt xe nội thành và khu vực xung quanh bến xe, do đó các bến xe đề xuất chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác giải tỏa kẹt xe và nơi đậu đỗ để thuận tiện cho việc điều động phương tiện.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, chính quyền TPHCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với công an TP và các đơn vị có liên quan bảo đảm an toàn, chất lượng dịch vụ vận tải trong dịp lễ; rà soát, lắp đặt bổ sung biển báo, đèn tín hiệu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; không để xảy ra ùn tắc kéo dài tại các vị trí quan trọng, các tuyến cửa ngõ ra vào TP; có phương án chống, ngăn chặn và cương quyết xử lý hành vi đua xe mô tô, ô tô trái phép; bảo đảm an ninh trật tự tại các bến xe, nhà ga, khu du lịch, phương tiện giao thông công cộng... trên địa bàn.

Hà Nội: Tăng cường 300 xe khách 

Theo dự báo lượng hành khách đi và đến tại các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay sẽ tăng hơn ngày thường và so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến lượng khách tập trung đông chủ yếu trong chiều tối ngày 1-9 và sáng ngày 2-9 trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn. Để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, CTCP Bến xe Hà Nội chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai phương án xe tăng cường trên bến, đảm bảo đủ và dư về số lượng và chất lượng phương tiện. Cụ thể, công ty đã đề nghị Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội cấp 300 phù hiệu xe tăng cường, tương đương 300 xe chở khách trong dịp 2-9 cho các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm...
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc CTCP Bến xe Hà Nội, cho biết công ty tổ chức cho các đơn vị vận tải ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ, súc vật gia cầm, không uống bia rượu khi lái xe, bán vé đúng quy định, không chở quá số ghế đăng ký… Đồng thời, công ty yêu cầu các bến xe lên kế hoạch phục vụ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như vé, quầy vé, bán vé cho các tuyến cao điểm và chỉ đạo các bộ phận quản lý và điều hành thực hiện nghiêm chỉnh việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường trên bến; đồng thời, thông báo cho lực lượng an ninh và công an khu vực đối với các trường hợp bất thường xảy ra trên bến xe.
CTCP Bến xe Hà Nội cũng yêu cầu lãnh đạo các bến xe kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, quá số người quy định; kiểm soát từng xe, không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành, ép khách, thu tiền cao hơn giá vé quy định… Đặc biệt trong dịp này các bến xe phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong và ngoài bến xe, tổ chức cho các đơn vị vận tải ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ, súc vật gia cầm, không uống rượu bia khi lái xe, bán vé đúng giá quy định, không chở quá số ghế xe đăng ký…; phối hợp với lực lượng địa phương, thanh tra giao thông để xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”. 
T.Văn

Các tin khác