Chưa cần thiết nâng cấp mở rộng sân bay Cần Thơ

(ĐTTCO)-Bộ GTVT vừa có ý kiến về việc nâng cấp mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận của cả nước và khu vực.
Chưa cần thiết nâng cấp mở rộng sân bay Cần Thơ

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương (ngày 2-7-2020), UBND TP Cần Thơ kiến nghị: Nâng cấp mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ) trở thành trung tâm logistics kho vận của cả nước và khu vực; vừa có chức năng vận chuyển hàng hóa, hành khách, vừa làm nhiệm vụ hậu cần, đào tạo, huấn luyện nhân lực ngành hàng không.

Bộ GTVT đã có công văn trả lời UBND TP Cần Thơ về kiến nghị này: Hàng hóa vận tải bằng đường hàng không là những hàng hóa nhẹ, có giá trị kinh tế cao như linh kiện điện tử, hoa quả chất lượng cao…

Do vậy, để trở thành trung tâm logistics thì cần có nguồn hàng hóa đủ lớn. Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực ĐBSCL, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không qua sân bay Cần Thơ rất thấp.

Cụ thể, năm 2019 chỉ có 9.059 tấn, trong khi đó tại sân bay Nội Bài là 695.325 tấn, Tân Sơn Nhất là 682.307 tấn. Bộ GTVT cho biết thêm, hiện bộ đang lập quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, có nội dung “Nghiên cứu, rà soát, đề xuất phát triển các trung tâm logistics chuyên dụng hàng không”. Do vậy, sân bay Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định khi phê duyệt quy hoạch, trên cơ sở đó sẽ triển khai quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư phát triển.

Các tin khác