Đẩy nhanh đền bù 1.810 ha Dự án sân bay Long Thành

(ĐTTCO)- Đến tháng 11 năm nay, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành đền bù giải tỏa 1.810 ha trong tổng diện tích 5.000 ha của dự án sân bay Quốc tế Long Thành.
Đồng Nai sẽ đẩy nhanh đền bù 1.810 ha Dự án sân bay Long Thành
Đồng Nai sẽ đẩy nhanh đền bù 1.810 ha Dự án sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Quốc tế Long Thành, đến tháng 11/2020 sẽ hoàn thành việc đền bù giải tỏa 1.810ha trong tổng diện tích 5.000 ha của dự án. Đó là khẳng định của ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với các địa phương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công được tổ chức ngày 16/7.

Tính đến nay, giải ngân vốn đầu tư công của Đồng Nai mới đạt 24%, tiến độ giải ngân các dự án rất chậm. Riêng Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành chỉ mới giải ngân được hơn 10% kế hoạch được giao.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, các dự án đầu tư công giải ngân chậm là do năm nay tỉnh Đồng Nai có hơn 200 dự án mới nên phải làm lại quy trình thủ tục theo Nghị định 68 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng để đấu thầu mất khoảng 3 tháng. Các dự án này đã hoàn thành thủ tục và đang triển khai. Như vậy, đến cuối tháng 7, tiến độ giải ngân đầu tư công của Đồng Nai sẽ đạt trên 45%, cuối năm các dự án này sẽ hoàn thành 95% giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, Đồng Nai đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ. Tỉnh đã tăng cường thêm 51 cán bộ tài chính, xây dựng, môi trường cho Long Thành, sắp tới sẽ đưa thêm 49 cán bộ để tập trung giải quyết những việc liên quan đến dự án.

Tính đến thời điểm này, Đồng Nai đã hoàn thành việc áp giá đền bù tái định cư cho 1.810ha trong tổng diện tích 5.000 ha của dự án. Đến tháng 11 sẽ hoàn thành việc chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng. Song song với đó, Đồng Nai đang triển khai xây dựng 5 dự  án tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Các dự án tái định cư này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Người dân bị ảnh hưởng dự án sân bay khá đồng thuận trong việc nhận đền bù nên tiến độ triển khai các bước tương đối nhanh.

Ông Cao Tiến Dũng đề nghị, Trung ương sớm bố trí thêm nguồn để đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Quốc tế Long Thành:Chính phủ sớm thông báo kế họach đầu tư công trung hạn 2021-2025 để địa phương chủ động triển  khai. Tháng 7, địa phương căn cứ vốn trung hạn của những kỳ trước để cho kế hoạch trung  hạn giai đoạn sau”.

Các tin khác