Đề xuất nhượng quyền cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình 9.100 tỷ đồng

(ĐTTCO)-Cơ cấu nguồn vốn đầu tư VEC đề xuất vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền, trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%.
 
Cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình được khai thác toàn tuyến từ 2012
Cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình được khai thác toàn tuyến từ 2012

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa xây dựng đề án nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với trị  ước tính sẽ là 9.171 tỷ đồng, trong thời gian 30 năm.

Theo lãnh đạo VEC, trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang eo hẹp,  Chính phủ và Bộ GTVT đã đưa ra chủ trương nhượng quyền khai thác các dự án đã hoàn thành để có nguồn lực thực hiện các dự án mới.

Do việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc chưa có tiền lệ tại Việt Nam, VEC đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc. Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ thành lập doanh nghiệp dự án (SPV), VEC sẽ sử dụng một phần phí nhượng quyền để góp vốn vào SPV, cùng nhà đầu tư tham gia vận hành, khai thác đường cao tốc.

Theo phương án này, cơ cấu nguồn vốn đầu tư VEC đề xuất vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền, trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%. Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư chiến lược trong khoảng 12-14%.

VEC đề xuất sử dụng phí nhượng quyền còn lại sau khi tham gia góp vốn vào SPV cùng nhà đầu tư vận hành khai thác dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình để góp vào phần vốn chủ sở hữu đầu tư 2 dự án Ninh Bình - QL45 và QL45 - Nghi Sơn. Tổng nguồn vốn VEC cần đầu tư cho 2 dự án mới là 6.110 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2017 - 2020.

Hiện, VEC đang là chủ đầu tư của 6 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 583km, trong đó 3 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác với chiều dài 350km. Các dự án còn lại dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành đầu tư. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đầu tư xây dựng được 1.000 km đường cao tốc, VEC cẩn phải huy động vốn đầu tư mới khoảng 420km.

Các tin khác