Hướng đến hệ thống giao thông xanh và tích hợp

(ĐTTCO) - Ngày 18-9, tại TPHCM, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khai mạc “Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á” lần thứ 12 năm 2017, với chủ đề “Tầm nhìn và chương trình hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp”.
Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 tại TPHCM.
Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 tại TPHCM.
Tham dự hội nghị có khoảng 600 chuyên gia và đại biểu quốc tế nhằm trao đổi hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) giữa các nước thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu giao thông Đông Á gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Campuchia, Việt Nam. 
Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 diễn ra từ ngày 18 đến 21-9 tại TPHCM và Bình Dương là cơ hội để các nhà quản lý hoạch định chính sách, các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ các chuyên gia và đối tác quốc tế có uy tín về giao thông để tham vấn kinh nghiệm, thiết lập các quan hệ hợp tác hỗ trợ phát triển lĩnh vực giao thông vận tải ở Việt Nam và trong nhiều lĩnh vực, tìm kiếm những hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu.
Tại hội nghị này, các đại biểu sẽ thảo luận những vấn đề cấp thiết nhất trong lĩnh vực GTVT và an toàn giao thông; hạ tầng và tổ chức giao thông; xác định tầm nhìn, thách thức và các giải pháp ngắn hạn, dài hạn cho giao thông vận tải Bình Dương nói riêng và các đô thị trẻ nói chung; quy hoạch phát triển, hỗ trợ vận tải công cộng tiến tới phát triển GTVT bền vững. 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong những năm vừa qua, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tình trạng ùn tắc, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và đã có những chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương đã giảm. 
Cụ thể: Trong năm 2016, cả nước xảy ra 21.568 vụ, làm chết 8.680 người, bị thương 19.280 người. So với năm 2015, giảm 1.259 vụ (giảm 5,52%), giảm 47 người chết (giảm 0,54%), giảm 1.789 người bị thương (giảm 8,49%). Đa phần TNGT xảy ra trên đường bộ với 97,8% (66,7% số vụ là do mô tô, xe máy, 27,07% số vụ là do ô tô), đường sắt chiếm 1,7%, đường thủy nội địa chiếm 0,5% tổng số vụ TNGT. Qua phân tích cho thấy, đa phần các vụ TNGT xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông (chiếm 71,6%).
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia GTVT của Việt Nam tích cực tăng cường nghiên cứu, hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp trong khu vực Đông Á và trên thế giới, để có được những đề xuất phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển GTVT đã đề ra cũng như giải quyết được những tồn tại, bức xúc đang đặt ra trong công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và giảm TNGT hiện nay.

Các tin khác