Lắp xong cửa van cuối cùng cho 'siêu cống thủy lợi' miền Tây

(ĐTTCO)- “Siêu cống thủy lợi” Cái Lớn đã hoàn thành lắp cửa van cuối cùng, sẵn sàng đưa vào vận hành tạm trong vòng nửa tháng tới để phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt cho nhiều tỉnh Tây Nam bộ.
Cửa van cuối cùng trong số 11 cửa van đã được đưa vào lắp vào cống Cái Lớn sáng 17-6 - Ảnh: CHÍ QUỐC
Cửa van cuối cùng trong số 11 cửa van đã được đưa vào lắp vào cống Cái Lớn sáng 17-6 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ngày 17-6, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cùng nhà thầu thi công đã hoàn tất việc lắp cửa van cuối cùng của cống Cái Lớn (thuộc tỉnh Kiên Giang) - công trình được xem là "siêu cống thủy lợi" ở miền Tây và cả nước.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10, sau khi hoàn thành việc lắp cửa van cuối cùng, dự kiến khoảng 2 tuần sau là cống này có thể đưa vào vận hành tạm, phục vụ điều tiết ngăn mặn, giữ ngọt cho một số địa phương như Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu…

Toàn bộ công trình có tổng cộng 11 cửa van, mỗi cửa van có chiều dài 40m, cao 9m và nặng khoảng 203 tấn. Tính tới thời điểm hiện tại, dự án cống Cái Lớn đã hoàn thành gần 90% khối lượng và hoàn thiện toàn bộ công trình vào tháng 10-2021.

Trước đó, cống Cái Bé đã bắt đầu vận hành từ đầu tháng 2-2021 (nhanh hơn một mùa khô theo tiến độ hợp đồng, hiện), kịp phòng chống hạn mặn mùa khô năm 2021.

Dự án thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé có tổng vốn đầu tư khoảng 3.300 tỉ đồng, khởi công từ tháng 10-2019. Theo chủ đầu tư, toàn bộ công trình (cống Cái Lớn và Cái Bé) cần thời gian thi công và hoàn thành từ 36 đến 40 tháng, nhưng hiện tại là tháng thứ 17, cả hai cống này đã cơ bản hoàn thành và được vận hành tạm. 

Các tin khác