Loại 3-5 năm với nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Bắc Nam

(ĐTTCO)-Bộ Giao thông Vận tải cho biết trường hợp dự án không có chuyển biến sẽ không giao dự án mới và xem xét thay thế người đứng đầu.
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết liên quan đến dự án cao tốc Bắc Nam, những nhà thầu vi phạm nghiêm trọng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ sẽ bị xem xét chấm dứt hợp đồng, bị loại trong đấu thầu từ 3-5 năm với dự án do bộ quản lý.

Ngoài việc tăng cường kiểm tra hiện trường, đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, Bộ Giao thông Vận tải phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu của các ban quản lý dự án có dự án chậm tiến độ; trường hợp dự án không có chuyển biến sẽ không giao dự án mới và xem xét thay thế người đứng đầu.

Các ban quản lý dự án, nhà thầu lập tiến độ tống thể, chi tiết, ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án; theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày/tuần/tháng; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như cảnh cáo, nhắc nhở; cắt, chuyển khối lượng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết triệt những khó khăn về vật liệu và công tác giải phóng mặt bằng; tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng để giải quyết các khó khăn về biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng; chủ động mời các cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an tham gia ngay từ giai đoạn đầu triển khai dự án để kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại hạn chế và phòng ngừa thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án về khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm; rà soát, giảm bớt các thủ tục hành chính và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho các nhà thầu sớm khai thác được vật liệu đắp nền đường.

Về biến động giá vật liệu, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các ban quản lý dự án làm việc trực tiếp với các nhà thầu để thu thập và cung cấp đầy đủ thông tin về biến động giá các loại vật liệu xây dựng của từng dự án thành phần, từng gói thầu,... làm cơ sở phân tích đánh giá thực trạng khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý đối với từng dự án.  

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến hết ngày 5/8 của các dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 47,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2%. Trong số đó, 4 dự án với chiều dài 361km gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây (hoàn thành năm 2022) có sản lượng trung bình đạt 65,5% giá trị hợp đồng (chậm 3,7%).

Bốn dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 146km (hoàn thành năm 2023) có sản lượng trung bình đạt 47,1% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch. Hai dự án Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài 128km (hoàn thành năm 2024) có sản lượng trung bình đạt 15,4% giá trị hợp đồng, chậm 3,6%.

Các tin khác