Metro Số 1 đón thêm hai đoàn tàu

(ĐTTCO)-Sáu toa thuộc đoàn tàu thứ 6, 7 của Metro Số 1 sau 9 ngày được tàu biển đưa từ Nhật Bản đến TP HCM ngày 13/7, chờ triển khai các công tác chạy thử.
Toa metro thuộc đoàn tàu thứ 7 tuyến Metro Số 1 đưa xuống cảng Khánh Hội, quận 4, ngày 13/7. Ảnh: MAUR.
Toa metro thuộc đoàn tàu thứ 7 tuyến Metro Số 1 đưa xuống cảng Khánh Hội, quận 4, ngày 13/7. Ảnh: MAUR.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), việc tháo dỡ, hạ tải các toa metro xuống cảng Khánh Hội (quận 4) sẽ hoàn tất, trước khi đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức) các ngày 14 và 16/7. Trước đó các chuyên gia, kỹ sư phục vụ vận chuyển tàu được xét nghiệm Covid-19 tại phao Số 0 thuộc vùng biển Vũng Tàu, có kết quả âm tính rồi được hoa tiêu lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu tới cảng Khánh Hội.

Việc thêm hai tàu, Metro Số 1 hiện có 7 trong tổng 17 đoàn tàu được đưa về thành phố. Trước đó từ tháng 10/2020 đến tháng 6 năm nay, 5 đoàn tàu đã được chuyển về và đang chờ thử nghiệm tại depot Long Bình. Những tàu tiếp theo của dự án sẽ được nhập về sau, tuỳ theo tiến độ của dự án.

Cùng với việc nhập tàu, MAUR cho biết nhà thầu Hitachi (đơn vị phụ trách gói thầu CP3) bắt đầu đóng điện cho trạm biến áp Bình Thái 110kV ở TP Thủ Đức. Trạm biến áp này cùng với trạm Tân Cảng (quận Bình Thạnh) được xem như "trái tim" của Metro Số 1, có nhiệm vụ tiếp nhận điện để cung cấp cho toàn tuyến. Trạm biến áp Bình Thái được đóng điện cũng là điều kiện để triển khai chạy thử các đoàn tàu trong giai đoạn đầu.

Theo chủ đầu tư, công tác thử nghiệm tàu dự kiến từ quý 4 năm nay theo từng giai đoạn. Đầu tiên cho tàu chạy tại depot Long Bình, sau đó từ đoạn này đến ngã tư Bình Thái. Cùng với thử nghiệm tàu, các hệ thống hỗ trợ như điện, thông tin tín hiệu, đường ray... cũng được kiểm tra.

Toàn bộ 17 đoàn tàu của Metro Số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa dài 61,5 m, chở 930 khách (đứng, ngồi). Nội thất của các toa metro thiết kế phù hợp cho khách sử dụng, dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi của tàu màu xanh dương, có chỗ riêng cho người già, phụ nữ mang thai, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật (xe lăn). Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu với chiều rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm phía trước...

Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... nằm trong gói thầu CP3 của dự án, hiện đạt gần 73%. Ba gói thầu lớn còn lại gồm CP1a, CP1b và CP2 lần lượt đạt 92%, 88% và 94%. Toàn dự án đạt đạt 87%, dự kiến khai thác năm 2021.

    Các tin khác