Nghiên cứu tái lập vòng xoay trăm tuổi ở TP.HCM

(ĐTTCO)-Vòng xoay Bồn Kèn, hay còn gọi là vòng xoay Cây Liễu  - bùng binh đầu tiên ở TP.HCM nằm ở giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi (quận 1) được thành phố lên kế hoạch tái lập.
Bùng binh Cây Liễu. Ảnh: Kỳ Sơn.
Bùng binh Cây Liễu. Ảnh: Kỳ Sơn.

Cùng với nút giao, lãnh đạo thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu phương án tái lập đường Lê Lợi, trình thành phố trước ngày 20/5.

Việc tái lập đường Lê Lợi và vòng xoay Cây Liễu giữa tuyến này với phố đi bộ Nguyễn Huệ được đưa ra sau khi công trình ga ngầm của metro số 1 hoàn thiện thi công, hoàn trả mặt bằng rào chắn trên đường Lê Lợi cho thành phố.

Vòng xoay Cây Liễu, hay còn được gọi là bùng binh Bồn Kèn, đài phun nước Nguyễn Huệ… được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Công trình này nằm ở khu vực sầm uất nhất TP.HCM thuở xưa - nơi giao nhau giữa hai đại lộ lớn Charner (Nguyễn Huệ) và Bonard (Lê Lợi, quận 1).

Từ thời Pháp, đây đã là con đường "Tây" với những hàng quán sang trọng, phục vụ nhiều loại hình văn nghệ cho người dân thành thị.

Sau này, bùng binh Cây Liễu đánh dấu cho giao lộ giữa Lê Lợi và Nguyễn Huệ, và luôn được phủ xanh bởi hàng liễu thướt tha ôm gọn đài phun nước ở giữa và xe cộ không ngớt xung quanh.

Năm 2015, đường Nguyễn Huệ được quy hoạch thành phố đi bộ, bùng binh Cây Liễu biến mất, nhưng có lẽ ký ức về nó khó lòng phai nhạt trong tâm trí người dân thành phố.

Các tin khác