Quận 3 xin quy hoạch lại toàn quận

(ĐTTCO)-UBND quận 3 (TP.HCM) sẽ quy hoạch lại toàn quận nhằm tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, trong đó có ý định lập phố đi bộ Hồ Con Rùa và phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền.
Quận 3 xin quy hoạch lại toàn quận

UBND quận 3 đang xin ý kiến UBND TP.HCM quy hoạch lại toàn bộ quận để thu hút đầu tư và thêm những hạng mục, chương trình để phát triển kinh tế cho quận.

Đó là thông tin tại buổi giám sát của Hội đồng nhân dân TP.HCM về thực hiện chương trình phát triển nhà ở 2016 - 2025 tại quận 3 ngày 7-6.

Hiện tại trên diện tích 4,92km2 của quận 3 có 10 đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, một đồ án liên quan đến khu 930 hecta và 2 đồ án quy hoạch 1/500. Phần lớn các đồ án quy hoạch được phê duyệt từ năm 2003.

Quận 3 đang xin ý kiến của UBND TP điều chỉnh quy hoạch 1/2000 theo hướng chỉ còn hai đồ án quy hoạch toàn quận. Các chức năng trên địa bàn quận sẽ được quy hoạch theo hướng dịch vụ cao cấp để phục vụ cho nhu cầu của người dân khi đến trung tâm TP.

Dự kiến, trong quy hoạch mới, trên địa bàn quận sẽ không còn đất có chức năng hỗn hợp để giải quyết nhu cầu xây dựng nhà ở cho người dân. Quận cũng nghiên cứu để thí điểm lập thiết kế đô thị ở mặt tiền hai tuyến đường (đường Nguyễn Thị Diệu và một tuyến khác) để áp dụng quy trình cấp phép xây dựng rút gọn.

Ngoài phố đi bộ Hồ Con Rùa, quận 3 sẽ có phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền. Quận cũng sẽ nghiên cứu kênh Nhiêu Lộc để khai thác du lịch với các công trình lịch sử, văn hóa, tôn giáo hai bên dòng kênh.

Một số khu vực biệt thự sẽ được khoanh lại nhằm bảo tồn giá trị kiến trúc. Những khu vực nhất định sẽ được quy hoạch nén với mật độ cao để giải quyết nhu cầu của nhà đầu tư.

 

Quận 1: Khó tìm nhà đầu tư xây dựng mới chung cư Bùi Viện

chung cu Bùi Vien

Chung cư 155-157 Bùi Viện - Ảnh: LÊ PHAN

Sáng 7-6, đoàn giám sát đã làm việc với UBND quận 1 về cùng nội dung.

UBND quận 1 cho biết quận này đang gặp khó trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng mới chung cư 155-157 Bùi Viện.

Đây là chung cư cũ, cấp D. 100 hộ dân ở đây đã được di dời từ năm 2019. Tuy nhiên, diện tích khu đất quá nhỏ nên khó khăn trong việc xây dựng lại chung cư mới để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân.

"Áp dụng chỉ tiêu quy hoạch tối đa thì khu đất 155-157 Bùi Viện cũng chỉ có thể xây dựng được hơn 50 căn hộ. Nhà tái định cư còn thiếu thì doanh nghiệp lấy đâu ra lãi mà tham gia xây dựng", ông Nguyễn Văn Dũng, phó chủ tịch HĐND TP, thông tin chia sẻ với quận 1.

UBND quận 1 cho biết rất muốn xin điều chỉnh quy hoạch để việc xây dựng mới chung cư Bùi Viện "dễ thở" hơn nhưng khu vực này nằm trong quy hoạch 930 trung tâm TP nên không dễ điều chỉnh.

Một đại biểu khác cho rằng khu đất quá nhỏ, nếu xây dựng quá cao thì công trình sẽ "như cây nhang" cắm ở khu vực này, không hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Vì vậy, các đại biểu đặt vấn đề có thể mua nhà thương mại để tái định cư cho người dân, khu đất Bùi Viện có thể đưa ra bán đấu giá.

Các tin khác