Sẽ thu phí tự động không dừng 5 tuyến cao tốc VEC vào cuối quý 3/2022

(ĐTTCO)-Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc đang khai thác, quản lý vào cuối quý 3/2022.
Phương tiện lưu thông tại trạm thu phí Dầu Giây của VEC. (Ảnh: VEC cung cấp)
Phương tiện lưu thông tại trạm thu phí Dầu Giây của VEC. (Ảnh: VEC cung cấp)

Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dùng cho các tuyến cao tốc của đơn vị này quản lý.

Theo đó, VEC đã hoàn thành đầu tư, lắp đặt, đưa vào khai thác hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ tháng 6/2020 đối với 15 làn. Hệ thống hiện hoạt động hiệu quả với tỷ lệ phục vụ chiếm 51% doanh thu toàn tuyến.

Các tuyến cao tốc còn lại gồm Nội Bài-Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và một số làn còn lại tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, VEC đã phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng từ 5/5/2022. Dự kiến, VEC sẽ đóng thầu vào ngày 25/5 và hoàn thành lựa chọn nhà thầu từ 30/6/2022.

Sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt ngay để giữa tháng tháng 8/2022 sẽ đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Cuối quý 3/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc VEC, trong đó lựa chọn phương án thuê đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư, vận hành toàn bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý.

Với phương án này, chi phí thuê dịch vụ được lấy từ chi phí quản lý thu phí hiện nay VEC đang thực hiện, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ (đầu tư hệ thống thu phí không dừng trong quý 2/2022), không ảnh hưởng đến phương án tài chính của VEC.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sau đó đã có văn bản khẳng định việc VEC đề xuất triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí không dừng và thu phí thủ công (MTC) bằng nguồn vốn sử dụng chi phí tổ chức thu phí của VEC, đảm bảo không vượt chi phí tổ chức thu hàng năm là cần thiết và phù hợp với phương án tài chính 5 dự án của VEC.

Tuy nhiên, phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lại đề nghị VEC nghiên cứu lập các dự án thu phí điện tử không dừng đối với từng dự án của VEC theo quyết định phê duyệt dự án và xin ý kiến các Bộ Thông tin và Truyền thông, Tài chính và Giao thông Vận tải để được hướng dẫn thực hiện.

Hiện tại, VEC đã xin ý kiến Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tài chính nhưng chưa nhận được các hướng dẫn của Bộ ngành. Để đảm bảo tiến độ, VEC đã phê duyệt kế hoạch thuê dịch vụ thu phí, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Các tin khác