Sở GTVT truy trách nhiệm của chủ đầu tư về sự cố tuyến metro số 1

(ĐTTCO)-Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) ý kiến về sự cố gối cầu trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến metro số 1 gặp sự cố lệch dầm cầu cạn, đường ray bị hư hỏng
Tuyến metro số 1 gặp sự cố lệch dầm cầu cạn, đường ray bị hư hỏng

Giải quyết quá chậm

Theo Sở GTVT TP.HCM, kể từ khi được phát hiện vào tháng 10.2020 đến nay, sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc Gói thầu CP2 (tuyến metro số 1) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm mặc dù Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP đã có nhiều văn bản ý kiến, chỉ đạo.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng và có sự chưa thống nhất giữa các đơn vị liên quan về nguyên nhân sự việc.

"Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phụ thuộc vào công tác xác định, các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của Liên danh WSP Finland và TRANSICO (Tư vấn độc lập bên thứ ba của Liên danh SCC). Điều này gây tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các Nhà thầu liên quan" - Sở GTVT TP đánh giá.

Theo dự kiến của MAUR, tư vấn độc lập bên thứ ba (của Liên danh SCC) sẽ có các đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gối cầu cao su chậm nhất vào 15.12.2021. Trên cơ sở đó, Ban cùng Đại diện của Chủ đầu tư – Tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá và kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các đơn vị này vẫn chưa có kết luận và giải quyết sự việc.

Do đó, Sở đề nghị phía MAUR khẩn trương chủ trì, phối hợp các Tư vấn và Nhà thầu lập kế hoạch chi tiết giải quyết sự việc đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật. Điều này là sơ sở để cơ quan quản lý theo dõi, đôn đốc và có biện pháp xử lý nếu tiếp tục xảy ra việc chậm trễ.

Đồng thời, bổ sung gói thầu Tư vấn kiểm định xây dựng đã được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thống nhất nhưng Ban Quản lý Đường sắt đô thị chưa có báo cáo việc triển khai các bước tiếp theo.

Sở GTVT truy trách nhiệm của chủ đầu tư về sự cố tuyến metro số 1 - ảnh 2

Tuyến metro số 1 dự kiến sẽ vận hành vào năm 2023

Không thể "đổ" hết trách nhiệm cho nhà thầu

Trước đó, trong nhiều công văn, Sở GTVT đã phân tích và báo cáo UBND TP về trách nhiệm quản lý chất lượng và xử lý phát sinh trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo đó, lãnh đạo ngành giao thông thành phố chỉ rõ: Trong quá trình thi công công trình cấp đặc biệt như tuyến metro số 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Tư vấn chung NJPT và Nhà thầu là các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình. Khi công trình có phát sinh sự việc, tồn tại về chất lượng thì các cơ quan, đơn vị này có trách nhiệm giải quyết sự việc.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị với vai trò Chủ đầu tư phải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Tư vấn và Nhà thầu xác định nguyên nhân sự việc, đề ra biện pháp và triển khai khắc phục đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án. Trường hợp trong quá trình thực hiện có phát sinh nội dung vượt thẩm quyền mới cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

"Như vậy, việc Ban Quản lý Đường sắt đô thị khẳng định liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình; đồng thời kết luận "Ban và Tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng, từ đó sẽ tiếp tục có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc và đề xuất cho UBND TP hướng xử lý” là chưa phù hợp" - lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại Công văn số 42 ngày 21.3, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng đã có ý kiến: “Hiện nay, Chủ đầu tư chậm trễ trong việc kết luận về xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa” và yêu cầu: “Khẩn trương tổ chức xác định nguyên nhân sự cố rơi gối cầu, phê duyệt biện pháp khắc phục sửa chữa làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”.

Với tất cả phân tích trên, Sở GTVT TP đề nghị MAUR thực hiện đầy đủ các ý kiến, chỉ đạo của UBND TP, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; thường xuyên báo cáo và phối hợp chặt chẽ với Hội đồng trong quá trình giải quyết sự việc.

Bên cạnh đó, thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình; Lập kế hoạch giải quyết sự việc đảm bảo phù hợp quy định; Có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự việc.

Gối cao su bản thép đầu tiên trên tuyến metro số 1 bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020. Sự cố lệch dầm cầu cạn, đường ray bị hư hỏng ngay trong giai đoạn nước rút khiến người dân TP.HCM vô cùng lo lắng cho tiến độ dự án.

Các tin khác