Tạo sự liên kết vùng trong quá trình lập quy hoạch cho TPHCM

(ĐTTCO)- UBND TPHCM vừa có quyết định duyệt đề cương nhiệm vụ và tổng dự toán chi phí lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. 

Tạo sự liên kết vùng trong quá trình lập quy hoạch cho TPHCM
Đề cương này nhằm từng bước cụ thể hóa Quyết định 1528 của Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo đó, đề cương xác định phạm vi ranh giới, quy mô diện tích lập quy hoạch lần này sẽ gồm toàn bộ địa giới hành chính TPHCM với diện tích 2.095 km2 và khu vực biển Cần Giờ. Phạm vi nghiên cứu gồm toàn bộ ranh giới hành chính TPHCM và các tỉnh xung quanh thuộc vùng TPHCM bao gồm các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang với diện tích khoảng 30.404 km2.
UBND TP cũng đưa ra ba mục tiêu của việc lập quy hoạch. Thứ nhất là phù hợp định hướng phát triển cùa toàn vùng TPHCM, hướng tới phát triển TP trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia, trung tâm văn hóa, tri thức sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trung tâm du lịch, tài chính - thương mại, logistics…
Thứ hai là đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay như dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Thứ ba là tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý phát triển, đầu tư xây dựng các khu vực trong đô thị và hoàn thiện hệ thống kỹ thuật khung của đô thị theo quy hoạch.
Ngoài ra để nâng cao chất lượng nghiên cứu và đảm bảo tính khả thi UBND TP lưu ý trong quá trình tổ chức lập đồ án quy hoạch cần lưu ý một số nội dung.
Cụ thể, quy hoạch cần thống nhất, đồng bộ (về liên kết vùng, quy hoạch sử dụng đất, phương hướng phát triển các ngành - lĩnh vực trọng yếu tương thích với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội). Ứng dụng công nghệ thông tin địa lý GIS để phân tích, đánh giá xu hướng phát triển đô thị thời gian qua nhằm đề xuất giải pháp quy hoạch phù hợp với đặc điểm của đô thị TP.HCM…
Thiết kế đô thị phải đáp ứng yêu cầu của Bộ Xây dựng, khuyến khích sử dụng công nghệ hiện đại để mô phỏng cấu trúc đô thị và phương hướng phát triển không gian đô thị theo các phương án đề xuất. Xây dựng kế hoạch, cơ chế thực hiện đồ án quy hoạch trên cơ sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị tư vấn (lập quy hoạch) khác có liên quan, nhằm bảo đảm nội dung nghiên cứu được cập nhật thông tin đa dạng và đồng bộ, đặc biệt đối với các chương trình, đề án và dự án đặc thù của TP.HCM.
Xây dựng khung đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch (giai đoạn 2030-2040) tạo cơ sở để cơ quan chuyên ngành theo dõi, điều chỉnh kịp thời (nếu có)…

Các tin khác