TPHCM đã tạm ứng 3.273 tỷ đồng cho dự án metro số 1

(ĐTTCO) - Ngày 14-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã có cuộc họp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cùng các sở ngành, quận huyện liên quan về tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
TPHCM đã tạm ứng 3.273 tỷ đồng cho dự án metro số 1
Theo đó, dự án tuyến metro số 1 tổng khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 62%, một số gói thầu đạt tỷ lệ cao, như gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 79,6%, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 71%, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 54,4%... 
Trong năm 2018 do vướng thủ tục pháp lý liên quan đến đều chỉnh tổng mức đầu tư nên dự án không được Bộ Kế hoạch-Đầu tư giao vốn cấp phát (vốn ODA) nên TP đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng. Tính tổng cộng đến nay, TP đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng và được hoàn trả 600 tỷ đồng.
Để đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng, Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương tiếp tục tạm ứng từ ngân sách TP để thanh toan cho các gói thầu. Trước mắt tạm ứng đợt 1 năm 2019 với số tiền 2.245 tỷ đồng để than toán và tạm ứng (80%) các hồ sơ đề nghị thanh toán đã thực hiện nhưng chưa giải ngân trong năm 2018. 
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, cho biết dự án đã được cấp thẩm quyền điều chỉnh tăng vốn tổng mức đầu tư, trong thời gian tới lãnh đạo TP sẽ tạo mọi điều kiện để cho nhà thầu thi công. Việc tạm ứng theo đề nghị của Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị hoàn thiện các thủ tục cần thiết, hạng mục cụ thể để TP xem xét giải quyết sớm nhất; TP cũng sẽ xem xét tạo điều kiện để cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý Đường sắt đô thị yên tâm làm việc… 
Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường cho biết, sau khi “tiếp quản” Ban Quản lý đã gặp gỡ các nhà thầu lắng nghe những khó khăn, tìm cách tháo gỡ; dự kiến sau Tết Nguyên đán các đơn vụ sẽ tổ chức ra quân thi công với cường độ cao nhất. Tất cả vì mục tiêu để đến năm 2020 dự án metro số 1 phải hoàn thành để đưa vào sử dụng. 
Đối với dự án metro số 2, có 602 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích 251.136m2; đến nay đã có 105 trường hợp nhận tiền bồi thường nhưng mới có 54 trường hợp bàn giao mặt bằng. Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo, trong lúc chờ cấp thẩm quyền hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đề nghị các quận huyện đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa, công tác tái định cư cho người dân; chuẩn bị thủ tục để mở thầu các gói thầu tư vấn… để đẩy nhanh dự án trong thời gian tới.

Các tin khác