TP.HCM gửi văn bản khẩn lên Thủ tướng về mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(ĐTTCO)-Ngày 26/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Hiện nay Vùng TP.HCM mới triển khai được hơn 20% tổng số km cao tốc (ảnh minh hoạ: G.L)
Hiện nay Vùng TP.HCM mới triển khai được hơn 20% tổng số km cao tốc (ảnh minh hoạ: G.L)

Theo UBND TP, hiện nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối tính toán cách đây hơn 10 năm. Đến nay, cao tốc này cơ bản không đáp ứng được sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là dịp lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển KT– XH.

Do đó, để sớm hoàn thành hệ thống cao tốc theo quy hoạch phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai, cao tốc, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách.

UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chủ trì họp với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan gồm TP.HCM, Tiền Giang, Long An để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương theo phương án đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương (UBND tỉnh) nơi có tuyến cao tốc đi qua làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện theo quy định.

Theo quy hoạch, vùng TP.HCM có 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 277km và 2 tuyến vành đai là Vành đai 3 và Vành đai 4 với tổng chiều dài 287km. Hiện nay, có 2 tuyến cao tốc đang khai thác là TP.HCM – Trung Lương và TP.HCM – Long Thành- Dầu Giây; 1 tuyến cao tốc đang thi công là Bến Lức – Long Thành và 2 tuyến cao tốc đang trong giai đoạn nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và TP.HCM – Mộc Bài. Như vậy thực tế vùng này mới chỉ khai thác được khoảng 23,2% tổng số tuyến cao tốc, chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng, lợi thế của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các tin khác