Quy hoạch - Đô thị

TPHCM tháo dỡ toàn bộ rào chắn trên đường Lê Lợi trước ngày 2-9

(ĐTTCO)-Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa gửi Sở Quy hoạch và kiến trúc về kế hoạch tháo dỡ rào chắn, hoàn trả mặt bằng và tái lập cảnh quan trên trục đường Lê Lợi (quận 1).

Đường Lê Lợi (quận 1) sắp tháo dỡ toàn bộ rào chắn - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Đường Lê Lợi (quận 1) sắp tháo dỡ toàn bộ rào chắn - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư), nhà thầu thi công sẽ hoàn thành tháo dỡ rào chắn trên đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào ngày 29-4.

Đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đường Phan Bội Châu sẽ tháo dỡ trước ngày 10-7. Đoạn còn lại từ đường Phan Bội Châu đến chợ Bến Thành sẽ tháo dỡ trước ngày 2-9.

Dự kiến hàng rào công trình sẽ được tháo dỡ ngay khi nhà thầu hoàn thành công tác tái lập và bàn giao đưa vào sử dụng mặt đường. Do đó, chủ đầu tư kiến nghị Sở Quy hoạch và kiến trúc trong quá trình thi công chỉnh trang vỉa hè cần áp dụng hình thức cuốn chiếu và có biện pháp bảo vệ phù hợp (biển báo hoặc rào chắn di động...) để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Khu vực đường Lê Lợi được rào chắn từ tháng 10-2016 để thi công gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành). Vào tháng 4 năm ngoái, chủ đầu tư cũng bàn giao mặt bằng tuyến đường này đoạn từ đường Pasteur đến Nguyễn Huệ.

Theo Sở Quy hoạch - kiến trúc, mặt bằng sau khi được chủ đầu tư bàn giao sẽ được thiết kế cảnh quan theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu, chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, điều chỉnh vỉa hè hai bên cho đồng bộ, kết hợp trồng lại cây xanh, thiết kế bổ sung lối dẫn đường cho người khuyết tật.

Giai đoạn 2, hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè; nâng cấp các tiện ích nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng xe công cộng và thương mại hai bên trục đường. Các phương án như tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp…

Giai đoạn 3, mở rộng ranh nghiên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi, trong đó sẽ chú ý về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, hiện có tổng khối lượng 89%. TP đặt mục tiêu sẽ đưa dự án này vận hành vào cuối quý 4-2023.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin, bài viết khác