Quy hoạch - Đô thị

​TP.HCM: Xử lý sự cố đứt cáp tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

(ĐTTCO)-Qua khảo sát thực địa, các chuyên gia ghi nhận một số bất thường trong kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh như mố cầu bị cao hơn so với thiết kế ban đầu, kết cấu phần dưới cầu cũng có sự chuyển dịch.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: TTXVN)

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 29/9, tại cuộc họp cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế-xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Sở Giao thông Vận tải) thông tin ngành giao thông đang phối hợp các chuyên gia đánh giá sơ bộ ban đầu.

Qua khảo sát thực địa, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn ghi nhận một số bất thường trong kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh như mố cầu bị cao hơn so với thiết kế ban đầu, kết cấu phần dưới cầu cũng có sự chuyển dịch.

Liên quan đến việc hạn chế phương tiện qua cầu, theo ông Ngô Hải Đường, Sở Giao thông Vận tải đã tham khảo ý kiến các chuyên gia và đưa ra phương án cấm những phương tiện có tác động lớn nhất đến kết cấu công trình.

“Việc có cấm tất cả phương tiện lưu thông qua cầu hay không sẽ được đưa ra sau khi các chuyên gia có kết quả tính toán, phân tích," ông Ngô Hải Đường cho biết.

Hiện, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã cử nhân viên túc trực, quan trắc 24/24 nhằm phát hiện và xử lý sớm nếu có yếu tố mất ổn định hoặc sự cố tại cầu. Một số giải pháp trước mắt đã được đưa ra là gia cố, chống tạm, cân lại cáp tại vị trí đứt.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng dự thảo văn bản trình Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thành lập tổ điều tra, xác định nguyên nhân sự cố và trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Liên quan đến việc thiếu bãi đỗ xe ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, ông Ngô Hải Đường cho biết từ tháng 9/2022, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố quá tải. Nhiều tuyến đường nằm ở mức 5, 6 (mức cao nhất trong đánh giá sự quá tải của các tuyến đường). Lúc này, dòng phương tiện rối loạn, ách tắc khi có sự cố xảy ra như tai nạn, xe chết máy, mưa ngập… Do đó, việc đỗ xe ở trung tâm thành phố, đặc biệt là giờ cao điểm, trở nên rất hạn chế.

Theo ông Ngô Hải Đường, vừa qua, khi góp ý cho các chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, cấp phép kinh doanh, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đều yêu cầu phải đảm bảo việc đậu đỗ xe, kể cả khách vãng lai.

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rà soát theo hướng hạn chế việc cấm đậu đỗ xe vào cuối tuần để người dân có thể ra vào trung tâm thành phố.

Đồng thời, Sở phối hợp với các đơn vị, báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất cho phép lắp đặt nhà để xe thông minh lắp ghép ở một số khu vực nhằm tạm thời giải quyết vấn đề bãi đậu đỗ xe.

Theo TTXVN

Các tin, bài viết khác