Vẫn chưa quyết thời gian dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 2 Nội Bài - Vĩnh Yên

(ĐTTCO)-Bộ GTVT vừa có ý kiến về đề xuất dừng thu phí Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ 0 giờ ngày 14-10 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, thời hạn dừng thu phí có thể phải lùi thời gian thực hiện do chưa hoàn tất các yêu cầu của Bộ GTVT.
Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên
Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư để xác định thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, ở thời điểm có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng thu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa báo cáo kết quả thực hiện rà soát quy định hợp đồng, quy định pháp luật tại từng thời kỳ; chưa thực hiện đàm phán với nhà đầu tư, chưa cập nhật các khoản thu, chi, các thông số tài chính khác để xác định lại thời hạn thu phí của dự án theo quy định tại hợp đồng đã ký.

Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 cũng đã có văn bản phản đối đề xuất tạm dừng thu phí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đồng thời khẳng định, chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác và lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công đã được xác lập trong hợp đồng BOT đã ký và không trái với bất kỳ quy định pháp luật nào.

Theo doanh nghiệp dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi văn bản tạm dừng thu phí cho Công ty trước thời điểm dừng thu 7 ngày trong khi còn rất nhiều vấn đề liên quan như bảo trì, quyền và nghĩa vụ người lao động chưa có hướng giải quyết.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư do Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,7 tỷ đồng, trong đó, vốn BOT là 496,7 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ ngày 15-8-2008. Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1-2025. Tuy nhiên, do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký, nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng.

Theo tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phương án tài chính sau khi loại bỏ chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác, lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công và tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận, dự kiến, dự án kết thúc việc thu phí vào cuối ngày 13-10-2020.

Các tin khác