Vì sao trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu phí trở lại?

(ĐTTCO)-Bà Mai Thị Bảo Trâm, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM cho biết, việc thu phí của trạm thu phí xa lộ Hà Nội trước đây chỉ mới thu phí để hoàn vốn dự án cầu Rạch Chiếc, chưa thu cho dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và QL1, (từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn).
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội bắt đầu thu phí từ ngày 1-4. Anh QUỐC HÙNG
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội bắt đầu thu phí từ ngày 1-4. Anh QUỐC HÙNG

Ngày 29-3, liên quan việc người dân thắc mắc trước đây trạm thu phí này đã thực hiện thu phí rồi, nay lại tiếp tục thu, trong khi đó dự án vẫn chưa xong?

Giải thích về việc này, bà Mai Thị Bảo Trâm, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM cho biết, hiện nay một số người dân nghĩ dự án nâng cấp, mở rộng chỉ bắt đầu từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn và cho rằng dự án không phải làm toàn tuyến.

Về việc này, bà Mai Thị Bảo Trâm cho rằng, việc thu phí của trạm thu phí xa lộ Hà Nội trước đây chỉ mới thu phí để hoàn vốn dự án cầu Rạch Chiếc, chưa thu cho dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và QL1, (từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn). Trục chính của dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012, đến nay mới bắt đầu thu phí hoàn vốn (không phải là thu phí trở lại).

Cũng theo bà Mai Thị Bảo Trâm, đặc thù của dự án này lại chia thành 3 giai đoạn. Dự án đã hoàn thành 100% trục chính đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, TP Thủ Đức; nâng cấp rải nhựa toàn bộ đoạn TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho xe lưu thông.

Còn trục đường song hành bên phải hoàn thành 93%, trục đường bên trái hoàn thành 74%. Riêng trục đường song hành bên trái dù chưa hoàn thành 100% nhưng đã đưa vào sử dụng cho xe máy, xe tải đi. Các hạng mục chưa hoàn thành do vướng mặt bằng, chồng lấn hạ tầng của một số dự án như metro, vệ sinh môi trường...

Hiện mặt bằng đoạn ở Bình Dương chưa bàn giao do giá đền bù chưa thống nhất, trong khi chủ đầu tư cũng đã chuyển tiền.

Bà Mai Thị Bảo Trâm cho biết công ty đã thi công trên tất cả mặt bằng đã nhận bàn giao. Toàn bộ trục chính từ cầu Sài Gòn đến nút Đại học Quốc gia đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng. 

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km bắt đầu từ cầu Sài Gòn cho đến điểm tiếp giáp với Đồng Nai, tức là quy mô trải dài cả xa lộ Hà Nội và QL1, do đó việc thu phí tại trạm Rạch Chiếc là hợp lý và tuân thủ quy định.

Các tin khác