Xem xét sử dụng đất quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM

(ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc đánh giá tình hình sử dụng đất, đầu tư xây dựng hiện nay đối với các khu chế xuất và công nghiệp trên địa bàn TP cũng như nghiên cứu nhu cầu, định hướng phát triển công nghiệp của TP trong tương lai.
Xem xét sử dụng đất quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM
Đồng thời đề xuất hướng xử lý đối với các khu công nghiệp Bàu Đưng, Phước Hiệp (huyện Củ Chi), Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) và Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh). 
Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ chưa có chỉ đạo về quy hoạch các khu công nghiệp nói trên. Trường hợp được tiếp tục thực hiện khu công nghiệp, TP sẽ ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ cao (công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho công nghiệp cao, hiện đại).
Được biết, Khu công nghiệp Bàu Đưng huyện Củ Chi có diện tích khoảng 175 ha, nằm trong phạm vi xã An Nhơn Tây được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng các khu công nghiệp hiện đang tăng mạnh, đồng thời đáp ứng chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ô nhiễm trong khu vực nội thành vào khu công nghiệp tập trung để có điều kiện xử lý, đổi mới công nghệ, mở rộng mặt bằng và phù hợp với định hướng phát triển các khu công nghiệp của thành phố đến năm 2020. 
Khu công nghiệp Phước Hiệp (Củ Chi) quy mô 200ha (xã Phước Hiệp, xã Trung Lập Hạ), Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng (Hóc Môn) quy mô 300ha, khu công nghiệp Phạm Văn Hai (Bình Chánh) quy mô gần 700ha. Hầu hết các khu công nghiệp này được quy hoạch cách nay nhiều năm nhưng chưa được triển khai, gây hoang hóa đất đai, người dân không khai thác  được; nhà chưa không được chuyển nhượng, xây dựng…

Các tin khác