30 phút cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết nguy kịch

(ĐTTCO) - Ngày 22-10, BS CK 2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, chỉ trong 30 phút, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp xuất huyết nội nguy kịch tính mạng mà không cần phải phẫu thuật 
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi cấp cứu thành công
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi cấp cứu thành công
Bệnh nhân tên Cao Văn Chấn (SN 1948, ngụ xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Bệnh nhân đột ngột bị đau hông lưng trái nhiều kèm mệt, chóng mặt, nên nhập Bệnh viện ở Vĩnh Long điều trị. 
Tại đây, các bác sĩ thăm khám kết hợp xét nghiệm, đã chẩn đoán xuất huyết nội chưa rõ nguyên nhân. Xác định đây là tình trạng nặng vượt khả năng về chuyên môn nên bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. 
Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng xuất huyết nội mức độ nặng với niêm nhạt, da xanh, huyết áp thấp... Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn với nhiều chuyên khoa và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả CT Scan bụng có cản quang cho thấy khối máu tụ vùng hạ sườn trái bao quanh lách và thận trái, hình ảnh thoát mạch.
Bệnh nhân có chỉ định chụp mạch máu số hóa nền DSA. Bác sĩ tiến hành chụp mạch máu số hóa nền; kết quả thấy thoát mạch xuất phát từ động mạch thượng thận dưới trái. Các bác sĩ tiến hành luồn chọn lọc vi ống thông vào động mạch thượng thận dưới trái. Xác định đúng vị trí gây thoát mạch và quyết định tắc bằng keo sinh học. Chụp hình kiểm tra sau khi bơm tắc thấy thoát mạch của động mạch thượng thận dưới trái đã được tắc hoàn toàn. Thời gian thực hiện can thiệp là 30 phút. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, nhưng cho hiệu quả tối ưu. Sau can thiệp nội mạch tình trạng bệnh nhân ổn định, niêm hồng, bụng mềm, bệnh nhân sinh hoạt gần như bình thường…
Xuất huyết thượng thận tự phát một bên là một cấp cứu ngoại khoa không phổ biến, có thể biểu hiện xuất huyết sau phúc mạc với khối lượng lớn và có thể gây tử vong. 

Các tin khác