5 ê kíp với 15 bác sĩ cứu sống bệnh nhân nguy kịch

(ĐTTCO) - Ngày 18-12, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa huy động 5 ê kíp với 15 bác sĩ gồm, nhiều chuyên khoa phối hợp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vết thương thấu bụng phức tạp, nguy kịch, sau khi nhận được báo động đỏ liên viện từ tuyến dưới. 
Chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công
Chăm sóc cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công
Theo đó, bệnh viện tiếp nhận báo động đỏ liên viện từ một bệnh viện ở An Giang. Bệnh nhân Hồ Minh K. (55 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bị vật nhọn đâm vào vùng hông lưng trái, nhập viện ở An Giang với tình trạng lơ mơ, mạch=0, huyết áp không đo được. Tại đây, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, truyền máu; vì không thể khống chế được chảy máu nhiều nên khẩn cấp chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. 
Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện và huy động 5 ê kíp với 15 bác sĩ, sẵn sàng cấp cứu cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu do vết thương phức tạp hông lưng trái thấu bụng. Các bác sĩ tiến hành thám sát ổ bụng có nhiều máu loãng, máu tụ sau phúc mạc, đại tràng có 2 tổn thương rách thanh mạc cơ… 
Các bác sĩ cầm máu, rửa vết thương và khâu các cơ cạnh sống, khâu lại bao cơ cầm máu, khâu da kín vết thương hông lưng và băng ép... Sau hơn 1 giờ phẫu thuật tình trạng chảy máu cơ bản được kiểm soát, sinh tồn bệnh nhân ổn định hơn. Tiếp theo các bác sĩ xử lý tổn thương rách thanh mạc cơ và tổn thương niệu quản…
Quá trình cấp cứu và phẫu thuật cả từ tuyến trước, đã truyền 29 đơn vị máu, chế phẩm máu. Ca mổ kéo dài 5 giờ đã thành công với sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa. Hiện bệnh nhân được hồi sức nội khoa tích cực, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Các tin khác