57 ngày 'sạch bóng' COVID-19

(ĐTTCO)-Việt Nam đã bước sang ngày thứ 57 không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, trong khi trường hợp nặng nhất là bệnh nhân số 91 có nhiều biến chuyển tích cực.
57 ngày 'sạch bóng' COVID-19

Thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, tính đến 6 giờ sáng 12/6, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc bệnh mới, bước sang ngày thứ 57 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện có 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, 2 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên.

Liên quan đến trường hợp nặng nhất là Bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy), Tiểu Ban Điều trị cho biết sức khỏe bệnh nhân tiếp tục có thêm những chuyển biến tích cực.

Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, nhớ được mật khẩu của điện thoại và máy tính bảng iPad cá nhân. Khả năng vận động hai chi trên của bệnh nhân dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại.

Về nhiễm trùng ở phổi do Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đàm gần nhất của nam bệnh nhân đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong hai ngày qua, bệnh nhân được tập bỏ máy thở ngắt quãng và thời gian bỏ máy thở đang tăng dần, không còn sốt, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút.

Đặc biệt, sức cơ hai chân của bệnh nhân cũng đạt mức 3/5, cải thiện hơn so với một tuần trước đó. Bệnh nhân cũng có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết kế hoạch điều trị tiếp theo là ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng mới và sau cùng là đánh giá việc rút cannule mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.

Trước đó, bệnh nhân đã lần đầu mỉm cười với các nhân viên y tế vào ngày 4/6, đến ngày 8/6 bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân.

Bệnh nhân đã có thể tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh. Với sự tiến bộ hiện tại của bệnh nhân, có thể thời gian cần cho việc bỏ hoàn toàn máy thở sẽ ngắn hơn như đã tiên lượng trước đó.

Các tin khác