Can thiệp thành công ung thư gan di căn tại ĐBSCL

(ĐTTCO) - Chiều 12-11, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Lần đầu tiên tại bệnh viện và cũng là lần đầu tiên tại ĐBSCL một trường hợp bệnh nhân ung thư gan tái phát và di căn ổ bụng đã quá khả năng phẫu thuật, được điều trị thành công bằng phương pháp nút động mạch hóa chất… 
Hình ảnh can thiệp điều trị ung thư cho bệnh nhân
Hình ảnh can thiệp điều trị ung thư cho bệnh nhân
Bệnh nhân là Nguyễn Văn Việt (SN 1961, ở tỉnh Bạc Liêu), có tiền sử bị viêm gan vi rút B, xơ gan và ung thư gan vỡ; đã được nút động mạch hóa chất cấp cứu 16 tháng trước đó. Bệnh nhân nhập viện lần này trong trong tình trạng đau bụng, ăn uống kém, gầy sụt cân… 
Các bác sĩ đã làm xét nghiệm và chụp CT scan bụng có cản quang, ghi nhận có ung thư gan tái phát và có khối u gan di căn ổ bụng.
Đối với bệnh nhân ung thư gan tiên lượng thường xấu. Trong khi một bệnh nhân bị ung thu gan đã vỡ, tái phát và di căn ổ bụng… thì càng xấu hơn và điều trị rất khó khăn. Tiên lượng rất nặng và thời gian sống còn ngắn.
Lựa chọn điều trị tối ưu trong trường hợp này là can thiệp nút động mạch hóa chất ung thư gan tái phát, kết hợp nút động mạch hóa chất khối ung thư gan di căn ổ bụng. Sau can thiệp, ghi nhận khối u tái phát và khối u di căn đã ngấm hóa chất diệt ung thư. 
Hóa chất khi được bơm vào khối u sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư theo 2 cơ chế. Thứ nhất, hoá chất được tập trung với nồng độ cao bơm trực tiếp vào khối u mà không đi qua tuần hoàn của cơ thể nên ít tác dụng toàn thân. Thứ hai, chất tắc mạch sẽ làm ngăn chặn dòng máu đến nuôi u, làm cho khối u thiếu máu, ngăn cản phát triển khối u. 
Sau 3 ngày can thiệp, sinh tồn của bệnh nhân ổn định, ăn uống được, bớt đau bụng, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Các tin khác