Cần Thơ tổ chức hội nghị ghép thận cho người suy thận mãn

(ĐTTCO) - Ngày 29-11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức hội nghị khoa học kỹ thuật với chủ đề “Ghép thận triển vọng và tương lai cho người suy thận mãn”. 
Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng (bìa phải) cùng các bác sĩ, chuyên gia tham dự hội nghị.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng (bìa phải) cùng các bác sĩ, chuyên gia tham dự hội nghị.
Đây là cơ hội để các bác sĩ ở khu vực ĐBSCL giao lưu, cập nhật những kiến thức y khoa từ các chuyên gia đầu ngành về ghép thận. Tham dự hội nghị có các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), lãnh đạo Sở Y tế TP Cần Thơ, Hội y dược học TP Cần Thơ, cùng các bác sĩ ở khu vực ĐBSCL… 
Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, ghép thận là biện pháp điều trị tối ưu cho đa số bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, mang lại thời gian sống còn và chất lượng sống tốt nhất trong các phương thức điều trị thay thế thận; giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Thời gian qua, Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện tiên phong trong ghép tạng tại Việt Nam. Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép trên 800 trường hợp tính đến thời điểm này. 
Đối với khu vực ĐBSCL với dân số khoảng 21 triệu người, tỉ lệ người bệnh suy thận mạn chiếm khoảng 0,1%, trong đó số người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối phải can thiệp lọc máu ngoài thận hoặc thẩm phân phúc mạc chiếm đến hơn 5.000 người. Để lựa chọn phương pháp điều trị bằng ghép thận, người dân ĐBSCL nói chung và tại TP Cần Thơ nói riêng, cần phải đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 115, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện 103 Hà Nội hoặc ra nước ngoài điều trị. Điều này khá tốn kém. 
Do đó, hội thảo khoa học ghép thận, triển vọng và tương lai cho người suy thận, được tổ chức ở Cần Thơ nhằm góp phần trao đổi, nâng cao hơn nữa kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cho các bác sĩ chuyên khoa, để nỗ lực chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ĐBSCL. Ngoài ra, cũng hy vọng một hoặc nhiều đơn vị ghép thận sẽ được phê duyệt thành lập tại vùng ĐBSCL trong tương lai không xa, giúp người bệnh suy thận được thực hiện ghép thận hiệu quả, mà không còn phải di chuyển xa xôi, tốn kém.
Tại hội nghị, các diễn giả cập nhật những kiến thức y khoa về ghép thận, các phương pháp điều trị thay thế thận và chạy thận nhân tạo hỗ trợ trong ghép thận, tạo điều kiện cho các bác sĩ cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao tay nghề để từ đó nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân suy thận mạn. Song song đó, còn tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe cộng đồng dành cho những người bệnh đang chạy thận nhân tạo và những người có nguy cơ mắc bệnh về thận.
Các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long… đã lưu ý về ghép thận cũng như triển vọng và tương lai ghép thận tại ĐBSCL. Đây là chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng hoàn toàn miễn phí với mục đích chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cập nhật kiến thức cho người dân, đặc biệt là những người mắc bệnh thận có được phương pháp điều trị thích hợp, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các tin khác