Cấp cứu thành công bệnh nhân nguy kịch do ngưng tuần hoàn, hô hấp

(ĐTTCO) - Ngày 3-11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận một trường hợp nguy kịch ngưng tuần hoàn, hô hấp do có bệnh lý nền nhưng ngại đi bệnh viện khám vì lo sợ dịch Covid-19.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân
Theo đó, bà H.T.N. (72 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) bị mệt, trong người lừ đừ, sụt cân. Bản thân bà trước đó có tiền sử đái tháo đường type 2, nhưng sợ dịch Covid-19 nên ngại đến bệnh viện lấy thuốc định kỳ, mà tự mua thuốc uống tại nhà nhiều tháng nay.
Sau khi nhập viện, bà N. trong tình trạng ngưng tuần hoàn, hô hấp. Ngay lập tức, các bác sĩ đã kích hoạt quy trình cấp cứu người bệnh ngưng tim, ngưng thở; tiến hành đặt ống thở và ép tim ngoài lồng ngực. Sau thời gian cấp cứu khẩn trương, người bệnh có tim đập trở lại và bắt đầu có huyết áp. 
Kết quả xét nghiệm bệnh nhân có glucose máu rất cao, khí máu động mạch toan chuyển hóa rất nặng. Bác sĩ nhận định đây là trường hợp hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu trên nền bệnh lý đái tháo đường, biến chứng ngưng tuần hoàn, hô hấp do toan chuyển hóa nặng, nên được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - chống độc theo dõi.
Qua 48 giờ điều trị tích cực, tri giác bệnh nhân cải thiện dần, đường huyết được kiểm soát. Sau 72 giờ, người bệnh tỉnh táo, bỏ máy thở thành công và được rút ống nội khí quản, dự kiến khoảng 3 ngày tới bệnh nhân được xuất viện… 

Các tin khác