Có thể yên tâm tình hình ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội

(ĐTTCO)-Đến thời điểm hiện tại có thể yên tâm với tình hình các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội. Thời gian tới, đề nghị các địa phương tiếp tục tiến hành truy vết triệt để ngăn chặn dịch.
Cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội - Ảnh: VGP
Cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội - Ảnh: VGP

Đó là yêu cầu được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đưa ra trong cuộc họp ngày 3-2, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng ban chỉ đạo.

Báo cáo tình hình, đại diện UBND tỉnh Hải Dương khẳng định đã khoanh vùng được và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ.

Các địa phương từng bước kiểm soát được dịch

Đến hôm nay là ngày thứ 8 kể từ ca nhiễm đầu tiên, Hải Dương đã ghi nhận tổng cộng 235 ca dương tính nhưng số ca nhiễm mới giảm dần, chỉ còn 11 ca khi lượng xét nghiệm tăng lên. Công ty POYUN là ổ dịch chính, chiếm hơn 150 ca.

Tuy vậy, 2 ca ở Cẩm Giàng và Ninh Giang chưa tìm thấy mối liên hệ. Hiện Hải Dương đang tập trung khẩn trương truy vết, tìm nguồn gốc 2 ca ngày. Hải Dương cũng đã thiết lập Bệnh viện dã chiến thứ 3 để tiến hành thu dung, điều trị người bệnh, sẵn sàng đối phó trong trường hợp bệnh lan rộng.

Cùng với đó là lên kế hoạch chăm lo Tết cho người dân, công nhân đang bị phong tỏa, song Hải Dương cũng kiến nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh để tiếp tục nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, điều trị cho tỉnh.

Còn theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, hiện đã truy vết hơn 74.000 trường hợp và đang đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm các trường hợp F1, hiện đã ghi nhận 42 ca dương tính. Ổ dịch ở Sân bay Vân Đồn song thành phố Hạ Long đã phát hiện 3 ca dương tính khi xét nghiệm sàng lọc.

Tỉnh cũng đầu tư thêm dàn máy để nâng cao năng lực xét nghiệm; nâng cao năng lực cách ly… Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tới ngày 28 Tết sẽ khoanh vùng được tất cả các ổ dịch; cố gắng không để có bệnh nhân chuyển biến nặng, không có bệnh nhân tử vong trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Ninh đề xuất Trung ương hỗ trợ tỉnh về nghiệp vụ điều trị; đề xuất điều chỉnh quy định về chế độ phụ cấp cho người thực hiện nhiệm vụ chống dịch cho phù hợp (nâng mức phụ cấp, mở rộng đối tượng)…

Hà Nội nâng cao 1 mức phòng dịch

Ban Chỉ đạo đề nghị các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh hiện đang có ca bệnh cần tiếp tục huy động nguồn lực tối đa, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế triển khai các biện pháp truy vết tích cực, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xét nghiệm diện rộng; chú trọng phong tỏa nhiều lớp, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời.
Đối với Hà Nội, từ 28-1 đến nay ghi nhận 21 ca dương tính mắc ngoài cộng đồng, trong đó ca công chứng viên ghi nhận ngày hôm qua có lịch trình di chuyển khá phức tạp, đến cả một số địa phương khác. Đến tối qua đã xác định được 22 trường hợp F1 của người này. 

Hiện Hà Nội đang đẩy mạnh điều tra, xét nghiệm. Tổng số 653 trường hợp F1 đều đã được xét nghiệm (trừ 22 F1 phát hiện mới ngày hôm qua), tất cả F1 đều được cách ly tập trung. Hà Nội cũng tiến hành giám sát chặt chẽ các trường hợp F2 cách ly tại nhà…

Đại diện Hà Nội khẳng định đang tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, điều tra, truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người có liên quan để lấy mẫu sớm nhất, đồng thời tiến hành công tác phong tỏa phù hợp để không ảnh hưởng rộng…

Tuy vậy, Hà Nội đã nâng cao 1 mức công tác phòng chống dịch; tạm dừng một số hoạt động không cần thiết (quán bar, vũ trường, quán game, internet…); điều chỉnh quy mô lễ hội; yêu cầu toàn bộ công an xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; tập trung lấy mẫu và xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2.

Lây nhiễm do tiếp xúc gần, không đeo khẩu trang

Theo Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng chống COVID-19, các trường hợp lây nhiễm chủ yếu do tiếp xúc gần, chu kỳ xoay vòng nhanh (3-4 ngày); tải lượng virus cao; lây nhanh hơn, nồng độ virus mạnh hơn; đáng chú ý các trường hợp lây nhiễm đều không đeo khẩu trang…

Công tác chống dịch tại các địa phương đã cơ bản bắt kịp tình hình, tỉ lệ rủi ro dịch bệnh đã giảm xuống, trừ Bình Dương, Gia Lai. Đến thời điểm hiện tại có thể yên tâm với tình hình các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội. Thời gian tới, đề nghị các địa phương tiếp tục tiến hành truy vết triệt để ngăn chặn dịch.

Tết Tân Sửu sẽ bình an trong bình thường mới

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng đến thời điểm này, các ổ dịch liên quan đến Hải Dương, Quảng Ninh chúng ta đã kiểm soát được, tất nhiên sẽ còn xuất hiện một số ca lẻ tẻ. Do đó, chúng ta cũng phải đề phòng, không quá lo lắng hay hoảng loạn, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ nhập cảnh vẫn rất cao. Thực tế cho thấy đợt dịch này bùng phát là do nhập cảnh vào.

Tết Tân Sửu sẽ bình an trong bình thường mới với điều kiện ngành y tế và đội ngũ chống dịch cần luôn sẵn sàng - đại diện nhóm chuyên gia đánh giá.

Các tin khác