Công bố số ca mắc mới Covid-19 không có ý nghĩa nữa

(ĐTTCO) - Mới đây, Bộ Y tế có đề xuất Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc dừng công bố số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày và cho F0, F1 đang cách ly đi làm các công việc phù hợp. 

Để làm rõ hơn về 2 đề xuất trên, PV Báo SGGP đã ghi nhận ý kiến một số chuyên gia.

Biểu đồ theo dõi ca nhiễm mới Covid-19 theo ngày trong tháng 2 và 3-2022 của Bộ Y tế

Biểu đồ theo dõi ca nhiễm mới Covid-19 theo ngày trong tháng 2 và 3-2022 của Bộ Y tế

* GS-Anh hùng Lao động NGUYỄN ANH TRÍ, Chủ tịch Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Cần có sự phân nhóm các F0

Tôi hoan nghênh đề xuất của Bộ Y tế về việc cho F0, F1 đi làm trong thời gian cách ly. Thực ra, nhiều cơ quan, đơn vị và nhiều cá nhân đã thực hiện như thế này mấy hôm nay rồi. Dù sao muộn còn hơn không. Với lại đại dịch Covid-19 này mới, phức tạp, khó lường nên các quyết định cần thận trọng là đúng và có sự điều chỉnh, thậm chí là thay đổi khác hẳn cũng không có gì là lạ. 

Qua đề xuất trên, tôi nghĩ rằng, Bộ Y tế cần có sự phân nhóm các F0 làm 3 nhóm: Nhóm không có triệu chứng, hiện nay chiếm khoảng 95% các trường hợp có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính; nhóm có triệu chứng thông thường nhẹ, chiếm khoảng 3%-4%; và nhóm có triệu chứng nặng, chiếm khoảng trên dưới 1%. Qua đó tăng cường truyền thông để bỏ cho được quan niệm cứ xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính là mặc nhiên coi đã bị Covid-19 như hiện nay.

Hơn nữa, việc phân nhóm rõ ràng như vậy rất quan trọng để nhân dân hiểu, không hoang mang, không chủ quan; để mỗi người quyết định được việc có đi làm hay ở nhà tự theo dõi, hoặc phải nhập viện điều trị và để cơ quan, đơn vị biết mà quản lý người lao động. 

* PGS-TS NGUYỄN HUY NGA, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Quan trọng là mỗi người ý thức phòng chống dịch

Số liệu được công bố thực tế chỉ phản ánh được một phần của “tảng băng nổi”, cho nên việc công bố số ca mắc mới trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ không có ý nghĩa nữa. Hơn nữa cũng có nhiều trường hợp địa phương hôm nay công bố một số liệu nào đó, ngày mai lại bổ sung thêm số mới của những ngày khác trước đó nữa, vì thế số liệu ca mắc mới không sát với thực tế. Cùng với đó, người dân cũng không còn quan tâm nhiều tới số ca mắc mới hàng ngày nữa, mà bây giờ người dân quan tâm là tình hình dịch hiện nay có nguy hiểm hay không, khu vực nào cần bảo vệ, cần 
tăng cường phòng ngừa. 

Bên cạnh đó cũng có nhiều người mắc Covid-19 nhưng họ không xét nghiệm, hoặc có test nhanh nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng nên con số ca mắc được công bố không sát với thực tế tình hình dịch hiện nay. Trong bối cảnh dịch hiện nay, những biện pháp cách ly, truy vết đã không còn phù hợp và quan trọng là mỗi một người dân cần nâng ý thức phòng chống dịch để tự bảo vệ bản thân, bảo vệ người thân trong gia đình, cùng những người xung quanh.

Các tin khác