Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tá tràng 2 đoạn phức tạp

(ĐTTCO) - Ngày 14-8, BS CK 2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công 1 ca nặng có tổn thương khối tá tuỵ rất hy hữu. 
Niềm vui của các bác sĩ và bệnh nhân, sau khi phẫu thuật thành công
Niềm vui của các bác sĩ và bệnh nhân, sau khi phẫu thuật thành công
Theo đó, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận một trường hợp đặc biệt với tổn thương tá tràng ở 2 vị trí. Nạn nhân là anh Trần Quan Bạc (20 tuổi, quê ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) bị tai nạn, khi vào viện trong tình trạng sốc nặng do mất máu, đau, thở oxy, vết thương mũi, xây xát da vùng bụng trên rốn, đề kháng khắp bụng. Siêu âm bụng cho thấy có nhiều dịch ổ bụng kém thuần trạng.
Chụp cắt lớp vi tính có hơi tự do ổ bụng, hơi và máu tụ sau phúc mạc cạnh tá tràng, tụy, dày thành ruột non, dịch ổ bụng lượng nhiều.
Nhận định đây là một trường hợp nặng, tổn thương phức tạp; các bác sĩ tiến hành hội chẩn gồm nhiều chuyên khoa và quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, ổ bụng có khoảng 800 ml máu loãng và 800 gram máu cục, tụ máu sau phúc mạc lan rộng xuống hố chậu hai bên và mạc treo ruột non. Xác định tá tràng đoạn D1 vỡ 30% chu vi kèm dập nát môn vị. 
Trong trường hợp này, bệnh nhân có chỉ định mở thám sát khối máu tụ và phát hiện tiếp tá tràng D4 vỡ gần đứt đôi và có một mạch máu đang chảy. Đây là trường hợp rất hiếm gặp vỡ tá tràng 2 đoạn D1 và D4 giữa thân tuỵ dập nát tẩm nhuộm máu. 
Sau khi cầm  máu, các bác sĩ đã làm sạch máu trong ổ bụng và máu tụ sau phúc mạc, thám sát không ghi nhận thêm tổn thương khác, đoạn tá tràng D1, hang môn vị dạ dày, đoạn tá tràng D4 được cắt bỏ. 
Theo các bác sĩ chuyên khoa, vỡ tá tràng là một tổn thương ít gặp trong chấn thương bụng kín theo cơ chế trên đe dưới búa, hay tác động trực tiếp mạnh lên thành bụng trên. Vì vậy, tỉ lệ tử vong và biến chứng rất cao lên đến 16,7-31%. 

Các tin khác